“ปอด” เป็นอวัยวะสำคัญที่ใช้ในการหายใจ ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ ควบคุมและขับสารต่างๆ เช่น ยา แอลกอฮอล์ ออกจากระบบเลือด ควบคุมสมดุลของความเป็นกรด-ด่างในเลือด ซึ่งมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงานของเอนไซม์ และอวัยวะต่างๆ กรองลิ่มเลือดเล็กๆที่ตกตะกอนออกจากเส้นเลือดดำ รวมทั้งปกป้องและรับแรงกระแทกที่จะทำอันตรายต่อหัวใจ ซึ่งอยู่ตรงกลางช่องทรวงอก
เห็นไหมคะว่า ปอด ทำหน้าที่สำคัญขนาดนี้ ฉะนั้นหากคุณอยากมีสุขภาพที่ดีก็ต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพปอดด้วยเช่นกัน สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือเลิกสูบได้ แน่นอนว่าคุณย่อมรู้ถึงผลเสียที่ตามมาต่อสุขภาพปอดของคุณ  โดยเฉพาะความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งปอด รวมถึงมะเร็งในอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกนับสิบชนิด ฉะนั้นเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพปอดเหล่านี้ ขอแนะนำให้คุณทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำเพราะมันสามารถช่วยทำความสะอาดปอดของคุณแถมยังมีส่วนช่วยให้สุขภาพปอดดีขึ้นอีกด้วย มีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ

1. เมล็ดถั่วบราซิล
 อุดมไปด้วยวิตามินอีและซีลีเนียม ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก, มะเร็งปอด, โรคหัวใจ และหลอดเลือดอุดตัน 

2. หัวหอม
ช่วยในการต้านโรคต่างๆ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำความสะอาดสารพิษที่มีอยู่ในปอดได้ จากการศึกษาในประเทศสวิสเซอร์แลนด์และอิตาลี ใช้หัวหอม ระหว่าง 1 ถึง 7 หัว ต่อสัปดาห์ ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่,  กล่องเสียง และรังไข่ นอกจากนี้หัวหอมยังช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย


3. ขิง
ช่วยในการเปิดหลอดลม ซึ่งช่วยขับไล่เมือกที่เป็นของแบคทีเรีย, เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ และต้านการอักเสบของปอดที่เสียหาย และช่วยแก้อาการไอได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยลดอนุมูลอิสระ กระตุ้นการขับของเสียออกจากปอด


4. เกรปฟรุ้ต หรือ ส้มโอ
ส้มโอช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งจากหลอดอาหารและส่วนบนของระบบทางเดินหายใจ เพราะมี limonoids ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นน้ำยาฆ่าเชื้อ และต้านเชื้อแบคทีเรีย แต่ต้องใช้ระยะเวลา 1-4 สัปดาห์เป็นอย่างน้อยในการกินส้มโอ ซึ่งจะทำให้ปอดของคุณได้รับการทำคว

5. แครอท (Carrots)
อุดมด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ส่งผลดีต่อสุขภาพปอด และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเกี่ยวกับปอดด้วย


6. ทับทิม (Pomegranates)
ช่วยชะลอการเจริญเติบโตของก้อนเนื้องอกที่ปอด เพราะประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก รวมถึงกรดเอลลาจิก ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง
นอกจากการเลือกทานอาหารเหล่านี้เพื่อช่วยทำความสะอาดปอดแล้ว การออกกำลังกายก็สำคัญเช่นกัน เพราะช่วยให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดหัวใจทำงานดีขึ้น ส่งผลให้ปอดทำงานดีขึ้นด้วย เพียงขยับร่างกายวันละ 30 นาที เช่น เดินขึ้นบันได เดินเล่นแถวบ้าน แกว่งแขน ฯลฯ  และอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำเพื่อไม่ให้ปอดทำงานหนักเกินไป คือ หลีกเลี่ยงมลภาวะทั้งในและนอกบ้าน เช่น สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง เป็นต้น

ทั้งนี้บทความนี้ไม่ได้สนับสนุนให้สูบบุหรี่แต่อย่างใด แต่เป็นการแนะนำอาหารที่สามารถช่วยทำความสะอาดปอดสำหรับท่านที่ยังไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามการดูแลสุขภาพปอดที่ดีที่สุดนั้นนั้นก็คือการไม่สูบบุหรี่
ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.manager.co.th
ขอบคุณรูปภาพจาก ; Nuts.com,LinkedInth.aectourismthai.com,www.24horas.clPinterest