สาวทำเหมืองขุดเจอ “หินลึกลับ” หายาก ชาวบ้านแห่ขุดตาม จนรัฐบาลสั่งปิดล้อมพื้นที่ แจ้งเตือนห้ามขุดทันที ไม่งั้นเดือดร้อนแน่

วันนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับการขุดเจอหินลึกลับมาให้ทุกคนได้ติดตามกัน เป็นเรื่องที่มาจากสำนักข่าวต่างประเทศ ซึ่งได้รายงานว่า ที่เมืองชานเมือง ริฟเน (Rivne) ประเทศยูเครน มีหญิงคนหนึ่งชื่อ ลีอาห์ ทำงานเหมืองแร่ในชนบท วันหนึ่งเธอขุดพบก้อนหินก้อนหนึ่ง เป็นเหตุให้คนทั้งหมู่บ้านเปลี่ยนแปลงในพริบตา แม้กระทั่งสาวท้องแก่หรือเด็กก็พากันไปขุดหิน ที่เหมืองแร่นั้น

คนทั้งหมู่บ้านต่างใส่ชุด เตรียมอุปกรณ์ในการขุด นอกจากคนในหมู่บ้านแล้ว ยังมีคนนอกหมู่บ้านก็พากันมาขุดเช่นกัน เกิดอะไรขึ้นหรอ? ที่แท้เหมืองแร่แห่งนี้ มีก้อนหินบางอย่างซ่อนอยู่ นั้นก็คือ “ก้อนหินขี้ผึ้ง” สีเหลืองอำพัน ทันทีที่ ลีอาห์ ทราบว่านั้นคือ “ก้อนหินขี้ผึ้ง” ที่เคยเห็นในทีวีว่ามันมีค่ามหาศาล ก็ตกใจมาก

เรื่องราวที่เธอพบ “ก้อนหินขี้ผึ้ง” ก็แพร่งพรายออกไป ทำให้คนทั้งหมู่บ้านต่างพากันมาขุด ยิ่งขุดก็ยิ่งมีคนมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติรีบออกมาแจ้งเตือนว่า “การกระทำของพวกเขานั้น กำลังทำผิดกฏหมาย” จึงห้ามพวกเขาขุดต่อไป

ในภาพจะเห็นได้ว่า เมืองแร่แถวนั้นกลายเป็นหลุมใหญ่ขนาดมหึมา เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐรีบเข้าไปทำการปิดล้อมเพื่อไม่ให้พวกเขาขุดต่อไป และไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ หินขี้ผึ้ง และ อำพัน นั้นในทางธรณีวิทยา กล่าวว่า มันเป็นชนิดเดียวกัน คือ โปร่งใส เรียกว่า “อำพัน” หากเป็นหินที่ไม่โปร่งใสจะเรียกว่า “ขี้ผึ้ง”

คุณสมบัติจะค่อนข้างแตกต่างกัน หินขี้ผึ้ง เมื่อสวมใส่ระยะเวลานาน อุณหภูมิของร่างกายจะทำให้กรดซัคซินิคลดลง จนค่อย ๆ กลายเป็นหินที่โปร่งใส และเรียกว่า “อำพัน” นั้นเอง เนื่องจากเป็นก้อนหินหายากและมีล้ำค่า ถูกขนานนามว่า เป็น “อัญมณีอินทรีย์ที่เบาที่สุดในโลก” และเป็นที่นิยมในทุกส่วนของโลก ยังได้รับว่าเป็นที่หลักของการเก็บรวบรวมวัฒนธรรม

ในประเทศจีนโบราณ อำพันธรรมชาติถูกนำมาใช้เป็นวัสดุสำหรับเครื่องใช้และเครื่องประดับตกแต่งต่าง ๆ ทุกชนิดมีเม็ดสีเหลืองอำพัน ในทวีปยุโรปศิลปะอำพันถูกใช้ในการตกแต่งพระราชวังและบ้านเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว

วันนี้การตกแต่งที่ทำด้วยสีเหลืองอำพันยังคงเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจมากที่สุด และยังเป็นวัสดุที่ร่วมสมัย อำพันเป็นอัญมณีที่มีความเชื่อด้าน เสริมความงดงาม ความรัก เสริมเสน่ห์ด้านความเมตตามหานิยม จิตใจกล้าแข็ง ปกป้องคุ้มครอง บำบัดสุขภาพ และเป็นหินแห่งความโชคดี

อำพัน เป็นอัญมณีที่ไม่ใช่หินแต่เป็นยางสนที่เก่าแก่ดึกดำบรรพ์จนกลายเป็นหิน พบในแถบยุโรปเหนือตั้งแต่ 800 ปีก่อนคริสตกาล และเนื่องจากไม่ได้เป็นหินนี่เอง อำพันจึงมีความยืดหยุ่น มีน้ำหนักเบา และมีลวดลายธรรมชาติอยู่ในเนื้อเนื่องจากยางไม้เหล่านั้นทับถมกันมานานลายพันปี กว่าจะมาเป็นอัญมณีที่เรียกว่าอำพันได้จึงต้องประกอบด้วยธาตุหิน น้ำ ลม ไฟ

และประสาทสัมผัสเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เป็นมารดาผู้ให้กำเนิดสรรพสิ่งพลังสีทองของอำพันเป็นเหมือนพลังที่ส่องสว่างนำทางชีวิต จึงเป็นหินที่นำมาซึ่งพลังแห่งความมีชีวิต ความโชคดี และนำพาความรักความเมตตามาสู่ผู้เป็นเจ้าของ ชื่อที่คนโบราณเรียกขานอำพันคือ มารดาแห่งแสงตะวัน

 

แหล่งที่มา: liekr