10 วิธีกำจัดคราบน้ำและคราบแป้งในบ้าน หลังออกไปเล่นสาดน้ำช่วงสงกรานต์

  หลังสงกรานต์คงไม่มีอะไรให้เราต้องกังวลใจ เท่ากับการทำความสะอาดบ้านและสิ่งของจากคราบเปื้อนต่าง ๆ แล้วล่ะ ดังนั้นไปดูวิธีกำจัดคราบน้ำและคราบแป้งออกจากเสื้อผ้า พื้น และของใช้ในบ้านพร้อม ๆ กันเลย

        ออกไปเล่นสาดน้ำในวันสงกรานต์อย่างสนุกสนาน แต่เมื่อเข้าบ้านมาอาจจะรู้สึกเหนื่อยใจ เมื่อมองเห็นคราบน้ำและคราบแป้งที่กำจัดออกยากติดอยู่บนเสื้อผ้า ตามของใช้ต่าง ๆ เฟอร์นิเจอร์ และเปรอะพื้นบ้าน จนกลายเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนุกอีกต่อไป ฉะนั้นกระปุกดอทคอมเลยรวบรวมเอาวิธีกำจัดคราบน้ำและคราบแป้งอย่างง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ ต่อให้เจองานสาดน้ำสงกรานต์อีก 3 วันรวดก็เอาอยู่ !



วิธีกำจัดคราบน้ำ


1. สูตรเบกกิ้งโซดา

        อย่าปล่อยให้คราบน้ำบนเฟอร์นิเจอร์ทำให้บ้านของคุณหมดสวย ด้วยการผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่า 1 ช้อนชา ผสมให้เป็นเนื้อสครับเข้มข้นแล้วนำไปถูบนคราบน้ำอย่างเบามือ จนกว่าคราบน้ำนั้นจะหายไป แล้วค่อยเช็ดออกอีกครั้ง

2. สูตรปิโตรเลียมเจลลี่

        เมื่อเจอคราบน้ำบนเฟอร์นิเจอร์ไม้และสิ่งของอื่น ๆ ในบ้านที่ยากจะกำจัด แนะนำให้ป้ายปิโตรเลียมเจลลี่ลงบนคราบน้ำให้ทั่ว แล้วปล่อยทิ้งไว้ทั้งคืน จากนั้นใช้ผ้าสะอาดและที่สำคัญต้องเป็นผ้าเนื้อนุ่มเช็ดออกให้เกลี้ยง คราบน้ำก็จะหายไป

3. สูตรเกลือ

        ความเค็มของเกลือไม่ได้มีไว้ปรุงอาหารเพียงอย่างเดียว เพราะเนื้อสัมผัสของมันสามารถช่วยลบคราบน้ำออกจากเฟอร์นิเจอร์ได้ด้วย โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยผสมเกลือ 1 ช้อนชา เข้ากับน้ำเปล่าประมาณ 2-3 หยด คนจนเป็นเนื้อสครับ จากนั้นนำไปถูที่คราบน้ำจนกว่าคราบนั้นจะหายไป แล้วใช้ผ้าสะอาด ๆ เช็ดตามอีกครั้ง

4. สูตรยาสีฟัน

        หากคราบน้ำบนเฟอร์นิเจอร์ไม้มันกำจัดยากนัก แนะนำให้ใช้ยาสีฟันป้ายลงบนคราบน้ำให้ทั่ว แล้วเช็ดออกด้วยผ้าหมาด ๆ จากนั้นลงน้ำยาขัดเฟอร์นิเจอร์อีกครั้ง หรือลองใช้สูตรยาสีฟันผสมกับเบกกิ้งโซดาในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน พอเป็นเนื้อสครับแล้วค่อยไปถูลงบนคราบน้ำให้ทั่ว จากนั้นเช็ดออกให้เกลี้ยง ก่อนจะลงน้ำยาขัดเงาอีกรอบ

