“แฟนเก่า” สถานะที่ไม่มีใครอยากเป็น

จะโกรธจะเคืองกันอย่างไร ให้ดีต่อกันไว้ แม้เลิกกันไปจะอย่างไร ก็เคยเป็นคนคุ้ยเคย ยังไงจะยังไง เจอกันอย่าทำเฉย เหมือนคนไม่เคยมีเยื่อใย ไม่เคยมีหัวใจ – ดีดีกันไว้ (สุกัญญา มิเกล)

สำหรับ “ความรัก” แล้วนั้น ไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นหรือจบลงอย่างไร แต่ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็นความรักแล้ว มันก็คือความสวยงามเสมอ ช่วงชีวิตของคนเราต่างก็ได้พบเจอกับผู้คนมากมาย บางคนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่บางคนก็ผ่านเข้ามาจนรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต

ปรับวิธีคิดเมื่อต้องกลายเป็น แฟนเก่า

“แฟนเก่า” คงเป็นสถานะที่ใครต่อใครก็ไม่อยากมี และไม่อยากเป็น แต่หากว่าความรักในครั้งนั้นของคุณได้จบลงแล้ว ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม ความผูกพัก ความรัก ที่เคยมีให้กันในระหว่างที่คบกัน หากจบลงไปอย่างง่ายๆ ก็คงจะน่าเสียดายอยู่ไม่น้อย ณ ที่นี้ ไม่ได้หมายความว่า เสียดาย “ความรัก” ที่เคยให้กันและกัน แต่หมายความถึงเสียดายความผูกพันและความทรงดีๆ ต่างหาก วันนี้ทีม Undubzapp เลยอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ความผูกพักและความทรงจำต่างๆ เหล่านั้น ยังคงเติบโตและงดงามภายในจิตใจของคนทั้งคู่ นั่นก็เพราะว่า เพียงแค่ “เลิกกัน” แต่ไม่ใช่ว่า จะมี “มิตรภาพ” ที่ดีต่อกันไม่ได้หรอกใช่ไหม

1.เลิกสงสัยถึงสาเหตุที่ทำให้ต้องเลิกรา

การที่เรามัวแต่ตั้งคำถามเหล่านี้ มีแต่จะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่ แน่นอนว่าการเลิกราย่อมมีที่มาและสาเหตุอยู่แล้ว แต่ในเมื่อเลิกกันไปแล้ว เราก็ไม่ควรที่จะมานั่งจมปักเพื่อหาสาเหตุของมัน การที่เราจะกลับไปเป็นเพื่อนของแฟนเก่าเราให้ได้อีกครั้ง เราต้องเอาเหตุผลร้อยแปดต่างๆ ยกออกไป แล้วทำตัวเหมือนเขาเป็นเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ ของเรา เพราะนอกจะทำให้เราหัวใจแข็งแรงได้มากขึ้นแล้ว ตัวเขาเองก็จะไม่ได้รู้สึกอึดอัดในความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนรูปแบบใหม่นี้อีกด้วย แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะทำได้ยาก แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้

2.ชีวิตต้องเดินต่อไป

“ความรัก” คงไม่ใช่องค์ประกอบเดียวที่เป็นตัวดำเนินชีวิตของเราเดินต่อไปข้างหน้า เพราะคงมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ชีวิตของเราดำเนินต่อไป คนเราเมื่อเลิกกันไปแล้ว ไม่ใช่เรื่องผิดที่คนทั้งคู่จะมีใครใหม่ ดังนั้นก็ต้องยอมรับและทำใจให้ได้ว่า ถ้าหากเขาจะเริ่มต้นใหม่กับใครสักคน สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือจะต้องหยุดความรู้สึกที่คุณไม่ได้อยู่ในสถานะนั้นอีกแล้วให้ได้ เช่น หยุดความรู้สึกหึงหวง ความโหดร้ายที่สุดของการเลิกรา คือการได้รู้ว่าในหัวใจของเขาไม่มีเราอีกต่อไป แต่ถ้าหากคุณรักและหวังดีกับเขาจริงๆ จงเฝ้ามองหรือปล่อยวางให้กับความรักของพวกเขาไว้อย่างเงียบๆ ในใจดีกว่า

3.ท่องไว้เสมอ ว่าเราไม่ใช่คนรักของเขาอีกต่อไป

เมื่อคุณตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้ว ว่าจะกลับไปเป็นเพื่อนกัน ดังนั้นคือจะต้องลบภาพเก่าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่ออกไปให้หมด แล้วจงปฎิบัติต่อกันเฉกเช่นคนเป็นเพื่อนกันทั่วไป เพราะบ่อยครั้งที่เราเผลออารมณ์เสียใจใส่เพียงแค่เขาไม่ส่งข้อความตอบกลับมา หรือเขาเลือกที่จะไปทำกิจกรรมอื่นๆ ที่เคยทำกับเราไปกับคนอื่น จงท่องไว้เสมอว่า สิ่งที่กวนใจคุณในขณะนี้ คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะอารมณ์เสียอีกต่อไปแล้ว

4.มีความหวังดีให้กันและกัน

สิ่งที่สำคัญที่สุดของมิตรภาพ … สำหรับตัวคุณ คุณคิดว่าคืออะไร ? มิตรภาพที่ดี ก็คือการที่เรายินดีเมื่อเพื่อนของเราได้พบเจอกับสิ่งดีๆ หรือมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สิ่งต่างๆ เหล่านั้นก็คือการมอบความหวังดีให้กันและกันนั่นเอง และไม่ใช่เรื่องผิดที่เราจะคอยดูแลและอยู่เคียงข้างเขา เมื่อเขามีความทุกข์หรือไม่สบายใจ แต่ก็ต้องให้อยู่ในปริมาณที่พอดี และมีขอบเขต

“ความรัก” เป็นสิ่งที่ทุกคนล้วนปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ทุกคนใฝ่หาและอยากได้มาครอบครอง แม้ว่าความรักจะทำให้เราเจ็บปวดมากขนาดใหนก็ตามแต่ แต่ลึกๆ แล้วความรักนั้น ก็ยังมีความสวยงามและมีเสน่ห์จนทำให้ใครหลายๆ คนอยากมีมันอีกสักครั้ง และอีกสักครั้ง และการที่ความรักในแต่ละครั้งได้จบลงไป จงจำไว้เสมอว่ามันไม่ได้ทิ้งเพียงแค่ความรู้สึกแย่ๆ ไว้ให้กับเรา หากแต่ว่ามันยังคงมีความรู้สึกดีๆ ที่เคยมีให้กันและกันอยู่อีกด้วย จงยอมรับและทำใจให้ได้ แล้วคุณจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลก เพราะ “ความรัก” ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว หากเราเรียนรู้และเข้าใจที่จะรักอย่างถูกวิธี

 

ขอขอบคุณที่มา : undubzapp.com

เรียบเรียงโดย : เป็นตาฮัก