คุณแม่พร้อมเที่ยว ! 11 ทริค วิธีพาลูก "นั่งเครื่องบิน" ให้แฮปปี้กันทั้งบ้าน

แน่นอนว่า การจัดทริปพาเด็กๆ ออกไปท่องเที่ยวต่างแดนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะในเส้นทางระหว่างประเทศที่ต้องใช้เวลานานๆ ใครที่เคยผ่านประสบการณ์มาแล้วคงรู้ดีว่ามันเต็มไปด้วยความท้าทายและความอดทนอย่างมาก ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะต้องวางแผนเตรียมรับมือกับความผิดพลาดและเหตุฉุกเฉินให้ดี

จึงมีทริคดีๆ มาแชร์ให้คุณพ่อคุณแม่ได้เรียนรู้และเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ โดยเราได้รวบรวมมาจากประสบการณ์ของแม่ๆ หลายคน ที่ผ่านการพาลูกเที่ยวแบบโชกโชน เเละคิดว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับทริปต่อไปของทุกคนแน่ๆ ค่ะ

    1. ตุนขนมไปเยอะๆแม้จะหนักกระเป๋าและเปลืองพื้นที่เก็บสัมภาระสักหน่อย แต่การตุนขนมและเตรียมของโปรดไปให้ลูกจะเป็นตัวดึงดูดความสนใจ และมันจะกลายเป็นเพื่อนแก้เบื่อให้คุณหนูๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากคุณเป็นผู้โดยสาร คุณอาจใช้เพื่อทำให้เด็กไม่มากวนใจคุณก็ได้

นอกจากขนมแล้ว “อาหารของลูก” ก็สำคัญนะคะ คุณพ่อคุณแม่ควรจะเตรียมไปบ้าง เพราะเดี๋ยวนี้ก็มีอาหารสำเร็จรูปมากมายไว้สำหรับพกพาเวลาเดินทาง สามารถเลือกซื้อได้ตามความชอบค่ะ เช่นพวกหมูฝอย หมูแผ่น หมูหวาน ก็พกง่ายแถมอร่อย รับรองช่วยท่านได้แน่นอน

2. เตรียมผ้าอ้อมและเสื้อผ้าสำหรับเปลี่ยนไปเยอะๆอันนี้เป็นข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง ควรเผื่อผ้าอ้อมหรือแพมเพิสไว้มากว่าปกติ 3-5 ชิ้น สำรองไว้ในกรณีที่น้องๆ เกิดอาการแปรปรวนบนเครื่องบิน จะได้สามารถรับมือกับความเลอะเทอะที่ไม่พึงประสงค์ได้

3. ของเล่นและผ้าห่มสำหรับนอนหากลูกยังเล็กและติดเปลเด็กมาก อาจทำให้พวกเขาร้องงอแง และไม่ยอมนอนเมื่ออยู่บนเครื่องบิน ผ้าห่มและของเล่นประจำเปลจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้พวกเขาเกิดความคุ้นเคยและนอนหลับได้ดีขึ้น และจะดีมากๆ ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ใช้ของเล่นชิ้นใหม่ที่ลูกน้อยไม่เคยเห็นหรือยังไม่เคยเล่นมาก่อน โดยห่อใส่กล่องสวยงามให้ลูกได้ตื่นเต้นดีใจ จะช่วยดึงดูดความสนใจของเขาได้มากขึ้นระหว่างชั่วโมงบินที่ยาวนาน

    4. พกสติ๊กเกอร์นอกจากสมุดระบายสีแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สามารถเรียกความสนใจจากเด็กเล็กได้เป็นอย่างดีก็คือสติ๊กเกอร์ นอกจากหาซื้อได้ง่ายยังมีราคาที่ถูกอีกด้วย

