โง่มาตั้งนาน! เพิ่งหาเจอ 5 วิธีไล่แมลงวันออกจากบ้าน!!! หายเกลี้ยงจนคิดถึง

เจ้าแมลงวันตัวปัญหาคอยสร้างความรำคาญให้แก่เรา อีกทั้งยังเป็นตัวเพาะเชื้อโรคที่น่ารังเกียจ ไล่ยังไงๆก็ไม่ยอมหนีหายไปง่ายๆ บ้านไหนที่มีปัญหาแบบนี้อย่าปล่อยไว้นะค่ะ เรามาดูวิธีไล่แมลงวันให้ออกไปจากบ้านจากชีวิตเรา



1) ทำที่ดักแมลงวัน

ง่าย ๆ ด้วยการใช้กาวลาเท็กซ์ผสมกับน้ำมันหมูให้เข้ากัน ให้มีความลื่น เหนียว กลิ่นฉุนของน้ำมันหมูจากนั้นทาบนไม้แท่งยาวๆ หรือภาชนะเก่าอื่นๆที่สามารถทิ้งได้ วางไว้บริเวณที่แมลงวันเยอะๆ อาจจะวางเหยื่อล่อนิดหน่อย เช่น อาหาร เมื่อแมลงวันบินมาตอมก็จะติดกับดักได้ง่ายๆค่ะ



2) พริกไทยป่นผสมน้ำเชื่อม

ทำน้ำเชื่อมโดยใช้น้ำตาลปี๊บต้มในน้ำเปล่าให้เป็นน้ำเชื่อมอย่างเข้มข้น มีความเหนียวหนืด นำมาผสมกับพริกไทยป่น จากนั้นนำส่วนผสมนี้ทาให้ทั่วกระดาษที่ไม่ใช้แล้ว จากนั้นนำไปตั้งไว้ในบริเวณที่มีแมลงวันชุม เมื่อแมลงวันบินเข้ามาตอมก็จะติดกับดักน้ำเชื่อมที่เหนียวหนืดและแสบร้อนกับพริกไทย ทำให้บินหนีไปไหนไม่ได้อีก


3) เปลือกส้ม

ส้มที่ทานแล้วอย่าทิ้งเปลือกไปนะคะ สามารถนำมาไล่แมลงวันได้ โดยนำเปลือกส้มมาบุบๆให้น้ำระเหยออก นำมาวางไว้เป็นจุด ในบริเวณที่ต้องการไล่แมลงวัน แมลงวันไม่ชอบกลิ่นจากเปลือกส้ม แมลงวันก็จะบินหนีไป และนอกจากจะช่วยไล่แมลงวันได้แล้วยังไล่ยุงได้ด้วยค่ะ แถมกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ในบ้านยังถูกกำจัดออกไปได้อย่างดีค่ะ


4) ทำสเปรย์น้ำยาล้างจานไล่แมลงวัน

นำน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่า โดยน้ำยาล้างจานมีความเข้มข้นมากกว่าในอัตราส่วน 2 : 1 จากนั้นก็บรรจุส่วนผสมที่ได้ใส่ลงในกระบอกฉีดน้ำ แล้วนำไปพ่นใส่แมลงวัน ความเข้มข้นของน้ำยาล้างจานจะทำให้แมลงวันหายใจไม่ออก


5) เหยื่อล่อแมลงวัน

ส่วนผสมคือพริกไทยเม็ด น้ำตาลทรายแดง และ น้ำ

วิธีทำ นำพริกไทยเม็ดไปโขลกให้ละเอียดผสมกับน้ำตาลทรายแดงจากนั้น ค่อยๆหยดน้ำลงในส่วนผสม คลุกเคล้าให้ส่วนผสมรวมกันเป็นเนื้อเหนียว ๆ จากนั้นนำไปป้ายลงบนกระดาษหนังสือพิมพ์เก่าเพื่อวางล่อแมลงวัน กลิ่นหอมหวานของน้ำตาลจะล่อแมลงวันบินมาตอมและกินเหยื่อที่เราวางไว้ พิษเผ็ดร้อนของพริกไทยก็จะทำให้แมลงวันสิ้นใจทันที

ได้เวลาลงมือจัดการกับเจ้าแมลงวันตัวปัญหาให้ออกไปจากบริเวณบ้านที่เรารักกันแล้วนะคะ นอกจากนี้สิ่งที่ควรคำนึงคือ ระวังในการใช้สารเคมีต่างๆ เพราะเมื่อเจ้าแมลงวันได้สัมผัสกับสารเคมีนั้น อาจบินไปเกาะอาหาร หรือภาชนะต่างๆ ทิ้งร่องรอยสารเคมีให้เกิดอันตรายแก่คุณและสมาชิกในบ้านได้ค่ะ

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : kaijeaw.com