อธิบดีกรมขนส่งฯ แนะคนเยอะให้ไปเหมารถตู้ ปมดราม่าห้ามนั่งแค็บ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เอาจริง สั่งห้ามนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ ชี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน แนะหากไปเยอะให้ไปเหมารถตู้

      จากกรณีที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งเรื่องกฎการใช้รถกระบะมีแค็บว่า ห้ามรถกระบะมีแค็บบรรทุกคนเด็ดขาด หากพบเห็นจะปรับทันที โดยอธิบายว่าแค็บเอาไว้เพื่อตั้งสิ่งของเท่านั้น เช่นเดียวกับการนั่งข้างหลังกระบะก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน (อ่านข่าว : ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย ห้ามนั่งในแค็บรถกระบะ ชี้เป็นจุดที่ให้เก็บของเท่านั้น)

       เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด วันที่ 5 เมษายน 2560 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยการเพิ่มความเข้มงวดในช่วงนี้เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเดินทางสูง โดยยืนยันว่ารถกระบะ 4 ประตูและรถปิกอัพ ไม่สามารถขนผู้โดยสารด้วยกระบะหลังได้ ขณะที่ช่วงแค็บของรถปิกอัพ หากเป็นรถยนต์ที่จดทะเบียนก่อนปี 2537 ยังสามารถโดยสารบริเวณแค็บได้เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายบังคับ แต่หากเป็นรถที่จดทะเบียนตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นไป ไม่สามารถโดยสารบริเวณแค็บได้เนื่องจากมีการจดทะเบียนเป็นรถยนต์ 2 ที่นั่ง

       นายสนิท กล่าวต่อว่า ขอแนะนำหากประชาชนจะเดินทางจำนวนมากให้ใช้วิธีเช่าเหมารถตู้ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และใช้สำหรับรับจ้างสาธารณะ มีการติดตั้ง GPS หรือโดยสารรถโดยสารสาธารณะเท่านั้น

ภาพจาก workpointtv
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก