สติ๊กเกอร์เหนียวแค่ไหน ก็ลอกออกได้หมดเพียงแค่ทำตามนี้

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอกับปัญหานี้ เวลาที่เราซื้อของอะไรมาสักอย่าง แน่นอนที่ติดมากับสินค้าคือ ตราประทับหรือป้ายราคาติดมาด้วย มันคงไม่สร้างปัญหาให้กับเรา ถ้ากาวมันไม่เหนียวขนาดนี้

เวลาที่แกะตราหรือป้ายราคาพวกนี้ออก มักจะเกิดคราบเหนียวหนึบติดกับส่งของนั้นด้วยเนี๊ยสิ บางที่ยังแกะไม่เสร็จเลยกระดาษฉีกก่อนอีก กว่าจะล้างออกได้แต่ละครั้งยากเย็นเฟลือเกิน แถมเหนียวติดมือด้วย

วันนี้เรามีวิธีกำจัดเจ้าคราบเหนียวหนึบเหล่านี้มาฝาก รับรองหมดปัญหาหายห่วงได้เลย ไปดูกันนนน

บัตรพลาสติกแบบแข็ง กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยการนำบัตรพลาสติกมาขูดที่คราบสติ๊กเกอร์จนหลุดออกหมดไป โดยอาจวางไว้ประจำในครัวสัก 1-2 ใบ

สเตคลีน (Stay Clean)กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยการใช้สเตครีนในการช่วยขัดเอาคราบเหนียวๆ ออก

น้ำส้มสายชู กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยน้ำส้มสายชู โดยแบ่งออกเป็น 2 วิธีดังนี้

ทาน้ำส้มสายชูให้ทั่วบริเวณที่ต้องการจะกำจัดสติ๊กเกอร์ ปล่อยทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นใช้นิ้วถูคราบกาว แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

แช่ภาชนะประเภทแก้วหรือเซรามิกที่มีคราบสติ๊กเกอร์ลงในชามที่ใส่น้ำส้มสายชู จากนั้นขัดออกด้วยมีดพลาสติกหรือไม้บรรทัดเหล็กจนกว่าคราบจะหลุดออกหมด

ครีมหรือโลชั่นทาผิว กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยครีมหรือโลชั่นทาผิว วิธีนี้อาจใช้เวลาที่นานหน่อย แต่ได้ผลแน่นอน เพียงทาครีมหรือโลชั่นลงไปบนคราบเหนียวแล้วเช็ดออกด้วยผ้า

ไอน้ำ กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยไอน้ำวิธีนี้ได้ผลดีกับพลาสติกแข็ง โลหะ และกระจก โดยให้ต้มน้ำในหม้อหรือกระติกน้ำร้อนจนกระทั่งน้ำเดือดเป็นไอ จากนั้นนำภาชนะที่ต้องการกำจัดสติ๊กเกอร์ไปอังไว้กับไอน้ำไว้นาน 1 นาที แล้วจึงใช้มีดค่อย ๆ ขูดสติ๊กเกอร์ที่อ่อนตัวแล้วออก พอภาชนะเย็นก็ค่อยใช้นิ้วถูเศษที่เหลืออีกที

น้ำมันก๊าด กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยน้ำมันก๊าด ใช้ทาบริเวณที่ต้องการจนเปียก ทิ้งไว้สักครู่ แล้วจึงค่อยเอาน้ำเปล่าล้างจนสะอาดอีกที

นิ้วมือหรือยางลบ กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยนิ้วมือหรือยางลบโดยให้ลองเช็กฉลากหรือสติ๊กเกอร์ดูก่อนว่าเหนียวมากไหม หากดูแล้วพอได้ก็ให้ใช้นิ้วหรือยางลบถู ๆ คราบกาวจนจับตัวเป็นก้อนกลม จากนั้นกำจัดคราบไคลเหล่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

น้ำยาครอบจักรวาล กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยน้ำยาครอบจักรวาล โดยการใช้ทาทิ้งไว้ที่รอยกาวที่ต้องการ จะทำให้สามารถเช็ดเอาคราบเหนียวๆ ออกได้ง่ายมากเลยทีเดียว

ผ้าเย็น กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยผ้าเย็น โดยให้นำผ้าเย็นมาหุ้มไว้รอบ ๆ ภาชนะแล้วทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นค่อย ๆ ถูผ้าเย็นเพื่อกำจัดคราบกาวออกจากภาชนะจนหมด ทำความสะอาดแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง

แอลกอฮอล์ กำจัดคราบเหนียวง่ายๆด้วยแอลกอฮอล์โดยวิธีการคือ เทแอลกอฮอล์ลงบนผ้าสะอาดหรือกระดาษทิชชู่หนา ๆ แล้วพันรอบภาชนะทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นใช้นิ้วถูบนคราบกาวเพื่อกำจัดคราบให้หลุดออกไป วิธีนี้ควร เลือกชนิดของแอลกอฮอล์ให้เหมาะสม เช่น ชนิดไอโซโพรพิลหรือชนิดใสธรรมดา โดยหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ที่มีผสมของน้ำตาล เพราะจะทำให้สติ๊กเกอร์ยิ่งติดแน่นขึ้นกว่าเดิม

ตัวอย่างการลอกสติกเกอร์ตู้เย็น ด้วยอารมณ์ไหนไม่รู้อยากจะลอกสติกเกอร์ไฟเบอร์ห้าออกจากตู้เย็นของผมเอง แต่พอแกะได้ซักพักมันออกมาเป็นแบบในรูป

พอมาค้นๆ วิธีจึงเจอกับวิธีที่ง่ายดายและใช้ของใกล้ตัวจนแทบจะคาดไม่ถึง นั่นคือ ไดร์เป่าผม นั่นเอง คือใช้ความร้อนจากไดร์เป่าผม เป่าให้กาวมันอ่อนตัวจะทำให้มันลอกง่ายขึ้นแยะเลย

เป่าให้ร้อนเลยนะครับ พอเป่าจนได้ที่แล้วก็จะเป็นดังต่อไปนี้

จากนั้นอาจมีรอยคราบกาวเหนียวๆ ก็จัดด้วยเจ้านี่เลย สเตครีน ที่บางคนรู้จักอยู่แล้ว หาซื้อ ได้ง่ายๆ ตาม 7-11 ก็มี และแล้วผลลัพธ์ที่ได้ในคราวนี้คือ