เชื่อหลายคนยังไม่เคยรู้ ไข่ปลาหมึกตามตลาด แท้จริงแล้ว ไม่ใช่ไข่ของหมึก

ถ้าพูดถึงของกินอร่อยๆ เวลาที่เราไปเดินตลาดนัด หนึ่งในนั้นคงต้องมีเมนู ไข่ปลาหมึก อย่างแน่นอน แต่เราทราบกันหรือเปล่าว่า จริงๆ แล้ว ไข่ปลาหมึก มันเป็นไข่ปลาหมึกจริงหรือเปล่า  ปลาหมึก ก็เหมือนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ทั่วไป โดยมีทั้งเพศผู้และเพศเมีย คุณอาจคิดว่า ไข่ปลาหมึกก็มาจากการที่ตัวเมียวางไข่น่ะสิ แต่คุณคิดผิด เพราะไข่ปลาหมึกที่เรากินกันเอร็ดอร่อยนั้น ไม่ได้มาจากไข่ที่ตัวเมียไปวางแน่นอน

จริงๆแล้วไข่หมึกเนื้อใสๆ ขาวๆ เป็นฝัก เป็นพวง ที่เรากินกันทุกวัน มันไม่ได้มาจากการวางไข่ของหมึกตัวเมียแต่อย่างใด แต่ว่ามันคืออวัยวะส่วนหนึ่ง “อวัยวะสืบพันธุ์” นั่นเอง ซึ่งส่วนที่เป็นเนื้อก้อนกลมๆใส นิยมมาชุบแป้งทอด ส่วนนั้นมันคือ รังไข่ของเพศเมีย มีหน้าที่ในการผลิตสารหุ้มไข่รวมไปถึงสารอาหารที่จำเป็นสำหรับตัวอ่อนของหมึกที่จะฟักในภายภาคหน้า ส่วนที่เป็นเนื้อขาวขุ่น เรียวยาวเล็ก ก็คืออัณฑะของปลาหมึกเพศผู้

และส่วนมาก เราก็ไม่ได้กินอัณฑะและรังไข่ของปลาหมึกล้วนๆเสมอไป เพราะเวลาแม่ค้าพ่อค้านำมาทอดขาย ก็จะมีการผสมแป้ง หรือไข่ไก่ลงไปเพื่อความกรอบ หอม เนื้ออร่อยอยู่แล้ว สบายใจขึ้นมาได้ เอาล่ะ แต่ที่แน่ๆ ไมซีเรียส ขออร่อยๆ ก็พอ แบบนี้แล้ว เย็นนี้ ไปหากินสักไม้สองไม้เลยดีกว่าาา หิวววแล้วจ้าหิวแล้วว

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : https://bit.ly/2GJE7QF