ข้าวต้มมัด จากสาวหาบเร่ สู่ห้องรับรองสายการบิน

กลายเป็นเรื่องราวที่ดีมากจริงๆ สำหรับเรื่องราวที่ได้เอามาเผยแพร่ให้ฟังกันในวันนี้บอกเลยว่า หลายๆคนนั้นหากได้ทราบเรื่องราวละก็บอกเลยว่าหญิงสาวรายนี้เก่งมากจริงๆเลยค่ะ

ล่าสุด ทางแฟนเพจเฟซบุ๊กบางกอกแอร์เวย์ส (Bangkok Airways) ได้เปิดเผยเรื่องราวของ ข้าวต้มมัด ขนมยอดฮิตแสนอร่อยที่มัดใจผู้โดยสารได้อยู่หมัด ยาวนานถึง 15 ปี

ทางด้านผู้ก่อตั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส คือ คุณหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ท่านได้ออกมาเล่าให้ฟังด้วยว่า คุณยายฟูเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ได้เปลี่ยนชีวิตของคุณยายฟูจากทำข้าวต้มมัดขายเพียงวันละ 80 ชิ้น เป็น 4,000 ชิ้นต่อวัน

จะขอเล่าย้อนกลับไปเมื่อ ปี พ.ศ. 2546 เมื่อครั้งคุณหมอมักจะไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนลุมพินี ก่อนกลับบ้านต้องแวะไปที่หาบขนมของคุณยายฟู คงดั่น ซึ่งทำขนมไทยหลากหลายชนิดขายประจำในบริเวณนั้น เช่น ข้าวต้มมัด ขนมเทียน ขนมใส่ไส้ แต่ทั้งหมดนั้น ข้าวต้มมัดเป็นขนมที่ขายดีเป็นพิเศษ เพราะมีขนาดพอดีคำ หวานมันกำลังดี เป็นที่ติดอกติดใจของของลูกค้าทั้งขาจรและขาประจำ

สำหรับวิธีการทำขั้นตอนของคุณนั้น หากผิดจากรูปแบบเดิมไปนั้น คุณยายจะเททิ้งเลยทันที ข้าวต้มมัดของคุณยายนั้นต้องได้มาตรฐานเดิมเท่านั้น ถึงจะออกขายได้ เพราะต้องได้ความอร่อยเหมือนเดิมทุกวัน

ทุกคนในบ้านจะต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อเริ่มขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การผัดข้าวเหนียว ฉีกใบตอง ไปจนถึงการห่อและนึ่ง โดยแบ่งหน้าที่กันไปตามความชำนาญ การห่อขนมจะต้องให้มีขนาดที่เท่ากันทุกชิ้น และไม่ใช้เชือกรัด แต่จะใช้วิธีการจัดเรียงลงบนหม้อซึ้งให้แน่นก่อนจะนำไปนึ่ง ทำให้ขนาดของข้าวต้มมัดพอดีคำเป็นเอกลักษณ์ และง่ายต่อการรับประทาน

จากขนมหาบเร่เล็กๆ จนกลายเป็นธุรกิจที่มั่นคงของครอบครัว นอกจากความเป็นเอกลักษณ์ของห้องรับรองผู้โดยสารที่ใครๆ ก็ติดใจ ข้าวต้มมัดคุณยายฟูยังเป็นเสมือนสายใยที่ผูกพันอย่างเหนียวแน่นระหว่างผู้ประกอบการเล็กๆ กับธุรกิจใหญ่ที่จะเป็นต้นแบบของการเรียนรู้

ปัจจุบันครอบครัวของคุณยายฟูจะต้องทำข้าวต้มมัดส่งให้กับบางกอกแอร์เวย์ส เฉลี่ย 4,000 ชิ้น ต่อวัน จึงกลายเป็นโรงงานขนาดย่อมๆ ที่มีทุกคนในครอบครัวมาช่วยกันทำข้าวต้มมัด แบ่งหน้าที่ แบ่งรายได้กันอย่างเท่าเทียม เกิดเป็นธุรกิจภายในครอบครัว และมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ทำให้มีรายได้ที่มั่นคง สม่ำเสมอ และยังส่งต่อโอกาสนี้ไปยังเกษตรกรที่เป็นเจ้าของวัตถุดิบต่างๆ อีกด้วย

หากสนใจหรือยากลองรับประทานดูบ้างนั้น สามารถติดต่อได้ที่ เพจ Bangkok Airways นี้ในวันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 17.00 น.เวลาเดิมนะครับ ไปช่วยคุณยายกันค่ะ

เก่งมากๆค่ะคุณยาย

ข้าวต้มมัดโกอินเตอร์

สุดยอดมากๆ

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/3aZJhqg