สะเทือนทั้งประเทศ!!"จอนนี่ มือปราบ"ซัดเดือด ผู้มีอำนาจนี่ไม่ใช่เรื่องของกฏหมาย..แต่ท่านกำลังทำลายวิถีชีวิตคนจน!! โปรดเข้าใจชาวบ้านใหม่ด้วย??

จากกรณีที่เมื่อวานที่ผ่านมา(04/04/2560) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. รับผิดชอบด้านงานจราจร เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้ง 88 สน. ทำการประชาสัมพันธ์การคาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งได้ทำมาโดยตลอด และกำหนดว่าตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2560 เป็นต้นไป
ซึ่งจากการเก็บข้อมูลการกระทำผิดที่พบมากที่สุดตลอดช่วงที่ประชาสัมพันธ์ คือกรณีรถแท็กซี่ไม่มีที่ให้เสียบเข็มขัดนิรภัยบริเวณเบาะหลัง เพราะคนขับยัดไว้ใต้เบาะ โดยเจ้าหน้าที่ได้แนะนำแล้วว่าให้เอาขึ้นมา เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถคาดได้ จากการปฏิบัติลงพื้นที่ตรวจสอบ ได้ข้อมูลจากหลาย ๆ โรงพักว่าผู้ใช้รถใช้ถนนให้การตอบรับดี มีการคาดเข็มขัดอย่างเห็นชัดเจน


ทั้งนี้ สำหรับการบังคับใช้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ระบุว่าการติดตั้งเข็มขัดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือกลุ่มรถเก๋ง รถแท็กซี่ รถลีมูซีน รถกระบะ 4 ประตู ถ้าจดทะเบียน 1 มกราคม 2531 - 1 ธันวาคม 2553 ต้องติดเข็มขัดนิรภัยที่นั่งคนขับ และที่นั่งตอนหน้า ถ้าตั้งแต่ 1 มกราคม 2554 จะต้องมีเข็มขัดทุกที่นั่ง ถ้าไม่มีก็จะมีความผิด กลุ่มที่ 2 คือรถตู้ส่วนบุคคล จดทะเบียนเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ตั้งแต่ 1 เมษายน 2555 จะต้องมีเข็มขัดทุกที่นั่ง ถ้าไม่มีก็จะมีความผิด
โดยจากการออกกฏหมายข้างต้นนั้นทำให้เกิดดราม่ากระจายเป็นวงกว้างว่าท้าหามทำกันขนาดนี้เป็นเหมือนการทำลายวิถีชิวิตชาวบ้าน โดยล่าสุดในวันนี้(05/04/2560) นายยุทธพล ศรีสมพงษ์ หรือจอนนี่ มือปราบ ได้ออกมาโพสแสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวโดยระบุว่า ชีวิตพวกเขาเลือกเกิดไม่ได้
คงเป็นเพราะความจนมันบีบบังคับ จนบางครั้ง ความตายเลยไม่เคยคิดกลัว และไม่เคยเก็บมาคิด
ขอเพียงแค่ว่า วันหยุดเทศกาลได้ติดสอยห้อยตามรถเพื่อน รถเถ้าแก่ เพียงได้กลับบ้านไปพบหน้าพ่อแม่และครอบครัว รวมทั้งได้พบปะเพื่อนฝูงที่บ้านที่ต่างจังหวัด
นี่มันไม่ใช่แค่เรื่องราวของการบรรทุก แต่มันคือเรื่องราวของการหอบเอาความคิดถึงหอบเอาความสุขที่จะได้พบหน้าคนที่เขารัก ที่ยังรอคอยพวกเขาที่บ้าน
นี่คือวีถีชีวิตคนจน จะมีใครสักคนที่จะเข้าใจพวกเขาเหล่านี้
หวังว่าจะมีใครสักคน...ที่เข้าใจ

ภาพจาก FB ยุทธพล ศรีสมพงษ์