4 เหตุผลพึงระวังระดับคอเลสเตอรอล ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน!

 คอเลสเตอรอล หรือ ไขมันเยิ้มๆ ที่ตับสร้างขึ้นและหมุนเวียนอยู่ในกระแสเลือด ถ้าเป็นชนิด HDL จะเป็นคอเลสเตอรอลดีที่คอยปกป้องหัวใจคุณ...ในทางตรงกันข้าม LDL จะสร้างตะกอนเหนียวๆ อุดตันหลอดเลือด และไขมันเลวที่สูงลิบลิ่ว ยังนำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตั้งแต่ไขมันในช่องท้องมากเกินไป จนกลายเป็นโรคอ้วนลงพุง และกลุ่มอาการอันตรายอย่างอื่นทั้งความดันเลือดสูง น้ำตาลในเลือดสูง และโรคในระบบหลอดเลือดหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือดหัวใจตีบ ไปจนถึงอาการของโรคที่ร้ายแรงอย่างหัวใจวาย หรือเส้นเลือดในสมองแตกได้...

ระดับคอเลสเตอรอลที่สูงขึ้นนี้ อาจเกิดจากพันธุกรรม หรือน่ากลัวกว่านั้นอาจเกิดขึ้นแบบฉับพลันโดยไร้สัญญาณเตือนแต่อย่างใด ตอนนี้สาวๆ ที่มีอายุระหว่าง 20-39 ปีเป็นโรคนี้กันเยอะ ทั้งที่จริงๆ แล้วโรคนี้สามารถป้องกันและแก้ไขได้ไม่ยากด้วยการปรับอาหารการกินควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และตรวจร่างกายเป็นประจำ...นอกจากโรคร้ายที่ว่าแล้ว ยังมีอีกหลายเหตุผลที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ว่าทำไมเราควรระวังระดับคอเลสเตอรอลสูงๆ นี้ไว้ให้ดี

1. มีผลวิจัยชี้ชัดถึงผลข้างเคียงที่เกิดจากคอเลสเตอรอลในร่างกายหนูที่ส่งผลต่อการเกิดมะเร็งได้...เพราะไขมันที่เพิ่มขึ้น ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ต่อความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านมสูงขึ้นตามไปด้วย

2. ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Neurology พบว่า “คนที่มีระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) มักมีหินปูนอไมลอยด์เกาะอยู่มาก...ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ในวันที่อายุมากขึ้น”

3. อาหารคอเลสเตอรอลสูง เช่น เนื้อสัตว์แปรรูป ขนมปังและอาหารทอดไม่ได้สร้างปัญหาให้รอบเอวขยายใหญ่ขึ้นเท่านั้น...แต่อาจร้ายกาจถึงขั้นทำให้คุณเป็นโรคหูตึงได้ด้วย

4. คอเลสเตอรอลบล็อกเบบี๋ หากอยากเพิ่มสมาชิกในครอบครัวจนตัวสั่น แต่ทำไมไม่ติดซะที...คงถึงเวลาที่คุณและสามีต้องไปตรวจสุขภาพอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์เสียที ‘ผลการทดลองชิ้นหนึ่งเผยแพรว่า...คู่รักที่มีระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายสูง อาจต้องใช้เวลานานกว่าจะได้อุ้มเจ้าตัวน้อย เพราะคอเลสเตอรอลมีผลต่อคุณภาพของไข่และการผลิตสเปิร์ม’ ดังนั้น หากลดระดับไขมันเลวลงได้ คุณจะมีโอกาสได้ตั้งครรภ์เสียที และจะมีสุขภาพดีทั้งแม่และลูก...เหตุผลเท่านี้เพียงพอที่จะทำให้คุณขยันตรวจสุขภาพประจำปีหรือยังคะ?