เลิก 5 นิสัย เพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

ท่านพุทธทาสท่านเขียนในหนังสือเล่มนึงว่า ว่า โ ร ค ทางวิญญาณ อั น ต ร า ย และน่ากลัว กว่า โ ร ค ทางกาย เสียอีก และเชื่อไหมว่า ทุกๆ คนที่เกิดมา ต่างก็เป็น โ ร ค ทางจิตวิญญาณนี้ทั้งหมด 

โ ร ค ทางจิตวิญญาณ ก็คือ ความวุ่นวายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหัว ในความคิดของเรา ทั้งจริงและไม่จริง บ้างก็คิดไปเอง บ้างยึดถือ ยึดมั่นไปเอง ความอิฉจา ริษยา ความโลภ ความโกรธ ความหลงต่างๆ ก็ตคือ โรค ทางจิตวิญาณ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ ร้ า ย แ ร ง ยิ่งนัก 

วันนี้มีแนวคิดดีที่จะทำให้ท่านมี สุขภาพจิตที่ดี ขึ้นได้มาฝากกันค่ะ ไปอ่านเจอมาแล้วเห็นว่าเข้าท่ามากเลย ชอบ เพื่อนๆมีแนวคิดใดเจ๋งๆ ช่วยแชร์กันได้นะคะ 5 แนวคิดเพื่อสุขภาพจิตที่ดี

1. อย่าคาดหวัง

ไม่คาดหวัง ก็จะไม่ผิดหวัง การหวังให้คนอื่นต้องทำนู้น ทำนี่ให้ นั่นคือความทุกข์ดีๆ นี่เอง แม้กระทั่งกับคนใกล้ชิดสนิทสนม อย่างครอบครัว แฟน พี่ชาย น้องชาย ผู้เขียนเอง เวลาทำสิ่งดีๆ ให้แฟน หลายครั้งก็มักจะคิดและหวังว่า เดี๋ยวแฟนก็คงทำให้เรา แต่เวลาผ่านไปกับไม่ใช่ ทำให้ตัวเองทุกข์ใจเอง พูดง่ายๆ ว่า คาดหวังเอง ผิดหวังเอง ทุกข์ใจเอง ฮ่าๆๆ ฉะนั้นเลิกซะ นิสัยคาดหวัง ได้ก็ดี ไม่ได้ดี นะ 

2. อย่าเป็นนักจับผิด

คนที่คอยจับผิดผู้อื่น แสดงว่าเป็นคนหลงตัวเองว่าดีกว่าคนอื่น ไม่เห็นข้อบกพร่องของตนเอง ลองมองคนและมองโลกในแง่ดีนะคะ จากที่กำลังทุกข์อยู่ก็จะมีความสุขขึ้นมาได้ค่ะ

3. อย่าเสียเวลากับความหลัง

90 เปอร์เซ็นต์ของคนที่ทุกข์ เกิดจากการย้ำคิดย้ำทำ มัวนึกถึงแต่ความผิดพลาดในอดีต ถ้าก้อนหินนั้นหนักมากก็วางลงเถอะค่ะ อย่าแบกเอาไว้เลย เก็บไว้เป็นบทเรียนก็พอ คนที่สลัดความหลังไม่ออก ก็เหมือนมนุษย์ที่เดินขึ้นเขาพร้อมกับแบกสัมภาระต่างๆ ไว้ที่หลังมากมาย ถ้าคุณกำลังรู้สึกแย่ เป็นทุกข์จิตใจห่อเหี่ยว เครียดกังวลกับเรื่องที่ผ่านมา อย่าปล่อยให้เรื่องนั้นให้คั่งค้างอยู่เลยค่ะ รีบสะสางให้เรียบร้อย หรือถ้าคุณทำอะไรไม่ได้แล้วก็พยายามลืมเรื่องนั้นเสีย แล้วหันมาตั้งใจอยู่กับเรื่องงาน เรื่องเรียน หรือครอบครัวในปัจจุบันจะดีกว่านะคะ

4. อย่ามัวแต่คิดริษยา

เคยได้ยินมั๊ยค่ะ แข่งกันดีไม่ดีซักคน ผลัดกันดีได้ดีทุกคน ถ้าคุณมัวแต่คิดริษยาใคร ก็ต้องรอให้เขามีความทุกข์เท่านั้น คุณถึงจะมีความสุขได้ ทำอย่างนี้ไม่ดีเลย เราไม่ควรจะเอาชีวิตของไปผูกติดกับคนอื่น อย่าไปริษยาเขาเลยค่ะ แบ่งปันความรักให้กันดีกว่า แล้วก็ปล่อยเขาไปนะคะ จิตใจของเราจะได้เป็นสุขค่ะ

5. อย่าเครียด

ไม่อย่างนั้นจะทำให้สุขภาพกายพลอยแย่ลงไปด้วย

โ ร ค หรือความบกพร่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคนเรานั้น บางทีก็มีสาเหตุมาจากจิตใจนะคะ เพราะฉะนั้นถ้าเราจัดการกับจิตใจได้ โ ร ค ต่างๆ ก็จะบรรเทาลงได้เช่นกัน

ขอบคุณแหล่งที่มา : Jelly walker เรียบเรียงโดย : รักยิ้ม