5 วิธีเลือกผลไม้รถเข็นอย่างไรให้ปลอดภัย

ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่โชคดีมาก ที่มีผลไม้ขายทั่วไปตามท้องถนน หาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพง ยิ่งถ้าเป็นผลไม้รถเข็น ทั้งสะดวก ทั้งรวดเร็ว ไม่ต้องซื้อทานปริมาณเยอะๆ แล้วทานไม่หมด หรือไม่ต้องนั่งปอกเปลือก แกะเปลือกเอง แต่หากเลือกไม่ดีอาจทำลายสุขภาพได้โดยไม่รู้ตัว Sanook! Health มีวิธีเลือกผลไม้รถเข็นอย่างปลอดภัยมาฝากค่ะ

1. สังเกตรถเข็นก่อน

สิ่งที่บรรจุผลไม้เอาไว้ก็คือ รถเข็น ตัวรถเข็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภายในรถเข็นที่ใส่ผลไม้เอาไว้ ต้องสะอาด ไม่มีสิ่งแปลกปลอม กระจกไม่มีรอบแตกร้าว น้ำแข็งไม่ดำสกปรก และต้องไม่มีราขึ้นไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของรถเข็น

2. สังเกตอุปกรณ์ต่างๆ

ไม่ว่าจะมีด ที่ใส่ผลไม้ ถุงพลาสติก ถังน้ำ และอุปกรณ์อื่นๆ ผู้ค้าขายต้องใส่ใจในความสะอาดพอสมควร อาจจะไม่มีทางสะอาดได้ 100% แต่ต้องแน่ใจว่าไม่ใช้ของซ้ำ นานจนเกินไป โดยไม่ผ่านการทำความสะอาด โดยเฉพาะถังน้ำล้างผลไม้ และมีด ต้องไม่สกปรกจนเกินไป หรือแม้กระทั่งการใส่ถุงมือหยิบผลไม้ แล้วหยิบธนบัตรจากมือเราไปด้วย แบบนี้ก็ไม่ถือว่าสะอาดสักทีเดียว

3. หลีกเลี่ยงผลไม้ประเภท หมัก ดอง

ผลไม้ประเภทนี้หากไม่ทำการหมักหรือดองเอง อาจจะได้รับสารต่างๆ ที่อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายของเรา เช่น ขัณฑสกร ที่ใส่เพื่อให้ผลไม้หวานกรอบ หรือการส่สีลงในผลไม้บางอย่าง เช่น ฝรั่งแช่บ๊วย และอื่นๆ เพื่อให้มีสีสันน่ารับประทาน เราไม่อาจทราบได้ว่ากรรมวิธีในการดองสะอาดมากน้อยเพียงใด และใช้ส่วนประกอบต่างๆ สะอาดปลอดภัยหรือไม่

istockphoto

4. หลีกเลี่ยงน้ำตาลพริก กะปิ เกลือ หรือน้ำจิ้ม


การทานผลไม้โดยจิ้มน้ำตาล เกลือ หรือน้ำจิ้มอื่นๆ อาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลและเกลือมากเกินไปโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้หากเป็นพริกเกลือสำเร็จรูปอาจใส่ผงชูรสมากเกินไปด้วย ควรทานผลไม้เปล่าๆ โดยไม่มีพริกเกลือ กะปิ และเครื่องปรุงรสต่างๆ หรือทานให้น้อยลง

5. ซื้อแบบลูกๆ มาหั่นทานเอง

เพื่อความปลอดภัยมากขึ้น หากคุณมีเวลา คุณอาจขอซื้อจากผู้ค้าขายเป็นลูก โดยชนิดไหนมีเปลือกหนา อย่างมะพร้าว ก็ให้ผู้ค้าเฉาะเปลือกให้เล็กน้อย พอเปิดเองต่อได้ หรือมะม่วง ชมพู่ ฝรั่ง ก็สามารถขอซื้อเป็นลูก เพื่อนำมาล้างทำความสะอาด และหั่นเป็นชิ้นทานเองได้ รับรองว่าสะอาดปลอดภัยมากขึ้นแน่นอน

เพียงเท่านี้ คุณก็ลดความเสี่ยงในการรับอันตรายจากผลไม้รถเข็นได้มากขึ้นแล้วล่ะค่ะ แต่หากมีเวลา คุณอาจซื้อผลไม้ทานเองตามตลาด หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตได้ เฉลี่ยต่อลูกถูกกว่า เราเลือกแต่ละลูกได้เอง และที่สำคัญสด สะอาด ปลอดภัยแน่นอนค่ะ