จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ประธานองคมนตรี 2 แผ่นดิน “พลเอก เปรม ติณสูลานนท์”

ถ้าหากจะกล่าวถึงประธานองคมนตรี เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก ท่าน พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ วันนี้เรานำเรื่องราวของท่านมาเล่านสู่กันฟัง เพื่อเก็บจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ประธานองคมนตรี 2 แผ่นดิน

ท่านป๋าเปรม เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2463 เป็นชาวตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เป็นบุตรคนที่ 6 ของอำมาตย์โท หลวงวินิจฑัณทกรรม กับนางออด ติณสูลานนท์

เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนวัดบ่อยาง ภายหลังศึกษาต่อที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา จากนั้นเข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพมหานครที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนเทคนิคทหารบก โรงเรียนทหารม้า ศูนย์การทหารม้า โรงเรียนยานเกราะ กองทัพบกสหรัฐอเมริกา ฟอร์ทน๊อกซ์ เคนตั๊กกี้ สหรัฐอเมริกา วิทยาลัยกองทัพบก และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 9 ตามลำดับ

พลเอก เปรม เริ่มรับราชการในตำแหน่งผู้บังคับหมวด ที่กรมรถรบ จากนั้นมีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ราชการมาตามลำดับ จนกระทั่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ในปี 2521 ภายหลัง เริ่มเข้ามามีบทบาททางการเมือง ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ 2502 เป็นสมาชิกวุฒิสภา ในปี 2511 และเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อปี 2516 และเข้าร่วมรัฐบาลของพลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ โดยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และสมาชิกสภาปฎิรูป ในปี 2520 และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในปี 2522

พลเอก เปรม เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสืบต่อจาก พลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2523 ตลอดระยะเวลาที่บริหารประเทศมีผลงานสำคัญมากมาย และนำนโยบายการใช้ “การเมืองนำการทหาร” เป็นผลให้พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยอ่อนกำลังลงและสลายตัวไปในที่สุด

ที่ผ่านมา พลเอก เปรม ชื่นชอบการแข่งขันกีฬา โดยเฉพาะกีฬามวยและฟุตบอล ที่ผ่านมาจะเปิดโอกาสให้นักกีฬาเข้าพบเพื่อคารวะ ก่อนจะเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศเสมอ นอกจากนี้ยังชื่นชอบการร้องเพลง และได้ฝึกเล่นเปียโนกับ ณัฐ ยนตรรักษ์ และประพันธ์เพลงเป็นงานอดิเรก จนมีผลงานเพลงบันทึกเสียงจำหน่าย บรรเลงดนตรีโดย กองดุริยางค์ทหารบก

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2531 พลเอก เปรม ตัดสินใจยุบสภา อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ทางการเมือง พร้อมทั้งยุติบทบาททางการเมือง ต่อมาได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นองคมนตรีเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2531 และยังได้รับการยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ

ต่อจากนั้นได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นประธานองคมนตรีแทนนายสัญญา ธรรมศักดิ์ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2541 ถือเป็นการดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีในแผ่นดินรัชกาลที่ 9 หลังสิ้นแผ่นดินรัชกาลที่ 9 ยังเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราว นับตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม – 1 ธันวาคม 2559 กระทั่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงตอบรับขึ้นทรงราชย์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้กราบถวายบังคมลาออก และสิ้นสุดภาระในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์


.

.

.