ขอวันละ 10 นาที 6 ท่าออกกำลังกาย หายจากการ ปวด ชา และกดทับของเส้นประสาท

โ ร ค ป ว ด ร้าวลงขา คืออาการ ป ว ด ร้าวที่เริ่มจากสะโพกลงขา เนื่องจากเกิดการกดทับของเส้นประสาท ทำให้คุณรู้สึกเจ็บ ป ว ด มีอาการชา อาการเพิ่มมากน้อยตามความรุนแรงของ โ ร ค หรือจะเรียก โ ร คนี้ว่า กลุ่มอาการกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาทก็ได้

วิธีออกกำลังกาย 6 อย่าง ตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน

นอนราบไปกับพื้น จากนั้นนำขาทั้งสองข้างมาไขว้กันแบบในภาพ จากนั้นใช้มือทั้งสองข้างโอบน่องขาด้านหลังไว้ ออกแรงดึงเข้าหาหน้าอกตัวเองและค้างไว้ 30-60 วินาที จากนั้นให้สลับข้าง

การยืดกล้ามเนื้อส่วนข้อต่อ

นั่งลงโดยมีฟองน้ำรองสะโพกอยู่ จากนั้นวางฝ่าเท้าข้างหนึ่งราบไปกับพื้น จากนั้นใช้มือขวาจับหัวเข่าไว้แบบในภาพ เคลื่อนไหวร่างกายเพื่อให้ฟองน้ำกลิ้งไปสัมผัสเชิงกราน ทำซ้ำไปมา 30-60 วินาที จากนั้นให้สลับข้างทำ

 

ท่า Low-lunge

ย่อเข่าขวาก่อนแบบในภาพ โดยงอเข่าขวา และยืดขาซ้ายไปข้างหลัง โดยให้หลังเท้าซ้ายนาบไปกับพื้น และกดขาขวาให้ได้มากที่สุด ระวังอย่าให้เท้าขวายกขากพื้น มือทั้งสองข้างชูขึ้นเพดาน และค้างไว้อย่างน้อย 30 วินาที จากนั้นให้สลับข้าง

ท่านกพิราบ

ทำท่าเหมือนกับท่าวิ่ง แล้วงอขาขวาไปด้านข้างและนาบไปกับพื้น ส่วนขาซ้ายยืดไปข้างหลังให้สุด พร้อมกับโน้มตัวลงให้มากที่สุด พยายามให้ขาแนบหน้าอกไว้ โดยส่วนหลังและสะโพกจะยืดตรงอยู่เสมอ และหน้าผากวางพักไว้บนแขน ท่านี้จะยืดกล้ามเนื้อส่วนขาได้เป็นอย่างดี ค้างไว้ 30 วินาที จากนั้นให้สลับข้างทำ

ท่านอนไขว้ขา

นอนราบไปกับพื้น จากนั้นยกขาขึ้นแล้วงอเข่า โดยให้ขาข้างขวาทับข้างซ้าย และใช้มือจับฝ่าเท้าทั้งสองข้าง ยกขาขึ้นเข้าหาหน้าอก และค้างไว้ในท่างอขา 30-60 วินาที จากนั้นให้สลับข้าง

ท่ากบ

นอนคว่ำโดยใช้มือและแขนทั้งสองข้างยันพื้นไว้แบบในภาพ แยกขาซ้ายขวาออกเล็กน้อย โดยให้ด้านข้างของฝ่าเท้าทั้งสองข้างแนบไปกับพื้น จากนั้นค่อยๆแยกเข่าทั้งสองออกจากกันทีละน้อย เพื่อยืดกล้ามเนื้อส่วนขาด้านใน พยายามให้ขาด้านข้างแนบพื้นอยู่เสมอ และค้างไว้อย่างน้อย 30 วินาที

ใครที่มีอาการเจ็บ ป ว ด บริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย ก็ลองศึกษาและทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญดูนะ ถ้าหามีประโยชน์ก็อย่าลืมแชร์แบ่งปันให้คนที่คุณรักด้วยนะ

ขอบคุณแหล่งที่มา liekr