8 ข้อเสีย ของการเป็นคนใจดีมากเกินไป

คุณคงเคยได้ยินคำว่าเอาใจเขา มาใส่ใจเราความเมตตากรุณา และยินดีที่จะช่วยผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน แต่ถ้าบางครั้งความใจดีของคุณที่มากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อคุณอย่างที่คุณคาดไม่ถึง เพราะบางคนอาจเคยชิน กับความใจดีของคุณจนทำให้มองข้ามความใจดีและสิ่งดีๆ ที่คุณมอบให้ นอกจากนี้คุณเคยรู้หรือไม่ว่าความใจดีนั้นมีข้อเสียถึง 8 ข้อ วันนี้เราจะมาชี้ให้เห็นถึงข้อเสียของของ ความใจดี ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.กลายเป็นคนตกที่นั่งลำบาก 

ความใจดีของคุณที่คอยหยิบยื่นให้แก่ผู้อื่นอยู่บ่อยครั้ง จนลืมมองความเป็นจริงหลายอย่าง ข้อเสียของการได้ให้ความช่วยเหลือผู้อื่น อาจเป็นสิ่งที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองและคนใกล้ชิด โดยการนำพาทุกคนไปอยู่ในที่นั่งลำบาก และไร้ซึ่งการหลีกเลี่ยงได้

2.เป็นเหมือนโถชักโครก

คอยแก้ปัญหาต่างๆ ให้แก่ผู้อื่นทั้งที่คุณไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนั้น ในบางครั้ง ความใจดีก็ทำให้เราต้องคอยมานั่งแก้ปัญหาให้คนอื่น ทั้งๆ ที่เราไม่ได้มีส่วนได้หรือส่วนเสียในเรื่องราวเล่านี้ แถมยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่อาจสร้างความหนักให้กับคุณอีกด้วย เพราะคุณต้องมานั่งคิดและช่วยแก้ปัญหาแทนคนอื่น ทั้งที่ปัญหานั้นไม่ใช่เรื่องของตัวเองสักนิด

3.หมดประโยชน์ก็โดนทิ้ง

คนบางจำพวกก็ชอบที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา เพียงเพื่อหวังประโยชน์จากความใจดีของเรา จนในบางครั้งคนใจดีต้องการเป็นคนใจร้าย เพียงเพราะถูกมองข้ามเมื่อหมดประโยชน์แก่ผู้อื่นแล้ว

4. ต้องคอยสังเกตุสีหน้าคนอื่นอยู่เสมอ กลัวคนอื่นไม่พอใจ

ความใจดีอาจเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เราเกิดความกลัว ว่าคนอื่นอาจไม่พอใจ หากเราให้ความช่วยเหลือเขาไปไม่ได้ดีเท่าที่เขาต้องการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความคิดที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ายคุณได้อย่าง่ายดาย นอกจากต้องมานั่งคอยช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว ยังต้องมานั่งหวาดระแวงว่าใครจะเกิดความไม่พอใจในตัวเราอีกบ้าง

5.กลายเป็นคนใจร้ายเพราะการปฎิเสธเพียงครั้งเดียว

ข้อเสียของความใจดี เรามักจะไม่ตอบปฏิเสธผู้อื่น เมื่อเขาเข้ามาขอความช่วยเหลือ จนในบางครั้งในสถานการณ์ที่เราต้องปัดไม่ให้ความช่วยเหลือ ก็อาจส่งผลให้ผู้อื่นมองว่าเราเป็นคนใจร้าย ทั้งที่เรานั้นเพิ่งเคยตอบปฏิเสธไปแค่เพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น

6.ห่วงคนอื่นจนลืมนึกถึงตัวเอง

บุคคลประเภทนี้ มักจะไม่มามารถทนเห็นความลำบากของผู้อื่นได้ และชอบช่วยเหลือผู้อื่น คนบางคนชอบห่วงความลำบากของผู้อื่นที่ไกลตัว จนลืมมองความรู้สึกของตนเองและคนใกล้ตัว 

7.เป็นดั่งทิชชู่ คอยดูดซับการกระทำของคนอื่นมาคิด  

นิสัยของคนใจดีคือ ชอบนำการกระทำของคนอื่นเข้ามาคิด ไม่ว่าการกระทำนั้นเกี่ยวข้องกับคุณหรือไม่ก็ตาม จนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ มักหลีกเลี่ยงไม่ค่อยได้ เพราะโดยพื้นฐานของเราที่มีความใจดี จึงชอบเก็บการกระทำของคนอื่นมาคิดเล็กคิดน้อยเสมอ

8.กลืนไม่เข้าคายไม่ออก 

หลายครั้งคนใจดีมักจะพาตัวเองเข้าไปในสถานการณืที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เพราะไม่สามารถปฏิเสธผู้อื่นที่เข้ามาขอความช่วยเหลือ จนทำให้อึดอัดและลำบากใจ แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่สามารถที่จะทำตามใจของตัวเองที่ต้องการได้

ขอบคุณข้อมูลจาก drama-thailand