นายช่างโพสต์รำพัน รับราชการมาเกือบ 17 ปี ตัดสินใจ “ลาออก” เหตุเพราะ…

นายช่าง อบต. โพสต์รำพัน หลังรับราชการมาเกือบ 17 ปี ตัดสินใจลาออก เหตุเพราะ…

 

สวัสดีครับ…. เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ…ช่าง ท้องถิ่น..ทุกคน วันนี้ผมจะมาลา…ทุกคนครับ ซึ่ง..ผมได้ลาออกแล้ว…น่าจะมีผลสิ้นเดือนนี้ ก็คือเข้า ก. เดือนนี้..ผมยื่นใบลาออกตั้งแต่วันที่ 1 ที่ผ่านมา

ตลอดเวลา 16 เกือบ17 ปี ที่ผมได้อยู่ในสังคมช่าง…ในสังคมท้องถิ่น ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง…อย่างมากมาย ได้เห็นตั้งแต่อบต.มีเจ้าหน้าที่ แค่ 3 คน  จนถึงวันนี้..วันที่ อปท. มีเจ้าหน้าที่มากมาย

วันที่… พนักงานจ้าง เงินเดือน มากกว่าข้าราชการ

วันที่…มีหน่วยตรวจ..เอาเป็นเอาตาย กับเจ้าหน้าที่

วันที่…ช่างทุกคนต้องทำตัวเหมือนนิติกร…เพื่อเอาตัวรอด

วันที่…เราไม่รู้ว่า…ต้องกดลูกปูนกี่วัน

วันที่…ช่างไม่สามารถ…เขียนแบบถนนลูกรังได้

วันที่…สร้างถนนเสร็จ 7 วันแล้วตรวจงาน..แล้วช่างมีความผิด

วันที่… ช่างต้องใช้เวลาอ่านกฎหมาย 7 ชั่วโมง..และมีเวลาศึกษาเทคนิคการเขียนแบบ เทคนิคการก่อสร้างใหม่ๆ แค่ 1 ชั่วโมงต่อวัน

วันที่…ช่างอปท. ต้องทำทุกอย่าง…แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจแม้แต่เรื่องเดียว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา…ผมไม่เคยรับเหมา ผมไม่เคยเตรียมธุรกิจสำรอง.. เอาไว้ แต่ที่ผมลาออก…เพราะรับกับระบบ… ไม่ได้

แม้ผมจะมีหนี้เป็น..ล้าน และยังไม่รู้ว่าจะใช้ หนี้ยังไง มีหลายคนบอก…ผมว่ามันคือ การ “ฆ่าตัวตาย “ แต่ผมก็พร้อมที่จะเสี่ยง

และอีกปัจจัย..หนึ่ง ที่ทำให้ผมตัดสินใจ คือ ปลัดตงฉิน ท่านหนึ่ง ถูกไล่ออก(และน่าจะเป็นคนตงฉินที่สุดที่ผมเคยเจอมาตลอดชีวิต) ที่ต้องเสี่ยงเพราะ…ผมต้องการ..ให้ชีวิต ที่เหลือมีความสุขมากกว่านี้

แม้ว่าผมจะรัก อาชีพ ช่างท้องถิ่น มากเพียงใดก็ตาม เพราะสังคมช่าง..มีความพิเศษ…เรารักกันและแวะดื่มกินกันได้ตลอดเวลา มีความเป็นพี่เป็นน้องกัน…มากกว่าสังคมใดๆในท้องถิ่น และผมจะจารึกในหัวใจเสมอ..ว่าครั้งหนึ่ง ผมเคยเป็นช่างท้องถิ่น..มาค่อนชีวิต

สุดท้ายนี้..สุดท้ายนี้ผมขอให้เราชาวช่างรักใคร่ สมัคร สมาน สามัคคีกัน เคารพรุ่นพี่รุ่นน้อง เพราะนี้คือหัวใจของช่าง..ที่แตกต่างจาก ตำแหน่ง อื่นๆ(เพราะไม่มีแล้วครับที่ระบบข้าราชการที่จะช่วยกันยกเว้นพวกเราจะช่วยกันเอง)

…ผมต้องขออนุญาติ..ออกจากกลุ่ม นะคร้บ **สวัสดี**

 

cr. นายช่างเฉลิมพร วศ.วิศวกร เพื่อชาติ​ วิชคุณ เกษมสรรพกิจ