ไม่ต้องคิดหนักในการจ่ายค่าหอพักอีกต่อไป เพาะเห็ดขายสร้างอาชีพเสริมจากระเบียงห้องพัก

เรื่องราวของ คุณเอกรัตน์ พัฒชู อาจารย์สอนบัญชีที่วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณา เห็นพื้นที่ระเบียงห้องเช่าที่อาศัยอยู่ว่างๆ ไม่ได้ทำอะไร เลยมีไอเดียที่จะเพาะเห็ด เลยลองเพาะที่ระเบียงเล่นๆ เพาะไปเพาะมาทำให้เป็นอาชีพเสริมทำเงินได้เพียงพอจ่ายค่าหอพักพอดี

คุณเอกรัตน์ พัฒชู หนุ่มสุราษฎร์วัย 25 ปี กำลังศึกษาปริญณาโท สาขาบริหารจัดการองค์กร มหาวิทยาลัยเกริกปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำคณะวิชาการบัญชีที่วิทยาลัยเทคโนโลยีทักษิณาบริหารธุรกิจ อาจารย์เอกรัตน์เผยว่า ก่อนจะมาเป็นอาจารย์สอนบัญชีเคยทำงานเป็นผู้จัดการที่ร้านอาหารข้าวต้มขาไก่ จากนั้นไม่นานลาออกไปเป็นอาจารย์สอนบัญชี และปลูกเห็ดนางฟ้าภูฐานที่ระเบียงหอพัก



คุณเอกรัตน์ เล่าว่า เริ่มต้นลุงทุน 600 บาท ปลูกเห็ดนางฟ้าภูฐานที่ระเบียงหอพักเล่นๆ จะนวน 50 ก้อน โดยวางแนวนอนซ้อนกันพอเห็ดเริ่มออก ก็ได้เวลาเก็บผลผลิตเลยขายให้เพื่อนข้างห้องบ้าง ส่งตามร้านอาหารบ้าง อาศัยขายถูกกว่าต้นทุนที่ตลาดทำให้ได้ลูกค้าประจำ



สามารถทำเงินได้สัปดาห์ละ 500-700 บาท ตกเดือนล่ะ 2,000-3,000 บาท มีเงินจ่ายค่าหอพักสบายๆ นอกจากนั้นเห็นดที่เหลือจากการขาย เราก็เอามาประกอบอาหารกินเองได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าอาหารได้อีกด้วย



ผมหาความรู้การเพาะเห็ดจากอินเตอร์เน็ต และกรมวิชาการเกษตร ซึ่งการเพาะเห็ดนั้นไม่ยาก หัวใจสำคัญอยู่ที่การควบคุมอุณหภูมิ และหลังจากเปิดปากถุงเห็ด ราว 4 วัน เห็ดจะเริ่มออกดอก ซึ่งเห็ดนางฟ้าภูฐานลักษณะจะคล้ายๆหูหมู รสชาติดีกรอบ อร่อย คนนิยมรับประทาน ปัจจุบันในตลาดขายกิโลกรัมล่ะ 80 บาท



เพื่อนๆพี่ๆ ลองเอาไปลงทุน ไปทำกันดูนะ พื้นที่ไม่ได้เป็นปัญหาในการเพาะเห็ด แต่ปัญหาคนส่วนใหญ่อยู่ที่ไม่ลงมือทำ ซึ่งรายได้จากการขายเห็ดนางฟ้า แต่ละสัปดาห์ราว 500 บาท ขายหมดตลอดไม่เคยเหลือ รายได้ตรงนี้เอาไปจ่ายค่าหอพักได้สบายๆ เพื่อนๆพี่ๆสามารถลองทำกันได้นะ