สุดยอดวิธีหุงข้าวกล้องให้หอมนุ่ม และการเก็บไว้ทานวันหลัง เคล็ดลับนี้คนอยู่หอ อยู่คอนโด ห้ามพลาด!!

 สำหรับวิธีการหุงข้าวให้อร่อย..เม็ดข้าวสวย อวบ และหอมกรุ่น..นุ่มน่ากินนั้น ขอบอกเลยว่าสามารถทำได้ง่ายๆเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นเอง ถ้าพร้อมกันแล้วมาลุยกันเลย

คืออยากแชร์ประสบการณ์ของตัวเองให้สำหรับท่านที่รักสุขภาพ ที่ต้องการรับประทานข้าวกล้องแบบไม่ต้องผสมข้าวขาวเลย  ซึ่งผมได้ลองผิดลองถูกจนได้สูตรที่คิดว่านุ่มน่าทานไว้ลองทำดูครับ

1. ใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาด 1.8 ลิตร ป้องกันข้าวที่หุงเวลาเดือดจะได้ไม่ล้นออกมา เนื่องจากข้าวกล้องใช้เวลาหุงนานกว่าปกติ หุงครั้งเดียวควรได้ทานหลายๆ มื้อ ต้องทำให้คุ้มค่าไฟครับ

2. ตวงข้าวประมาณ 4 ถ้วย ประมาณ 500 กรัม (ถ้วยพลาสติกที่แถมมากับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า) นำข้าวกล้องมาล้างน้ำปกติ 1-2 ครั้ง  จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไปประมาณ 2 เท่าของข้าว (น้ำ 8 ถ้วย)

3. กด switch on หุงข้าว  จากนั้นรอจนข้าวเดือดประมาณ 8-10 นาที (หรือสังเกตุว่ามีไอน้ำพุ่งออกมาจากฝาหม้อ)  ปิด switch หม้อหุงข้าว ดึงปลั๊กออก (แบบจำง่ายๆ ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงตั้งแต่เปิด switch จนถึงเวลาดึงปลั๊กออก) ไม่ต้องรอจนหม้อหุงข้าวหุงจนข้าวสุก เพราะมันจะใช้เวลาอีกนานและกินไฟมาก  ห้ามเปิดฝามาดูข้าว  เราจะใช้ความร้อนที่มีอยู่อบข้าวไว้อย่างน้อยประมาณ 1 ชั่วโมง

4. เมื่อครบ 1 ชั่งโมงหรือจะนานกว่านั้นก็ไม่เป็นปัญหา  ให้เปิดฝาออก เติมน้ำสะอาดลงไปอีกจนน้ำท่วมพอดีข้าว จากนั้นเสียบปลั๊กกด switch หุงข้าวต่อไปจน switch ของหม้อหุงข้าว off  หรือเด้งขั้น  ตอนนี้ข้าวสุกแล้ว  ดึงปลั๊กออกอย่าเปิดฝาหม้อตอนนี้ รอไปอีกอย่างน้อย 15 นาที  จะได้ข้าวนุ่มน่าทาน

เมื่อทานไม่หมด ให้เก็บใส่ภาชนะใส่ตู้เย็นไว้ทานได้อีก  แต่ควรเก็บข้าวที่หุงสุกในขณะที่ยังอุ่นๆ อย่ารอให้เย็น  (วิธีเก็บใช้ได้กับข้าวอื่นๆ ทุกประเภท)  เมื่อนำออกมาทานอีกก็ตักใส่จานอุ่นในไมโครเวฟตามปกติ ............. จบ  (การที่ผมไม่ใช่วิธีแช่ข้าวในน้ำก่อน ก็เพราะว่า ข้าวที่หุงวิธีนี้จะได้ข้าวที่หอมกว่าวิธีอื่น และเก็บไว้ได้นาน)