อย่าเก็บ “ขยะ” จากปากใครมาใส่ใจเราเลย

ทุกชีวิตต่างมีบ า ด แ ผ ล

ไม่ว่าชีวิตใครๆ ต่างมีแผลด้วยกันทั้งนั้น

ต่อให้เข้มแข็งสักแค่ไหน..

ต่างพ่ายแพ้เป็นบางเวลา

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน..เรื่องชีวิต..เรื่องความรัก

เรามีพื้นที่ความอ่อนไหว..ไม่เหมือนกัน

เพราะเรารู้สึกต่อสิ่งต่างๆ ..ไม่เท่ากัน

.

บางคนอาจเคยเ จ็ บ ป ว ด..เพราะคำถูกนิ น ท า

อย่าเก็บ “ข ย ะ” จากปากใครมาใส่ใจเราเลย

ทุกครั้งที่โดนดูถูก..จะทำให้เราแกร่งขึ้น

เพราะเราจะพัฒนา..ทำตัวเองให้ดีขึ้น

ไม่ใช่ทำเพื่อคนที่ดูถูก แต่ทำเพื่อตัวเราเอง

.

เป็นกำลังใจให้ตัวเองมากๆ..

เชื่อมั่นในความตั้งใจ..ของตัวเราเอง

และเราจะผ่านช่วงเวลา..ที่ยากลำบากนี้ไปได้แน่นอน

ทุกอย่างมีทางออกเสมอ…

.

ใช้สติ..คุยกับตัวเอง ..เคารพในตัวเองด้วยความจริงใจ

ในช่วงเวลาที่ทุกอย่างไม่มีคำตอบ..

ถามตัวเอง…เราต้องการอะไร

จากเรื่องที่เราเจอที่เราเห็นอยู่นี้..

แม้บางปัญหาอาจไม่ได้เข้ามาทางภายนอก..

แต่ทุกทางออกย่อมเริ่มจากภายใน

ทบทวนคิดดีๆ ..ตั้งสติหาคำตอบให้ตัวเองออกมา

.

และเพราะชีวิตมัน unsent ไม่ได้

สิ่งที่เราทำได้คือ..”คิด”ก่อนพูด

“คิด”ก่อนทำ..จึงเป็นเรื่องสำคัญ

คิดพินิจอย่างมีสติ..

รู้ควร..ว่าจะเอ่ยปากพูดเวลาไหน

และควรปิดปากตอนไหน..เพื่อจะได้ฟัง

.

เพราะการเหนื่อยเพราะคนอื่น..นั่งพักผ่อนเดี๋ยวก็หาย

แต่ขออย่าให้เหนื่อย “ใจ”

ที่มาจากสาเหตุจากการกระทำของเราเลย

คิดดี พูดดี ทำดีเป็นสิ่งสำคัญ

อย่างน้อยเราก็สบายใจสุข..และใช้ชีวิตอยู่

บนโลกใบนี้อย่างมีความหมายแล้ว

ขอขอบคุณที่มาจาก : โรสรินทร์ พุ่มฤทธิ์