    5. ชาร์จแบตมือถือหรือ Ipad ให้เต็มแม้ว่าคุณอยากจะให้ลูกลดการเล่น Ipad มากแค่ไหน แต่เวลานี้ต้องยอมอนุโลมให้หนูน้อยได้มีเพื่อนเดินทางเป็น Ipad กันก่อนนะจ๊ะ เพราะมันเปรียบเหมือนอัญมณีอันล้ำค่าของเด็กๆ ในชั่วโมงบินที่ยาวนาน และเป็นตัวช่วยให้เด็กๆ ไม่ร้องไห้ก่อกวนคนอื่นอีกด้วย คุณอาจจะดาวน์โหลดเกมง่ายๆ หรือสื่อการสอนที่น่าสนใจ และให้พวกเขาใส่หูฟังดูไปในขณะที่นั่งเครื่องบิน จะช่วยให้เด็กๆ อยู่กับที่ได้นานจนกว่าพวกเขาจะเบื่อเลยล่ะ

    6. จองที่นั่งแถวหน้าตอนที่คุณพ่อคุณแม่จองตั๋วเครื่องบินให้ระบุไปด้วยว่ามีเด็กเดินทางไปด้วยนะคะ และขอที่นั่งแถวหน้าที่กว้างๆ เพราะพื้นที่เหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลลูกๆ ได้ดีขึ้น รวมถึงคุณจะสามารถขอความช่วยเหลือจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้สะดวก อีกทั้งการนั่งชิดหน้าต่างยังเป็นการจำกัดพื้นที่ของเด็กๆ ให้อยู่ภายใต้การดูแลของคุณได้อีกด้วย

    7. ขอรับบริการรถเข็นเด็กสายการบินส่วนใหญ่จะมีบริการรถเข็นเด็กให้ใช้ได้ฟรี ซึ่งจะช่วยคุณได้มากก่อนที่จะถึงเวลาขึ้นเครื่อง โดยคุณสามารถตรวจสอบและขอใช้บริการได้ หรือถ้าคุณมีรถเข็นเด็กอยู่แล้ว เมื่อถึงสนามบินก็ไม่จำเป็นจะต้องโหลดรถเข็นเด็กตอนเช็กอินนะคะ แต่ถ้าหากคุณมีเป้อุ้มเด็กหรือจะอุ้มลูกไปเองก็สามารถโหลดรถเข็นตอนเช็กอินได้ค่ะ

    8. เผื่อเวลาให้มากขึ้นหากคุณต้องเดินทางร่วมกับเด็ก หรือมีเด็กเป็นผู้โดยสารที่อยู่ใกล้ๆ คุณอาจจะต้องใช้ความใจเย็นและเผื่อเวลาจากปกติให้มากขึ้น เผื่อมีสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน

    9. เบอร์ฉุกเฉินไปเที่ยวไกลๆ ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อน คุณพ่อคุณแม่ควรจดชื่อลูก ชื่อพ่อแม่ เบอร์ติดต่อ โรงแรมที่พัก ใส่กระเป๋าลูกเอาไว้ เผื่อมีเหตุฉุกเฉิน พลัดหลง หรือเกิดอุบัติเหตุจะได้มีไว้ติดต่อกับผู้ปกครองได้

    10. เลือกบินตอนกลางคืนสำหรับทริปต่างประเทศที่ใช้ระยะเวลาในการบิน 5 – 6 ชม. ขึ้นไป เพื่อให้ตรงกับเวลานอนปกติของลูกมากที่สุด ควรเลือกบินช่วงกลางคืน  เพราะเวลาอยู่บนเครื่องบินถ้าลูกหลับตลอดการเดินทาง ก็จะเหมือนสวรรค์สำหรับคุณพ่อคุณแม่เลย

    11. สอนลูกก่อนก่อนพาลูกออกทริปเราอาจจะสอนลูกให้ใช้รีโมทเพื่อให้เขารู้วิธีการใช้ แต่ในรีโมทก็จะมีปุ่มเรียกพนักงาน ซึ่งบางทีแม่ก็ไม่ทันจะเห็นว่าลูกกด ดังนั้นสอนลูกว่าอะไรที่ทำได้และอะไรที่ทำไม่ได้ เราไม่ต้องห้ามแต่ควรให้ลองทำ แล้วพอพี่พนักงานเดินมาเค้าก็จะไม่กล้ากดอีก เพราะรู้แล้ว่าจะมีผลแบบไหน

ข้อมูลและภาพจาก mthai