ไม่เคยรู้มาก่อน เปลือกส้ม อย่าทิ้ง มีประโยชน์สารพัด

ไม่เคยรู้มาก่อน เปลือกส้ม อย่าทิ้ง มีประโยชน์สารพัด

หลายคนยังไม่เคยทราบว่า เปลือกส้ม นั้นมีประโยชน์สารพัด สามารถนำมาทำอะไรได้อีกมากมาย ประโยชน์ดีๆที่หลายคนมองข้าม

1. ช่วยให้นอนหลับสบาย

ผู้ที่มีปัญหาความเครียด หรือ นอนไม่หลับ เพียงบีบๆเปลือกส้มเล็กน้อยแล้ววางไว้ข้างหัวเตียง ในเปลือกส้มจะมีสารซิตรัสที่ออกมาพร้อมน้ำมันหอมระเหยในตัว โดยมีผลต่อการทำงานของระบบประสาท ช่วยใมห้รู็สึกผ่อนคลาย และ นอนหลับง่ายขึ้น

2. เปลือกส้มช่วยขจัดกลิ่นอับในห้องน้ำได้

แค่เอาเปลือกส้มไปวางไว้ในห้องน้ำ เท่านี้กลิ่นอับ ๆ ในห้องน้ำก็จะค่อย ๆ หายไปได้ ไม่เชื่อจะลองดูก็ได้แล้วจะรู้ว่ามันช่วยได้เยอะเลย คล้ายๆกับที่เราเห็นแม่บ้านเอามะกรูดไปวางไว้ตามห้องน้ำสาธารณะนั่นแหละ

3. เปลือกส้มช่วยไล่ยุง

เอาเปลือกส้มไปตากแห้งก่อน จากนั้นก็ค่อยเอาไปเผาไฟบาง ๆ เพียงแค่ให้มีรอยไหม้ แล้วควันเริ่มออกมา เพียงเท่านี้ น้ำมันหอมระเหยในเปลือกส้มที่ติดไฟจะช่วยไล่ยุ ง ออกไปได้ เพราะ มันไม่ชอบกลิ่นเปลือกส้มเผาไฟนั่นเอง

4. เปลือกส้มเอามาล้างหน้าได้ด้วย วิตามิน C สูงมาก

เวลาล้างหน้าให้นำเปลือกส้มแช่ในอ่างน้ำล้างหน้า แล้วใช้น้ำนั้นล้าง ( แต่อย่าเอาเปลือกส้มมาถูหน้าโดยตรงนะ ) เพราะเปลือกส้มมีวิตามิน C สูงและยังมีน้ำมันหอมระเหย หากนำมาล้างหน้าช่วยป้องกันอาการผิวแห้ง และยังทำให้หน้ามีกลิ่นที่หอม

5. เมาค้างเปลือกส้มช่วยได้

นำน้ำร้อนใส่แก้ว จากนั้นฉีกเปลือกส้มเป็นชิ้นเล็กแล้วแช่ลงไปในน้ำร้อนสักครู่ เติมเกลือเล็กน้อย คนให้ทั่ว ทุกครั้งที่หลังดื่มเล้าเสร็จก็ดื่มแก้วนี้ตาม สามารถช่วยแก้อาการเมาค้างและ อาการปวดหัวเนื่องจากดื่มหนักได้

6. เปลือกส้มช่วยแก้อาการเมารถเมาเรือ วิงเวียน

นำเอาเปลือกส้มมาบีบออกมาจนมีน้ำบนเปลือกไหล ซึ่งเราจะได้กลิ่นส้ม ก็เอาเปลือกที่บีบนั่นแหละออกมาดมเพื่อบรรเทาอาการเมา รถเมาเรือหรืออาการวิงเวียนต่างๆด้วย

แหล่งที่มา : bitcoretech.com