ครม. จัดหนัก ทุ่มงบ 300 ล้าน ซื้อลิขสิทธิ์โมโตจีพี 3 ปี

คณะรัฐมนตรี ทุ่มงบ 300 ล้านบาท ขอเป็นเจ้าภาพเปิดสนามแข่งจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี จังหวัดบุรีรัมย์

       วันที่ 21 มีนาคม 2560 นางกอบกาญจน์ วัฒวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติงบประมาณในการขอเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก (โมโตจีพี ) โดยรัฐบาลจะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ในการขอเป็นเจ้าภาพปีละ 100 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี (300 ล้านบาท) ระหว่างปี 2561-2563 ในส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดการแข่งขันทั้งหมดรัฐบาลจะหารือกับภาคเอกชนเพื่อระดมทุน หลังจากนี้


        อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษาสนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต กล่าวถึงความคืบหน้า

       ในการยื่นเรื่องขอจัดโมโตจีพีไว้ว่า ในวันที่ 21 มีนาคม 2560 น่าจะมีการบรรจุเรื่องโมโตจีพีอยู่ในวาระประชุม ครม. เชื่อว่าถ้าได้จัดแล้วจะสามารถทำรายได้ให้มหาศาลกับประเทศไทยได้อย่างแน่นอน

       ทั้งนี้ นายเนวิน กล่าวว่า เรื่องที่มีคนคัดค้านไม่ให้จัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการระดับโลกนี้นั้นว่าจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี คนพูดต้องไปดูวิธีที่จะทำให้เด็กเคารพกติกา นั่นคือการนำเด็กเข้าสู่สนามแข่งขัน ไม่ใช่ไปปิดกั้นตามกฎกติกา การเรียนรู้และให้โอกาสเด็กได้แสดงออกจะนำไปสู่การพัฒนาในระดับมืออาชีพ จะเห็นได้ว่าเรานำเด็กให้เป็นเจ้าเอเชียได้ภายใน 3 ปี พัฒนาจนเด็กไทยไปอยู่สโมสรระดับโลก ฉะนั้นมันเป็นกีฬาประเภทหนึ่งมันเป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ซึ่งมีผลต่อสภาพธุรกิจและการจ้างงานในประเทศไทยสูงมากอีกด้วย
       อนึ่ง สนามแข่งขันที่มีความพร้อมในการแข่งขันในประเทศไทยนั้น มีเพียงสนามบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

ภาพจาก springnews.co.th
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก