เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิต เราจึงต้องมองคนให้ออก

การวางตัวให้เหมาะสม ถือเป็นเ รื่ อ งที่ควรปฏิบัติเพราะปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันนะคะว่าในหลายครั้ง คำพูดของคนรอบข้างก็มีอิทธิพลต่อความรู้สึกของเราเช่นกันหากใครได้เจอคำพูดที่ดีและชื่นชมอาจกลายเป็นพลังด้านบวกทำให้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อแต่หากใครก็ตามได้เจอคำพูดในแง่ลบ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมไม่เป็นผลดีและอาจกลายเป็นการบั่นทอนจิตใจจนไม่สามารถมีกำลังใจที่จะทำอะไรเลยก็ได้หนึ่งในวิธีใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดบางครั้งเราอาจแกล้งโง่บ้างเพื่อใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นรอดจากภยันตราย รวมถึงสามารถบรรลุเป้าหมายแบบไม่ย ากแกล้งโง่เพื่อให้รู้นิ สั ยลึกของคนเหมือนกับคำที่ว่าคนโง่มักเป็นเหยื่อของคนฉลาดคนฉลาดมักเป็นเหยื่อของคนแกล้งโง่

1.แกล้งโง่ทำให้ฉลาดขึ้น
บางครั้งการแกล้งโง่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะโง่ไปเสียจริง คนที่ชอบทำตัวฉลาดมักจะคิดว่าตัวเองนั้นรู้ทุกอย่างดีแตกต่างจากคนที่แกล้งโง่บางครั้งเขามักจะแกล้งถามคำถามทั้งที่เขาก็รู้คำตอบอยู่แล้ว เผื่อว่าเขาจะได้คำตอบหรือความคิดอะไรใหม่มาจากคนอื่นได้บ้าง การไม่ถามหรือการพย าย ามทำตัวฉลาดนี่ล่ะตัวการสำคัญที่ทำให้เขากลายเป็นคนโง่หากกล้ายอมรับว่าตนเองไม่รู้และเอ่ยปากถามออกไป ไม่นานก็จะได้คำตอบที่ช่วยคลายความสงสัยได้และความโง่ก็จะหายไป แต่หากไม่กล้าถามความสงสัยและความไม่รู้ก็จะยังอยู่ตรงนั้นความโง่ก็ด้วยการถามคำถามที่ไม่เข้าใจออกไป จึงเป็นการโง่เพียงวินาทีเดียว แต่การแกล้งทำตัวฉลาดไม่ยอมถามทั้งที่ไม่รู้จึงเหมือนเป็นการผูกตัวเองไว้กับความโง่ไปตลอดชีวิต

2.แกล้งโง่ทำให้มีเวลามากขึ้น
คนที่ดูฉลาดไม่ว่าคนไหนก็มักจะต้องทำงานมากกว่าคนอื่น และได้รับภาระมากกว่าเช่นกัน เพราะทุกคนประเมินแล้วว่าคนที่ฉลาดมักจะทำงานได้เยอะและมีประสิทธิภาพทำให้บางครั้งแทบจะไม่มีเวลาว่างจากการทำงานพองานนี้เสร็จก็มีงานใหม่มาเพิ่ม แต่คนที่แกล้งโง่นั้นมักจะได้ทำงาน หน้าที่ตัวเองเท่านั้นไม่ต้องวุ่นวายอะไรมากทำให้มีเวลาว่างในการใช้ชีวิตมากกว่าคนที่ดูฉลาด

3.แกล้งโง่ ทำให้ชีวิตสบายขึ้น
ผู้หญิงที่ทำกับข้าวเก่งทำงานบ้านเก่ง ก็มีแนวโน้มว่าเมื่อแต่งงานไปแล้วจะต้องเป็นคนดูแลงานบ้านทุกอย่างแม้ว่าจะต้องออกไปทำงานนอกบ้านด้วยก็ตามแต่ผู้หญิงที่ทำงานบ้านไม่เป็นหรือแสดงออกว่าทำงานบ้านไม่เก่งจะสามารถหลีกเลี่ยงงานน่าเ บื่ อนี้ไปได้

