อยู่กับใคร ก็ไม่สบายใจเท่า กับการ ” อ ยู่ ค น เ ดี ย ว “

อยู่กับใคร ก็ไม่สบายใจเท่า กับการ ” อ ยู่ ค น เ ดี ย ว “

เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆที่สอนให้ตัวเองได้ลอง อยู่ตัวคนเดียว ดูบ้าง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือ

1. ไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอดไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ เวลา ” มักพรากใครหลายๆ คนให้เดินออกไปจากชีวิต ในแบบที่เราเองก็ไม่ทันได้ตั้งตัวกันอยู่เสมอ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในบางที ความรู้สึกเคว้งคว้างทั้งหลายจะก่อตัวขึ้นภายในจิตใจ จนทำให้รับรู้ได้ถึงความอ่อนแอที่มี ดังนั้น การใช้ชีวิตคนเดียวให้เป็น คือเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่คนเราจะต้องหัดเรียนรู้เอาไว้ เพราะไม่ใช่ที่ว่า ทุกสิ่งบนโลกใบนี้จะสามารถคงอยู่ได้ตลอดไป ไม่เว้นแม้แต่ตัวของเราเองด้วยก็ตาม

2. เอาแน่เอานอนไม่ได้กับใจของคนอื่น

เพราะใจคนเรา สามารถเปลี่ยนไปอย่างเอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้ในทุกวินาที และเราไม่มีทางที่จะรับรู้ได้เลยว่า เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งของชีวิต ใครบ้างที่จะยังคงอยู่เคียงข้างกันไปตลอดการเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง จึงอาจมีส่วนช่วยให้สิ่งที่ต้องเผชิญหน้านั้น ไม่ใช่เรื่องยากเกินรับมือไหว

3. ไม่ต้องเป็นภาระหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร

ในแง่ของความเป็นจริงคือ คนเราควรหัดใช้ศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเอง หรือช่วยเหลือตัวเองให้ได้อย่างเต็มที่เสียก่อน และเมื่อไม่ไหว หรือคิดว่าทำไม่ได้แล้ว ค่อยหันหน้าไปพึ่งพาความช่วยเหลือจากคนอื่น ซึ่งการกระทำเช่นนี้ จะทำให้เรารู้สึกถึงได้ถึงคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะการหลีกเลี่ยงเป็นตัวภาระ หรือการสร้างปัญหาให้กับคนรอบข้างลดน้อยลง

4. ทำในสิ่งที่ต้องการได้อย่างเต็มที่

การได้ทำอะไรด้วยตัวเองแค่เพียงคนเดียว มักจะทำให้เรารู้สึกได้ถึงความเป็นอิสระ และสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ และไม่ต้องเป็นห่วง หรือเป็นกังวลว่าใครจะรู้สึกอย่างไร ถือเป็นการสร้างความสุขง่ายๆ ให้กับตัวเองได้อีกในอีกหนทางหนึ่ง โดยที่ไม่ต้องเดือดร้อนใครอีกด้วย

5. เข้มแข็งมากขึ้นกว่าเดิม

คนเราจะรู้สึกว่าตัวเองสามารถมีชีวิตอยู่ได้ดี และเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ก็ต่อเมื่อได้ก้าวผ่านอุปสรรค และปัญหาต่างๆ ไปด้วยตัวเองแค่เพียงลำพัง บางทีการอยู่ตัวคนเดียว หรือใช้ชีวิตอยู่คนเดียวได้ จึงอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดูแย่มากเสมอไป เพราะในบางครั้งบทเรียนทั้งหลายของชีวิต ก็อาจจะได้มันมาจากประสบการณ์เหล่านี้

…………………………………..

