หนอนปลอก แมลงกินฝุ่น ที่อาศัยอยู่ตามบ้าน

 หลายบ้านอาจจะเคยเห็นเจ้าแมลงหน้าตาแปลก ๆ เกาะติดอยู่ตามผนังบ้าน และสงสัยว่าเจ้าแมลงเหล่านั้น จะเป็นอันตรายกับบ้านและผู้อาศัยหรือไม่ วันนี้เราจะพาไปไขข้อข้องใจเกี่ยวกับแมลงที่ว่านี้กันค่ะ ..

             แมลงดังกล่าว มีชื่อเรียกว่า หนอนปลอก ซึ่งไม่มีพิษภัยร้ายแรงอย่างที่คิด เพียงแต่เปรียบเสมือนตัวชี้วัดปริมาณฝุ่นในบ้าน ว่าถึงเวลาต้องทำความสะอาดครั้งใหญ่ได้แล้ว เพราะเจ้าหนอนปลอกเป็นแมลงที่ชอบฝุ่น ยิ่งบ้านไหนมีหนอนปลอกอยู่เยอะ ก็แสดงว่าบ้านของคุณมีฝุ่นมากเกินไปแล้วล่ะค่ะ

หนอนปลอก คืออะไร

             หนอนปลอก คือ ผีเสื้อกลางคืน วงศ์ Tineidae (Family Tineidae) มีสีน้ำตาล ลักษณะแบน เรียว เหมือนใบไม้ ยาวประมาณ 0.5-1 เซนติเมตร ซึ่งเป็นปลอกที่ใช้ห่อหุ้มหนอนผีเสื้อตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ภายใน โดยปลอกดังกล่าว ถูกสร้างขึ้นจากเศษผ้า เศษเล็บ หรือเศษฝุ่น ที่อยู่ภายในบ้าน โดยหนอนปลอกอาจจะมีลวดลายแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นำมาใช้ทำเป็นปลอก และหากมีการนำไปส่องกล้องขยายดูจะยิ่งเห็นความแตกต่างของลายได้ชัดเจนขึ้น ซึ่ง คุณ kratennoinoi สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ก็ได้ทำการลองผ่าปลอก ของเจ้าหนอนปลอกให้ได้ชมกัน โดยเมื่อผ่าออกจะพบว่า ปลอกนั้นถูกสร้างด้วยเส้นผมเป็นส่วนประกอบหลักปนกับฝุ่น และแต่ละปลอกอาจมีความแตกต่างกันไป

 หนอนปลอก เกิดจากอะไร

             เนื่องจาก หนอนปลอก เป็นผีเสื้อชนิดหนึ่งที่ชอบแทะเศษผ้า และฝุ่นผง เพื่อนำไปทำเป็นปลอก ดังนั้นหนอนปลอกจึงมักอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน เพราะเป็นแหล่งกบดานชั้นดี ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เศษฝุ่น เศษเล็บ ใยแมงมุม หรือแม้กระทั่งเศษผม ยิ่งบ้านไหนไม่ค่อยหมั่นทำความสะอาดให้เรียบร้อย หนอนปลอกก็ยิ่งยกขบวนกันมาอาศัยอยู่ได้สะดวกสบายขึ้น ดังนั้นสาเหตุของการเกิดหนอนปลอกภายในบ้าน ก็เป็นเพราะความไม่สะอาดนั่นเอง


หนอนปลอก อันตรายไหม

             ที่จริงแล้ว หนอนปลอก ไม่ใช่สัตว์ที่ทำอันตรายต่อมนุษย์ได้โดยตรง แต่เป็นสัตว์ที่คอยกวนใจให้ต้องกำจัดทิ้งบ่อย ๆ เพราะมักกระจายตัวกันเกาะอยู่ตามผนังบ้าน และพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะ โดยเมื่อเจริญวัยหนอนปลอกก็จะวิวัฒนาการกลายเป็นผีเสื้อ และออกจากปลอกไป เหลือเพียงปลอกทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า ซึ่งทำให้ต้องมานั่งทำความสะอาดกันในภายหลัง




 วิธีกำจัดหนอนปลอก

             1. กวาดทิ้ง

             หนอนปลอก ที่เกาะติดอยู่บนผนัง เราสามารถกำจัดได้ง่าย ๆ เพียงแค่หยิบหรือกวาดทิ้ง เพราะหนอนปลอกไม่ได้เกาะแน่นอยู่บนผนังถึงขนาดดึงออกไม่ได้ แต่หากหนอนปลอกในบ้านมีอยู่จำนวนมาก อาจจะต้องหมั่นเก็บกวาดไปทิ้งอยู่บ่อย ๆ เพื่อป้องกันการอพยพเข้ามาอาศัยจนยั้วเยี้ยเต็มบ้านไปหมด

             2. สก็อตเทป

             บางครั้งการเก็บกวาดด้วยไม้กวาด อาจทำให้หนอนปลอกปลิวหลุดไปติดอยู่ที่อื่นได้ สก็อตเทป จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากกำจัดหนอนปลอกออกจากผนังบ้าน โดยเพียงแค่ใช้สก็อตเทปแปะลงไปจากนั้นเมื่อหนอนปลอกถูกดูดติดกับสก็อตเทป ก็หยิบเอาไปทิ้งได้แบบไม่หลุดปลิวไปไหนให้กวนใจแล้วค่ะ

             3. ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

             ถึงแม้ว่าจะเก็บกวาดเจ้าหนอนปลอกไปทิ้งจนหมดสิ้นแล้ว แต่ทางที่ดีควรหมั่นทำความสะอาดบ้าน และดูดฝุ่นเป็นประจำด้วย เพราะจะช่วยลดปริมาณหนอนปลอกลงได้ เนื่องจากหนอนปลอกจะไม่มีแหล่งอาหารและวัสดุที่จะนำไปก่อร่างสร้างปลอกขึ้นมาป้องกันตัว จึงอาจจะเปลี่ยนใจย้ายแหล่งพักพิงไปในที่สุด
 
             ได้รู้จักกับหนอนปลอกกันไปแล้ว ลองสำรวจภายในบ้านของคุณดูนะคะ ว่าพบเจ้าหนอนปลอกอาศัยอยู่บ้างหรือเปล่า ถ้าพบก็อย่าลืมรีบกำจัดออกไปจากบ้าน และจัดการดูแลความสะอาดใหม่ให้ไร้ฝุ่นด้วยนะจ๊ะ 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก