เมื่อยังว่ายน้ำไม่เป็น อย่ารีบกระโดดลงน้ำ เบื่อชีวิตลูกจ้างแค่ไหน ก็อย่าพึ่งรีบร้อน ลาออกมาเปิดกิจการ

ธุรกิจค้าขาย ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถึงจะไม่ง่ายก็สำเร็จได้หากตั้งใจ การทำธุรกิจ มันมีความรับผิดชอบสูงกว่าการแต่งตัวออกไปทำงานแล้วรับเงินสิ้นเดือน มันมีเรื่องให้คิด แก้ปัญหา และต้องพัฒนาตลอดเวลา

ตอนทำงานเราอาจสู้แค่กับงานหรือเพื่อนร่วมงานแ ย่ๆ ไม่กี่คน

ลาออกมาเปิดกิจการ เป็นเจ้าของธุรกิจต้องสู้กับทุกคน ทุกอย่าง แม้กระทั่งสู้กับตัวเอง การทำธุรกิจ เปิดกิจการมันเหมือนว่ายน้ำเลย วันนี้ถ้าคุณยังเป็นลูกน้องที่ดีของใครไม่ได้

วันนี้ถ้าคุณยังเป็น พนักงานที่ดีของบริษัทไม่ได้ เป็นไปไม่ได้เลย ที่คุณจะเป็นเจ้าของร้าน เจ้าของกิจการที่ดีได้ หลายคนที่รีบร้อน ลาออก มาเปิดกิจการตามความฝัน สุดท้ายผิดหวัง พังไม่เป็นท่า

เพราะว่ายน้ำยังไม่แข็ง แล้วรีบโดด ลงทะเลแห่งชีวิตจริงๆ คนบางคน เกิดในครอบครัวค้าขาย ยังขายของไม่เป็นเลย คนบางคน ขายของมาทั้งชีวิต ยังตอบไม่ได้เลยว่า เป้าหมายของธุรกิจคืออะไร

ลาออกมาเปิดกิจการ รู้แค่ว่าเปิดร้านไปวันๆ ขายไปวันๆ ดีกว่าเป็นลูกจ้างเขา

ก่อนจะขี่บิ๊ก ไบท์ได้ มันก็ต้องเริ่มจากปั่นจักรยานมาก่อน เมื่อไหร่ ที่คุณเก่งในสายงานที่ทำ จนไม่มีใครกล้าจ้าง เมื่อไหร่ที่คุณสำเร็จในหน้าที่การงาน ที่คุณรับผิดชอบได้อย่างดี เมื่อนั้นจะมีคำตอบรอคุณอยู่

ว่าพร้อมที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือยัง คุณต้องประสบความสำเร็จ ในอาชีพที่คุณทำให้ได้ก่อน

แล้วจึงออกไปสร้างความสำเร็จใหม่ ลาออกมาเปิดกิจการ อย่าทำเหมือนคนทั่วไป ที่ลาออกไปเปิดร้าน เปิดกิจการ เพียงเพราะไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร

เพียงเพราะเบื่อเจ้านาย เบื่อเพื่อนร่วมงาน เพราะถ้าคิดแบบนี้คุณก็จะต้องพังเหมือนคนก่อนหน้านี้

ถ้าวันนี้ยังเป็นลูกจ้างที่ดีไม่ได้ คุณจะไม่มีวันเป็นเจ้าของธุรกิจที่ดีได้ คนสำเร็จระดับโลกหลายคน เริ่มต้นจากการเป็นลูกจ้างที่ดีก่อน

เป็นเด็กเสิร์ฟที่เช็ดโต๊ะให้สะอาดไม่ได้ ก็อย่าหวังจะเป็นเจ้าของร้านอาหารที่ดีได้

แค่โต๊ะเล็กๆยังเช็ดไม่ทั่ว จะดูแลร้านทั้งร้านได้ทั่วถึงได้ยังไง คนบางคนเกิดและโตมาข้างทะเล ยังว่ายน้ำไม่เป็นเลย

เพราะฉะนั้น ถ้ายังว่ายน้ำไม่เป็น ว่ายน้ำไม่แข็ง อย่ารีบโดดลงน้ำ เล่นสระเด็กน้ำตื้นๆไปก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก Narinya Kigwannee