ไอเดียสุดยอด สร้างบ้านจากขวด เปลี่ยนขวดพลาสติกเก่ากลายเป็นบ้านหลังงาม

เมื่อเราเจอกับกองพลาสติกเก่าที่เหลือใช้มากมาย แต่สำหรับบางคน เขาเปลี่ยนขวดพลาสติกเหล่านี้ให้เป็นบ้านสไตล์อนุรักษ์พลังงาน คือบ้านที่เกิดจากแนวคิดที่ต้องการรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ หลายๆคนอาจจะนึกถึงบ้านที่ทำจากไม้หลังเล็กๆ หรือบ้านที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แต่ใครจะไปคิดล่ะว่า ขวดพลาสติก ก็เอามาทำเป็นบ้านแนวนี้ได้เหมือนกัน คราวนี้ในบ้านก็มีบ้านรีไซเคิลที่ทำจากขวดพลาสติกมาให้พี่ๆเพื่อนได้รับชมกัน เราไปชมกันได้เลยคะ



สำหรับขวดพลาสติกเหล่านี้ได้มาจากที่ทิ้งขยะที่ชาวบ้านแต่ละที่เอามาทิ้ง ซึ่งมาจากร้านอาหารบ้าง และตามหมู่บ้านต่างๆบ้าง โดยในการสร้างบ้านหลังนี้ ใช้ขวดพลาสติกราวๆ 8,000 ขวด หากจะสร้างให้ใหญ่กว่านี้ คงต้องเพิ่มจำนวนขวดอีกเยอะเลยล่ะ

ไอเดียสร้างบ้านจากขวดพลาสติก เปลี่ยนขยะกองโตให้เป็นบ้านหลังงามได้ง่ายๆ ขวดพลาสติกบางชนิดสามารถมีอายุอยู่ได้นานถึง 500 ปี ใช้ขวดพลาสติกทราย ดินเหนียว เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างแทนอิฐบล๊อก เป็นการนำวัสดุเก่ามาใช้ช่วยลดขยะ นำมารีไซเคิลและประหยัดต้นทุนในการสร้าง



เริ่มจากนำขวดพลาสติกมาบรรจุทรายเปียกหรือดินเหนียว แล้วอัดลงไปให้แน่น เท่านี้เราก็จะได้วัสดุที่ใช้ก่อสร้างตัวบ้าน วิธีการก่อสร้างก็จะคล้ายๆกับวิธีการทำบ้านดิน



ซึ่งจะใช้ขวดพลาสติกที่ได้นี้มาก่อกำแพงขึ้นแทนอิฐบล็อก เสริมความแข็งแรงให้โครงสร้างด้วยการขึงเชือกยึดเป็นแนวหรือใช้เสาช่วยค้ำยัน



ก่อกำแพงขึ้นด้วยการวางขวดทับซ้อนกันไปมา ประสานขวดให้ติดกันด้วยปูนหรือดินเหนียวแล้วก็ฉาบปิดให้เรียบร้อยด้วยปูนหรือดืนเหนียวอีกที หรือจะทาสีตกแต่งเพิ่มก็ได้เพื่อความสวยงาม



เพียงเท่านี้ก็ได้บ้านที่สร้างจากขวดพลาสติก และดินเหนียวแล้ว



เมื่อเรามองผ่านๆอาจมองไม่ออกเลยว่าสร้างจากขวดพลาสติกจริงๆ สวยเหมือนบ้านที่สร้างแบบปกติทั่วไปเลย ไอเดียสุดยอดจริงๆ นอกจากจะช่วยลดการใช้พลังงานและลดทอนปัญหาสภาวะโลกร้อนแล้ว การสร้างบ้านแบบนี้ยังใช้งบประมาณน้อยมาก แถมยังสร้างได้ง่ายแต่กลับมีความคงทนสูง เนื่องขากขวดพลาสติกไม่ใช่วัสดุที่มีความเปราะบาง คนออกแบบฝากมาบอกว่าแข็งแรงกว่าบ้านทั่วๆไป ตั้ง 20 เท่าแหนะ

จะไปว่าไปแล้วบ้านหลังนี้ก็เหมือนกับกองขยะดีๆนี่เอง แต่ก็สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าเป็นไอเดียบ้านอนุรักษ์พลังงานที่คุ้มค่ามากๆ