คาดไม่ถึง!! เผยเคล็ดลับ วิธีปลูก “มะพร้าวน้ำหอม” ให้ลูกดกทั้งปีและได้น้ำเยอะ เพียงแค่ทำแบบนี้ ( อ่านต่อ )

สวัสดีค้าวันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆที่คนจะรุ้น้อยมาก เนื่องด้วยมะพร้าวน้ำหอมเป็นมะพร้าวที่ขายดีและดีต่อสุขภาพคนเลยนิยมกินกัน แต่ทว่า ชาวสวนเค้ามีวิธีการปลูกยังไงให้น้ำมะพร้าวนั้นอร่อยและเค้าปลูกกันยังไงลูกถึงออกเต็มต้นขนาดนั้น ถ้าจะให้ปลูกแบบผ่านๆคงไม่ได้ วันนี้เราก็จะพาไปดูวิธิการปลูกมะพร้าวน้ำหอมที่มีการแชร์ไว้ในเพจ ศูนย์รวมความรู้การเกษตร ไปดูกันเลยคะ
การเตรียมหลุมปลูกเตรียมพื้นที่ โดยไถแปร ไถพรวน ชักร่อง ใช้ระยะ 3×2 เมตร แล้วหว่านเมล็ดพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเขียว ฯลฯ เพื่อปรับปรุงคุณภาพดิน และเพิ่มปุ๋ยอินทรีย์ให้กับดินในราคาถูกที่สุด
ควรเตรียมหลุมปลูกในฤดูแล้ง ขุดหลุมขนาด 50x50x50 เซนติเมตร แยกดินส่วนบนไว้ต่างหาก ตากลุมอย่างน้อย 1 สัปดาห์ถ้ามีปลวกให้เผาเศษไม้ ใบไม้แห้งในหลุม หรืออาจใช้ยากันปลวกโรยก้นหลุมก็ได้

ถ้าปลูกมะพร้าวในพื้นที่แห้งแล้งหรือดินที่ปลูกเป็น ทรายจัดให้ใช้กาบมะพร้าวก้นหลุม โดยวางกาบมะพร้าวในด้านที่มีเส้นใยหงายขึ้นข้าง บนวางซ้อนกัน 2-3 ชั้น เพื่อช่วยเก็บความชื้นในดิน
ถ้าไม่มีกาบมะพร้าวจะใช้วัสดุอื่น เช่น ฟางข้าว ใบไม้แห้ง หญ้าแห้ง ฯลฯ แทนก็ได้ ใส่ดินบนที่ผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตรา 1:7 รองก้นหลุมส่วนดินล่างผสมด้วยปุ๋ยฟอสเฟตหลุมละครึ่งกิโลกรัม (ประมาณ 2 กระป๋องนม) เอาดินใส่ลงในหลุมให้เต็ม ทิ้งไว้จนถึงฤดูปลูก

เมื่อขุดหลุมปลูกแล้ว ควรวางลูกมะพร้าวในลักษณะเอียง 45 องศา ปลูกแบบขวางตะวัน เพราะจะทำให้ได้รับแสงแดดตลอดเวลา กลบดินอย่างน้อย 2 ใน 3 ของผล ระวังอย่าให้ดินทับโคนหน่อ เพราะจะทำให้หน่อถูกรัด ต้นจะโตช้า แต่เมื่อมะพร้าวโตขึ้นแล้วก็ควรจะกลบดินให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันโคนลอย ทั้งนี้ มะพร้าวใช้เวลาปลูก 30 เดือน หลังจากลงหลุม จึงจะเก็บผลผลิตได้
ปลูกที่เหมาะสมคือ ระยะระหว่างต้น x ระยะระหว่างแถว เท่ากับ 6×6 เมตร   วิธีการใส่ปุ๋ยมะพร้าวน้ำหอม แม้ว่ามะพร้าวเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ในสภาพดินแทบทุกชนิด แต่ปริมาณผลผลิตนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณธาตุอาหาร และสภาพความอุดมสมบูรณ์ของดิน สภาพความเป็นกรดเป็นด่างของดินที่เหมาะแก่การ ปลูกมะพร้าวควรอยู่ในช่วงระหว่าง pH 6-7การใส่ปุ๋ยให้พอเหมาะแก่ความต้องการ ของมะพร้าวนั้น ควรนำตัวอย่างดินไปวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการด้วยใช้ปุ๋ยคอกจากขี้ไก่แกลบ ทั้งนี้ เพราะมีซิลิกอน ใช้จำนวน 2 กระสอบ ต่อต้น ต่อปี ใส่ทุก 6 เดือน หรือปีละ 2 ครั้ง ใส่แล้วรดน้ำตาม ใช้เกลือร่วมด้วยในปริมาณ 1.5 กิโลกรัม ต่อต้น ต่อปี ใส่ 2 ครั้ง ส่วนปุ๋ยวิทยาศาสตร์ใส่ด้วยทุก 3 เดือน ในปริมาณ 0.5 กิโลกรัม ใช้สูตร 16-16-16

จากการศึกษาพบว่า รากมะพร้าวที่สามารถใช้ประโยชน์จากปุ๋ยได้ดีจะอยู่บริเวณติดกับลำต้นและอยู่ ห่างจากลำต้นภายในรัศมี 2 เมตร ดังนั้นการใส่ปุ๋ยตั้งแต่โคนต้นไปจนถึง 2 เมตรโดยรอบ แต่ถ้าเป็นมะพร้าวที่ยังเล็กอยู่ควรหว่านปุ๋ยใกล้โคน มะพร้าวเพราะ รากยังน้อย หลังจากหว่านปุ๋ยแล้วควรพิจารณาดินตื้น ๆ ลึกประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร เพื่อให้ปุ๋ยได้คลุกเคล้ากับดินและป้องกัน การชะล้าง