5. สูตรน้ำส้มสายชู

        หากบ้านใครมีน้ำส้มสายชูเหลืออยู่ในครัว ให้นำออกมาผสมกับน้ำมันมะกอกในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน จากนั้นใช้ผ้าชุบแล้วเช็ดลงบนคราบน้ำอย่างเบามือ แล้วเช็ดออกด้วยผ้าสะอาดหรือใช้ฟองน้ำชุบออกให้หมดก็พอค่ะ



วิธีกำจัดคราบแป้ง

6. สูตรสารละลาย

        การจำกัดคราบแป้งบนเนื้อผ้า (ผ้าขนสัตว์ ผ้าไหม และใยสังเคราะห์) ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก ก่อนอื่นต้องขูดเนื้อแป้งหนา ๆ ที่เกาะอยู่ออกให้หมด แล้วหยดสารละลายหรือน้ำยาซักแห้งลงไปบนจุดที่เปื้อนคราบ จากนั้นใช้ผ้าที่ดูดซึมน้ำได้ดีซับลงไป เปลี่ยนผ้าที่ซับคราบแป้งทุก 5 นาที จนกว่าคราบนั้นจะหายไป แล้วค่อย ๆ หยดน้ำเปล่าลงไปบนคราบ ซับออกอีกครั้งให้สะอาดเกลี้ยง

7. สูตรน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่า

        เช่นเดียวกับวิธีการของสารละลายที่ต้องขูดคราบแป้งหนา ๆ ออกจากเนื้อผ้าอย่างเบามือ จากนั้นผสมน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน เพื่อป้ายลงบนจุดคราบเปื้อน และในขั้นตอนสุดท้ายให้นำไปซักคราบออกให้สะอาดอีกครั้งก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

8. สูตรกำจัดคราบแป้งออกจากพื้นผิวเนื้อแข็ง

        วิธีกำจัดคราบแป้งออกจากสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นผิวแข็ง ๆ อย่าง พลาสติก เซรามิก กระจก พื้นเคลือบยูรีเทน สเตนเลส และกระเบื้อง ทำได้อย่างง่ายดายไม่ยุ่งยากเหมือนวิธีอื่นเท่าไร แค่ขูดแป้งหนาส่วนเกินออกก่อน จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นที่ผสมน้ำสบู่เพื่อเช็ดคราบแป้งที่พื้นผิวออก ล้างด้วยน้ำเปล่าออกอีกครั้งแล้วเช็ดให้เกลี้ยงก็จะกลับมาสะอาดเหมือนเดิม

9. สูตรกำจัดคราบแป้งออกจากเครื่องหนัง

        เฟอร์นิเจอร์เครื่องหนังค่อนข้างบอบบาง ฉะนั้นวิธีการกำจัดคราบแป้งก็ต้องทำอย่างระมัดระวัง ก่อนอื่นให้ผสมสบู่เหลวกับน้ำอุ่นให้เป็นฟองละเอียดนุ่ม แล้วป้ายลงบนคราบแป้ง ใช้ฟองน้ำหรือแปรงขนนุ่มถูออกอย่างเบามือ ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดออกให้เกลี้ยงอีกครั้ง

10. กำจัดคราบแป้งออกจากไม้

        คราบแป้งบนเนื้อไม้กำจัดออกไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่ผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำร้อนให้เป็นเนื้อโฟมนุ่มและละเอียด จากนั้นใช้ฟองน้ำหรือผ้าเนื้อนุ่มชุบแล้วเช็ดลงบนคราบแป้ง ถูออกอย่างเบามือ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อความเงางามของเนื้อไม้ แนะนำให้ลงแว็กซ์ขัดเงาอีกรอบก็จะดี

        เอาเป็นว่าสงกรานต์นี้ก็ออกไปเล่นสาดน้ำได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องทำความสะอาดหลังจากนั้นอีกต่อไป หากเจอคราบน้ำและคราบแป้งตรงส่วนไหนของบ้านก็ลองนำวิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปใช้ดูนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก howstuffworks, Rd และ  Allure