เคล็ดลับ สำหรับคน นอนน้อย พักผ่อนน้อย แต่สดชื่นมากๆ

เคยสงสัยกันมั้ย?

ทำไมบางทีเรานอนเยอะ แต่ตอนตื่นนี่ง่วงสุดๆๆๆ แต่บางครั้ง บางคืนก็นอนแค่ไม่กี่ชั่วโมง แต่ตื่นมาสดชื่น ตาสว่างทั้งวัน  นั่นเพราะคุณแอบใช้ กฎ 90 นาที แบบไม่รู้ตัวยังไงละ 

ตัวผมเอง สงสัยเป็นประจำ ทำไมบางครั้งเผลอตื่นมาเช้ามืด เวลาประมาณ ตี 5 – 6 โมงเช้า รู้สึกสดชื่นมากๆ แล้วก็นอนต่อไปจนถึงเวลาที่ต้องตื่นคือ  7 โมงกว่า แต่ดันเพลียสุดๆ เหมือนเพิ่งนอนใหม่ๆ แล้วโดนปลุก

ที่มาที่ไปของเรื่องประหลาดที่กล่าวมา คือ เวลาคนเรานอนหลับกันตอนกลางคืน สมองเราไม่ได้ทำการ shut down ตัวเองทีเดียว แบบดับเครื่องยาวทั้งคืน แล้วเปิดทำงานอีกทีกันตอนเช้า หรือตอนเราตื่น

แต่มันทำการพักผ่อนเป็นวงจร (cycle) แบบ

หลับตื้น หลับลึก หลับตื้น หลับลึก สลับกันไปเรื่อยๆ ซึ่งวงจรหลับตื้น ลงลึก แล้วขึ้นมาหลับตื้นใหม่เนี่ย มันใช้เวลาเท่าๆ กันทุกครั้ง ลองเดาดูสิครับว่ามันใช้เวลาประมาณเท่าไหร่

แน่นอนว่าก็ต้อง 90 นาที อย่างที่บอกไปข้างบนสุด และคืนนึงถ้าเรานอนสบายๆ ไม่มีอะไรรบกวน
เราก็จะนอนหลับตามวงจรประมาณ 5 รอบ คือ ประมาณ 7 ชม.ครึ่งนั่นเอง

ทีนี้ประเด็นมันอยู่ที่ว่า

ถ้าเราต้องตื่นตอนสมองเราอยู่ในภาวะหลับลึก เราจะตื่นยากมากกกกก แถมถ้าตื่นมาก็จะง่วงสุดๆ หงุดหงิดสุดๆ แบบที่หลายๆคนเคยเป็นนั่นแหละ 555

กลับกัน ถ้าเราตื่นขึ้นมาตอนสมองเราหลับตื้น ก็จะตื่นง่าย สบายๆ ไม่ง่วงมาก เฟรชๆ แบบที่บางทีอยู่ๆเราตื่นขึ้นมาตอนเช้ามืดเอง (แบบไม่มีอะไรปลุก) นั่นก็เป็นเพราะมันครบวงจรการนอน ทำให้ตื่นง่ายในช่วงหลับตื้นพอดี  เข้าใจแล้วใช่ไหมครับ 

ดังนั้นการที่เรานอนเยอะแต่ตื่นมายังง่วง

อาจเป็นเพราะเราต้องตื่นมาตอนกลางช่วงหลับลึกพอดี (ไม่นับแบบนอนเยอะเกินจนอืด แล้วง่วงทั้งวันนะ 555) แล้วที่นอนน้อยกว่าแต่ตื่นมาสดชื่น ก็เพราะเราตื่นมาตอนครบวงจร 90นาที พอดี

หลังจากวันนี้ไป ถ้าใครต้องตื่นมาเช้าๆ แล้วอยากให้ตื่นง่าย สบายๆ เฟรชๆละก็ ใช้กฎทอง90นาทีได้ง่ายๆเลย ด้วยการกะเวลาให้เรานอนครบวงจรพอดี เช่น

ถ้าต้องตื่น 6 โมงเช้า อย่างสดชื่น นับย้อนไปทีละ 90 นาที ก็จะได้

  • 6.00am (เวลาที่อยากตื่น)

  • 4.30am 

  • 3.00am

  • 1.30am

  • 00.00pm

  • 22.30pm (ตัวอย่างเวลาที่ควรเข้านอน)

ซึ่งแน่นนอนว่าเราคงไม่ได้นอนปุ๊บหลับปั๊บเลย เราก็อาจจะเลือกนอนเร็วกว่านิดนึงแถวๆ 4ทุ่ม
หรือไม่ก็นอนก่อนเที่ยงคืนหน่อยนึง  ถ้าไม่อยากทดลองทั้งหมดที่พูดมา อาจลองนอน เวลา 3:00 หรือ 4:30 ก็จะครบรอบพอดี ตื่นมาสดชื่นได้เหมือนกัน ลองดูสิ ถ้าไม่เชื่อ

นี่แหละคือ กฎทอง 90 นาทีมาช่วยให้เราตื่นสบายขึ้นได้ง่ายๆแล้ว  โดยปกติแล้วเราจะต้องเข้านอนก่อนเวลาประมาณ 15 นาที ถึงจะผลอยหลับไปได้ในที่สุด เพราะฉะนั้นก็ เข้านอนก่อนเวลาที่กำหนดไว้ข้างต้นซัก 15 นาทีก็แล้วกันนะครับ

หากใครที่อยากทดลองทั้งหมดที่ว่ามา สามารถใช้วิธีคำนวนการนอนได้ มีคนคิดให้หมดแล้ว ว่าอยากตื่นกี่โมงแบบสดชื่น ควรจะนอนกี่โมง สามารถเข้า Google และค้นหาคำว่า  sleepcalculator.com เว็บนี้จะช่วยคำนวณเวลาเข้านอน และเวลาตื่นให้คุณอย่างง่ายดาย และสดชื่น มีพลังในตอนเช้า