ผักพื้นบ้าน สรรพคุณทางยาเป็นเลิศ “ผักพาย” ของดีที่ต้องหามากินให้ได้

“ผักพาย” ผักพื้นบ้านที่หลายคนรู้จักกันดี นอกจากผักพายเป็นผักที่ทานง่าย หาทานได้ไม่ยาก ที่สำคัญ มีสรรพคุณทางยาอย่างมาก วันนี้ เราไปทำความรู้จักผักพาย และ สรรพคุณจากผักพายกันค่ะ

เป็นพืชน้ำที่รู้จักกันโดยทั่วไป นิยมนำมารับประทานกัน นอกจากรสชาติจะเป็นที่ถูกใจแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย วันนี้จะพาไปรูจักกับผักพายให้มากขึ้นค่ะ

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

ผักพาย หรือก้านจองตาลปัตรฤๅษี เป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี ชอบอาศัยอยู่ในน้ำ สูง 30-50 เซนติเมตร อวบน้ำ ลำต้นเป็นเหง้าสั้นๆใต้ดิน มีไหลสั้นๆ มีน้ำยางสีขๅวที่ก้านและใบ

ใบ

เป็นใบเดี่ยว แตกจากโคนเป็นกระจุก เรียงเวียนซ้อนกัน แผ่นใบแผ่รูปไข่ถึงเกือบกลม คล้ายตาลปัตร สีเขียวนวล แผ่นใบเรียบ ใบอวบน้ำ พองลม  ปลายใบกลมหรือมน มักมีรอยเว้าตรงกลาง ขอบใบเรียบ เป็นคลื่น ก้านใบเป็นสามเหลี่ยมยาวและอวบน้ำ

ดอก

ดอกช่อสีเหลือง ออกเป็นช่อแบบซี่ร่ม ก้านช่อดอกเป็นเหลี่ยมเช่นเดียวกับก้านใบ ยาว 3-7 เซนติเมตร ดอกบานขนาด 1.5-2 เซนติเมตร มีกลีบเลี้ยง 3 กลีบ

ผล

เป็นผลแบบผลกลุ่ม รูปกึ่งทรงกลม มีผลย่อยติดกันเป็นกระจุกแน่น สีน้ำตาล เมล็ดจำนวนมาก สีน้ำตาลเข้ม รูปเกือกม้า ออกดอกช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม พบตามหนองน้ำ คู คลอง ริมห้วย ที่ชื้นแฉะ และในนาข้าว

ประโยชน์ทางยา

ผักพายช่วยเจริญอาหารและมีสรรพคุณป้องกันไข้หัวลม

ประโยชน์ทางอาหาร

ส่วนที่เป็นผัก/ฤดูกาลต้นอ่อนก้านใบอ่อนและดอกอ่อนของผักพายสามารถรับประทานเป็นผักสดและยังทำเป็นผักสุกโดยการลวกเป็นผักจิ้มน้ำพริกชาวอีสานนำผักพายมาปรุงเป็นก้อยผักพาย ทำให้รสชาติของผักพายอร่อยมากขึ้น

คุณค่าทางอาหาร

ผักพาย 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย 14 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วยเส้นใย 18 กรัม แคลเซียม 7 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 2 มิลลิกรัม เหล็ก 0.5 มิลลิกรัม เบต้าแคโรทีน 501 ไมโครกรัม วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.08 มิลลิกรัม ไนอะซีน 1.2 มิลลิกรัม วิตามินซี 13 มิลลิกรัม

 

แหล่งที่มา : liekr.com