"ชีวิตพลาดได้" ข้อคิดในการทำงานและการใช้ชีวิตของอดีต CEO คนหนึ่ง ที่อยากให้ทุกคนได้อ่าน!

ข้อคิดในการทำงานและการใช้ชีวิต ที่อยากให้ทุกคนได้อ่าน ของอดีต CEO คนหนึ่ง และเชื่อว่าเมื่อหลายๆ คนได้อ่านแล้ว จะทำให้การใช้ชีวิตราบรื่นขึ้น ด้วยคำที่เรียบง่าย จริงใจ ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา 

 1. ไม่มีปัญหาที่แก้ไขไม่ได้...แต่มันต้องเริ่มจากการที่เรามองเห็นปัญหา

        ยอมรับว่ามีปัญหาก่อน หากเราหลบเลี่ยง หรือ พยายามซุกซ่อน หรือ แม้แต่ขินชากับปัญหา มันย่อมไม่มีทางจะได้รับการแก้ไข ในที่สุดงานของเราหรือบริษัทของเราก็จะไม่มีวันดีขึ้น จงมองหาปัญหา เพื่อแก้ไขและพัฒนาทุกอย่างให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

  2. จงพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

        สิ่งที่เรารู้ในวันนี้ อาจจะใช้ไม่ได้ในวันพรุ่งนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ต้องช่างสังเกต รักการเรียนรู้ ยอมรับในจุดอ่อนของตัวเอง คนเราสามารถเก่งขึ้นได้ทุกวัน ผิดพลาดได้แต่ไม่ควรซ้ำซาก

3. การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญ จงอย่าขี้เกียจ

        การวางแผนงานทำได้ทุกวัน มันคือการเตรียมตัว มันคือการคิดล่วงหน้า จงทำงานอย่างฉลาด ความพร้อมและการใส่ใจในรายละเอียดเป็นหัวใจของความสำเร็จ

4. เป็นคนต้องมีศักดิ์ศรี

ที่สำคัญจงช่วยกันสร้างวัฒนธรรมการไม่โกหก การรักองค์กร และการไม่ให้ร้ายกัน

5. คุณธรรม ความยุติธรรม และความซื่อสัตย์ เป็นพื้นฐานของทุกอย่าง

        เราจะเรียกตัวเองว่า #เป็นคนดีไม่ได้ … ถ้าเราขาดสามข้อนี้

6. จงอยู่อย่างกล้าหาญ

        เราต้องกล้าที่จะยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง บางครั้งการเอออวยกันไป จะพาไปสู่หายนะ ถ้ารักกันจริงต้องกล้าที่จะแสดงจุดยืน อันนี้เป็นหลักสำคัญในการทำงานเป็นทีม

        7. ต้องตัดสินใจ

 ทุกคนโดยเฉพาะผู้บริหาร ตั้งแต่ระดับหัวหน้างาน หนึ่งในหน้าที่ของเรา คือ การตัดสินใจ แน่นอนว่าการตัดสินใจจะยากขึ้นเรื่อย ๆ ตามตำแหน่งที่เติบโตขึ้น แต่มันคือ หน้าที่นะครับ ถ้าเราไม่ตัดสินใจ คือ เราไม่ทำงาน ดังนั้น การตัดสินใจที่ดีที่สุดและเป็นการตัดสินใจที่ไม่มีวันผิด คือ การตัดสินใจเพื่อส่วนรวม การตัดสินใจโดยเอาบริษัทเป็นที่ตั้ง การตัดสินใจโดยไม่เอาเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง

ข้อมูลและภาพจาก share-si