ขี้ไคล คือ หนังกำพร้าส่วนบนของผิวหนัง ซึ่งลอกออกตามปกติทุกวันเมื่อหมดอายุขัย ทั้งนี้การหลุดมาเป็นขี้ไคลขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเป็นต้นว่า สภาพแวดล้อม แสงแดด และสารเคมีที่ได้รับ ซึ่งในแต่ละเชื้อชาติอาจจะมีลักษณะขี้ไคลต่างกันไปโดยทั่วไปขี้ไคลจะมีลักษณะเป็นคราบดำ ๆ หลุดออกมาเวลาถูทำความสะอาด หากปล่อยไว้ให้เกิดการหมักหมมเป็นเวลานาน  โดยไม่สนใจทำความสะอาดจะทำให้มีกลิ่นตัวแรงขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ผิวพรรณดูไม่สดใส หม่นหมองอีกต่างหาก ยิ่งปล่อยไว้นานก็จะทำให้ขัดออกยาก ฉะนั้นใครทีมีปัญหาขี้ไคลกวนใจ วันนี้เรามีเทคนิคดีๆมาแนะนำ ขัดขี้ไคลให้กระจุยด้วยวิธีง่ายๆเหล่านี้ ไปดูกันเลย

1 ขณะอาบน้ำ ให้ใช้ฟองน้ำหรือผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นลูบบริเวณผิวให้ทั่วประมาณ 2 –3 นาทีจนเริ่มเปื่อย แล้วค่อย ๆ ถูออก สังเกตได้ว่าคราบ
2 ใช้น้ำมันมะกอกหรือเบบี้ออยล์ประมาณ 4 ช้อนโต๊ะผสมกับเกลือป่น 2 ช้อนชา แล้วนำไปนวดผิวเบา ๆ ให้ทั่วก่อนอาบน้ำ เพื่อช่วยขัดและบำรุงผิวให้นุ่มและขจัดคราบสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนผิวได้
3  หาอุปกรณ์ขัดผิวมาเป็นตัวช่วย เช่น ใยบวบ หินขัดตัว ถุงมือ,แปรงขัดผิว นำมาขัดขณะฟอกสบู่หรือขัดบนผิวเปียกจะช่วยให้คราบขี้ไคล ครีมทาผิวที่ตกค้างอยู่บนผิวหลุดลอกออกได้ดี แต่มีข้อระวัง คือ สาว ๆ ควรขัดอย่างเบามือ ส่วนคนที่มีแผล ก็ไม่ควรขัดด้วยวิธีนี้ เพราะผิวอาจจะแสบและระคายเคืองได้


4  หมั่นสครับผิวกันสักนิด อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ด้วยเกลือขัดผิว มะขามเปียก กากกาแฟ เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป
 

5  สูตรมะขามเปียกขัดผิว นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมรวมกัน อาจจะแยกเอามะขามเปียกไว้ต่างหากก็ได้นะคะ โดยนำมะขามเปียกมาชุบกับส่วนผสมทั้งหมดแล้วขัดผิวแทนใยบวบนั่นเอง ขัดผิวให้ทั่วเรือนร่างโดยขัดวนเป็นวงกลมไปมา จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ 15-20 นาทีค่ะ แล้วล้างออกให้สะอาด ทำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ที่สำคัญหลังจากขัดผิวเสร็จแล้วอย่าลืมรีบชโลมผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมจากไวท์เทนนิ่งทันที และทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าคุณจะอยู่ภายในบ้านก็ตามก็ต้องทาครีมกันแดดค่ะ เพราะแสงจากหลอดไฟก็แผ่รังสีที่จะทำลายผิวให้หมองคล้ำรวดเร็วได้ 
รู้เทคนิคขัดขี้ไคลให้กระจุยง่ายๆกันไปแล้ว อย่าลืมนำไปใช้กันนะคะ เพื่อผิวขาวสะอาด สดใส นุ่มนวลน่าสัมผัส รับรองว่าเห็นผล 100 %
ขอขอบคุณที่มาจาก : http://www.share-si.com และ http://guru.sanook.com
รูปภาพจาก :pranaa.com,Clipmass.com , http://www.ivorywow.com,Brit + Co