10 ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงเมื่อคุณอยู่คนเดียวได้อย่างมีความสุข

ธรรมชาติของคนเราหลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียวมาโดยตลอดเราถูกแวดล้อมไปด้วยสังคม ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สถาบันการศึกษา หรือที่ทำงานยิ่งปัจจุบัน เทคโนโลยี Social network ต่างๆ ก็ทำให้เวลาในการอยู่คนเดียวนั้นน้อยลงไปอีกการอยู่คนเดียวได้อย่างมีความสุข คือประสบการณ์ที่ข-าดหายไปของคนสมัยนี้

1. คุณจะได้เติมพลัง

เราใช้พลังงานของเราค่อนข้างมากเวลาเราอยู่กับผู้คน ทั้งในการรักษามารยาทท่าทาง เพื่อทำให้คนอื่นมีความสุข คิดหาว่าเขาอยู่ในอารมณ์ไหน ฯลฯ การอยู่คนเดียวช่วยให้สมองคุณได้พักผ่อนจากการต้องทำงานตลอดเวลาเมื่ออยู่กับคนอื่น

2. คุณจะสะท้อนตัวเองได้บ่อยขึ้น

เราแทบไม่มีเวลาในแต่ละวันที่จะมานั่งใช้คิดพิจารณาถึงตัวเอง การอยู่คนเดียวทำให้คุณไม่ต้องมองออกไปข้างนอก คิดถึงความคิดและความรู้สึกของใคร เป็นเวลาที่ดีที่สุดที่คุณจะมองย้อนเข้ามาในตัวเอง

3. คุณจะสัมผัสถึงอารมณ์ของตัวเอง

เมื่อคุณอยู่กับผู้คน คุณจะพยายามคิดถึง เข้าใจอารมณ์คนอื่นตลอดเวลา การอยู่คนเดียวทำให้คุณเห็นอารมณ์ของตัวเอง คุณจะเข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าอะไรทำให้คุณเกิดอารมณ์ต่างๆกัน เช่น มีความสุข เศร้า หรือโกรธ

4. คุณจะได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ

เวลาอยู่กันเป็นกลุ่ม เรามักเลือกทางสายกลางที่ทำให้ทุกคนโอเคมากที่สุด แต่บางทีสิ่งที่คนส่วนใหญ่พอใจ ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ

5. คุณจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนใหญ่การอยู่กับคนอื่นดึงสมาธิคุณออกจากงานที่คุณกำลังทำ สังเกตดูครับว่าเวลาที่คุณมีประสิทธิภาพสูงส่วนใหญ่เป็นเวลาที่คุณอยู่คนเดียว เพราะเพียงแค่คุณมีสิ่งรบกวนคุณจากการทำงานน้อยลง

6. คุณจะมีความสุขในความสัมพันธ์มากขึ้น

เวลาที่คุณอยู่คนเดียวช่วยให้คุณเห็นคุณค่าและชื่นชมตัวเอง ซึ่งจะทำให้คุณเห็นคุณค่าในความสัมพันธ์กับคนอื่นที่คุณไม่เคยเห็นเลย

7. คุณจะเป็นอิสระมากขึ้น

คุณจะมั่นใจในความสามารถของคุณที่จะอยู่กับตัวเอง คุณจะไม่รู้สึกกังวลว่าคุณไม่มีใครอยู่ด้วยอีกต่อไป

8. คุณจะไม่ต้องพยายามทำให้คนอื่นมีความสุขตลอดเวลา

เมื่อคุณอยู่คนเดียว คนที่คุณต้องเป็นห่วงก็คือตัวเองคนเดียว คุณสามารถทำในสิ่งที่คุณมีความสุข แต่คนอื่นไม่ชอบได้

9. คุณไม่ต้องขอโทษกับอะไร

บ่อยครั้งที่เราต้องเอ่ยคำขอโทษ จากการทำร้-ายความรู้สึกของคนอื่น เมื่อคุณอยู่คนเดียว คุณจะไม่ต้องพิจารณาทุกคำที่ออกจากปากคุณ หรือระวังการกระทำเพราะกลัวใครจะรู้สึกยังไง

10. คุณจะหยุดมองหาการยอมรับ

เรามักจะต้องอาศัยการยอมรับ การเห็นด้วยจากคนรอบข้างก่อนที่เราจะเริ่มต้นลงมือทำอะไร เมื่อคุณอยู่กับตัวเองได้ คุณจะเรียนรู้ที่จะเชื่อสัญชาตญาณของตัวเองและตัดสินใจโดยปราศจากความคิดเห็นของคนอื่น เริ่มจากวันนี้ ลองปิดมือถือ นั่งอยู่เงียบๆกับตัวเอง สัก 10 นาทีดูนะครับ สังเกตร่างกาย จิตใจตัวเอง แล้วคุณจะได้ค้นพบอะไรบางอย่างที่สำคัญสำหรับคุณ

ขอขอบคุณ คิดเป็น.com