พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ บุหรี่ขยับ มวนละ 5 บาท - อาบอบนวด รอบละ 1,000

ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ ปรับเพดานภาษี บุหรี่ขยับ มวนละ 5 บาท, อาบอบนวด รอบละ 1,000

        เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศ พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 โดยปรับปรุงวิธีการจัดเก็บภาษี มาเป็นการจัดเก็บทั้งตามมูลค่า และปริมาณ พร้อมทั้งเปลี่ยนฐานคำนวณภาษีตามมูลค่า ซึ่งมีผลบังคับภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันประกาศ

        โดยการออก พ.ร.บ. ฉบับนี้นั้น เนื่องมาจากกฎหมายดังต่อไปนี้ ได้แก่ กฎหมายว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต, กฎหมายว่าด้วยสุรา, กฎหมายว่าด้วยยาสูบ, กฎหมายว่าด้วยไพ่, กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสรรพสามิต และกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรเงินภาษีสุรา นั้นได้มีการบังคับใช้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งบางส่วนไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งบทบัญญัติบางส่วนยังทําให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้ ทั้งแก่ประชาชน, ผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายและส่วนราชการผู้ปฏิบัติงาน จึงได้มีการปรับปรุงดังกล่าว

        สำหรับสาระสำคัญใน พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มีการปรับปรุงวิธีการจัดเก็บภาษี โดยจัดเก็บทั้งตามมูลค่าและตามปริมาณ อาทิ บัญชีพิกัดอัตราภาษียาสูบ หน่วยละ 5 บาท/มวน, สุราแช่ ชนิดเบียร์ หน่วยละ 3,000 บาทต่อปริมาณหนึ่งลิตร, ไนต์คลับ ดิสโก้เธค ผับ บาร์ ที่จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการแสดงเพื่อการบันเทิง ที่ปิดหลัง 24.00 น. 3,000 บาท/ตารางเมตร ส่วนสถานอาบน้ำ หน่วยละ 1,000 บาท/รอบ เปลี่ยนฐานในการคำนวณภาษีตามมูลค่าจากเดิม สินค้าที่ผลิตในราชอาณาจักร ใช้ราคาขาย ณ โรงงานอุตสาหกรรม และสินค้านำเข้า ใช้ราคา ซี.ไอ.เอฟ.
        อย่างไรก็ดี สามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ >>ที่นี่<<