4.แกล้งโง่ทำให้พัฒนาตนเองได้มากขึ้น
คนอวดฉลาดที่หลงลำพองในตัวเองมองว่าตัวเองรอบรู้ทุกด้านและไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมอีกแล้ว จะไม่สามารถพัฒนาตนเองได้อีกเหมือนกับටึ่งอ่างที่พองตัวอยู่ในกะลาแคบจนไม่สามารถขยับเขยื้อนตัวไปไหนได้ตรงกันข้ามกับคนแกล้งโง่ที่จะทำตัวเล็กลีบอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าอยู่ที่ใด จึงไม่คับแคบและยังสามารถเดินต่อไปได้เรื่อย ดยไม่เจอทางตัน เพราะพวกเขาคิดว่ายังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากจึงทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาตนเอง และก้าวหน้าต่อไปได้อีกในขณะที่คนอวดฉลาดจะยังคงอยู่ที่เดิมซึ่งนับวันก็ยิ่งจะถอยหลังเข้าคลองไปทุกที

ข้ อ คิ ด ดีดี

5. แกล้งโง่ทำให้รู้ข้อมูลมากขึ้น
สามารถล้วงความลับของใครต่อใครได้มากมาย เพราะเมื่อคนอื่นมองว่าคุณเป็นคนโง่คนหนึ่ง ที่ไม่มีພิษสงอะไรจะทำให้เขาs ะวั งตัวน้อยลงและกล้าเปิดปากพูดอะไรมากขึ้นคุณจึงสามารถรู้ข้อมูลทุกเ รื่ อ งที่อย า กรู้ได้เพียงแกล้งโง่เท่ๅนั้นบางครั้งการแกล้งโง่หรือแกล้งเป็นไม่รู้นั้นก็ทำให้เราได้รู้อะไรมากขึ้น อาจจะเพราะคนอื่นนั้นต า ยใจไม่ทันs ะวั งตัวและไม่คิดว่าคนอย่างคุณจะรู้อะไร ทำให้คนที่แกล้งโง่บางครั้งเขาก็มีข้อมูลที่สำคัญติดตัวของเขาไว้จากการที่เขาแกล้งทำเป็นไม่รู้นี่แหละ

6. แกล้งโง่ทำให้มีประสบการณ์และได้เรียนรู้มากขึ้น
ถ้าไม่ยอมแกล้งโง่เปิดใจรับฟังบรรดาพนักงานขายทางโทรศัพท์ก็คงไม่มีโอกาสรู้ว่ามีโปรโมชั่นบัตรเครดิตดี ที่อาจช่วยให้การใช้จ่ายในแต่ละเดือนคล่องตัวขึ้นถ้าไม่ยอมแกล้งโง่ออกไปท่องเที่ยวโดยไม่วางแผนดูบ้าง ก็คงไม่เคยมีประสบการณ์สนุกถ้าไม่ยอมแกล้งโง่ทำเ รื่ อ งที่น่า เ สี่ ย ง ดูบ้างก็คงไม่มีทางรู้ว่าความล้มเหลวเป็นอย่างไรเพื่อไม่รู้จักความล้มเหลวก็คงทำความรู้จักความสำเร็จได้ย ากคนอวดฉลาดมักทำอะไรอยู่ในกรอบความฉลาดของตนเองและจะไม่ยอมทำอะไร เ สี่ ย ง หรือทำสิ่งที่ตนเองหรือคนอื่นมองว่าเป็นเ รื่ อ งโง่เด็ดข า ดทำให้พวกเขาหมดโอกาสที่จะได้มีประสบการณ์ใหม่ไปอย่างน่าเสียดาย

ก็จริงนะ

บางครั้งเราก็ต้องแสดงทำเป็นแกล้งโง่หรือไม่รู้อะไรเพื่อที่จะลองใจใครสักคน โดยการที่เราทำให้พวกเขาต า ยใจว่าเราไม่รู้เ รื่ อ งหรือทำตัวเป็นคนโง่ในสายตาเขาจนสุดท้ายเขาก็เผยไต๋ออกมาจนได้ซึ่งทำให้เห็นว่าบางครั้งการแกล้งโง่เพื่อดูธาตุแท้ของคนก็เป็นสิ่งที่น่าลองทำอยู่เหมือนกันและนี่ก็คือ 6 ข้อดีของการแกล้งโง่เราจะเห็นได้ว่าบางครั้งการแกล้งโง่นั้นก็ไม่ได้ແย่เสมอไปเพราะทำให้เราได้เห็นอะไรต่างในมุมที่เราไม่เคยเห็นหรือทำให้เราได้พัฒนาตัวเองมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข่าว
https://bit.ly/2tcdmSs