ปลูกพืชผักสวนครัว 10 ชนิด มีผักสดสะอาด ไว้กินได้ทุกวัน

ปลูกผักสวนครัวในกระถางไม่ใช่เรื่องยาก แม้พื้นที่จะคับแคบแต่เราก็สามารถปลูกเองได้ง่ายๆ เก็บกินได้ทุกวันเลย แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากเลยทีเดียว ซึ่งในวันนี้เราได้มี 10 วิธีการปลูกพืชผักสวนครัว ที่คุณเองก็สามารถทำได้ เรามาดูกันเลยว่าจะทำกันอย่างไร และมีเคล็ดลับในการปลูกอย่างไรบ้าง

1 วิธีปลูกพริก

ให้เรานำเมล็ดที่ไปแช่ทิ้งน้ำเอาไว้ 1 วัน และผึ่งให้แห้ งระหว่างรอให้เราผสมดินร่วน ทรายและปุ๋ยหมักเข้าด้วยกัน เทลงไปในกระถาง จากนั้นให้เราทำการหยอดเมล็ดพริกลงไปปลูกในกระถา งดูแลรดน้ำจนต้นมีความสูงประมาณ 6 นิ้ว แล้วให้เราเลือกต้นที่แข็งแรงที่สุดลงไปปลูกในกระถางที่มี ดินร่วน ทรายและปุ๋ยหมัก ทำการรดน้ำเช้าและเย็น และให้ตั้งโดนแดด

2 วิธีปลูกผักชี

นำดินปลูกมาตากให้แห้ง แล้วเอาไปผสมกับปุ๋ยคอกที่เตรียมไว้ จากนั้นนำเมล็ดพันธุ์ผักชีมาบดเบาๆ ให้แตกออกเป็น 2 ส่วน แล้วแช่น้ำไว้ 3 ชม. นำมาผึ่งลม ก่อนคลุกเมล็ดกับทรายและขิ้เถ้า แล้วปลูกลงในกระถาง คลุมหน้าดินด้วยฟาง ตามด้วยรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่ามากจนเกินไป

3 วิธีปลูกมะกรูด

ให้เรานำเมล็ดของมะกรูดมาล้างน้ำแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง เพาะลงในกระถางที่มี ดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยคอก ไม่กี่วันเราจะสังเกตได้ว่าเมื่อมีใบงอกออกมาประมาณ 3-4 ใบ ให้เราย้ายมาปลูกในถุงเพาะ รอให้ต้นกล้ามีความแข็งแรงและนำไปย้ายลงไปปลูกในกระถางที่มี ดินร่วนผสมกับปุ๋ยคอก รดน้ำในตอนเช้าและนำมาตั้งให้โดนแดดวันละ 7-8 ชม.

4 วิธีปลูกกะเพรา

ต้นกะเพราเหลืออยู่ อย่าเพิ่งทิ้งค่ะ ให้นำก้านมาลิดใบออกจนหมด และตัดฐานก้านออกเพียงเล็กน้อย จากนั้นนำไปปักลงในกระถางที่มี ดินร่วนผสมปุ๋ยคอก รดน้ำเช้า-เย็นให้ชุ่มแต่อย่าแ ฉะ และตั้งให้โดนแดด

5 วิธีปลูกผักบุ้ง

คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ผักบุ้งที่สมบูรณ์ที่สุดมาปลูกลงในดินร่วนผสมปุ๋ยคอก แล้วรากจะงอกออกมาภายใน 2-3 วัน จากนั้นควรดูแลเรื่องความชื้นของดินเป็นพิเศษ เพราะผักบุ้งเป็นพืชที่ชอบความชื้นมาก อย่าปล่อยให้ขาดน้ำเด็ดขาด มิเช่นนั้นต้นจะไม่ร อ ด รอ1 เดือน ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมากินได้เลยค่ะ

6 วิธีปลูกมะนาว

ก่อนอื่นต้องนำเมล็ดมะนาวมาล้าง ตากให้แห้ง และแช่ในน้ำเย็น 1 คืน จากนั้นห่อเมล็ดด้วยกระดาษทิชชู นำไปใส่กล่องที่มีฝาปิด คอยพรมน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ รอให้รากงอกภายใน 2-3 วัน แล้วค่อยย้ายเมล็ดมาปลูกในกระถางที่มี ดินร่วนผสมปุ๋ยคอก รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแ ฉะ และตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร

7 วิธีปลูกแตงกวา

ให้เรานำดินร่วนปนทรายมาผสมเข้ากับปุ๋ยหมัก ในปริมาณที่เท่ากันลงไปในกระถางปลูก จากนั้นให้เรานำเมล็ดที่มีความสมบูรณ์ปลูกลงไปในกระถางประมาณ 4-5 เมล็ด ระยะเวลาไม่กี่วันเราจะสังเกตได้ว่าเมื่อต้นเริ่มโต 5-7 เซนติเมตร ให้เราเลือกต้นที่มีความแข็งแรงที่สุดเก็บเอาไว้ ถอนต้นที่ไม่สมบูรณ์ทิ้งไป หาไม้มาปักให้ต้นเลื้อย ทำการรดน้ำให้ชุ่ม นำออกมาตากแดดวันละ 6-7 ชม. ใส่ปุ๋ยเพื่อเป็นการบำรุงพืช บำรุงดินของเรา

8 วิธีปลูกกวางตุ้ง

เริ่มจากการนำดินร่วมมาผสมปุ๋ยคอกในกระถางปลูกซะก่อน จากนั้นนำเมล็ดพันธุ์กวางตุ้งที่สมบูรณ์ที่สุด มาหยอดลงในหลุมดินขนาด 1.5 เซนติเมตร กลบดินทับ และรดน้ำให้ชุ่ม และตั้งให้โดนแดด กวางตุ้งก็จะเจริญงอกงามพร้อมให้เก็บกิน

9 วิธีปลูกต้นหอม

ขั้นตอนแรกคือนำเปลือกถั่วลิสงบดและผสมกับดินร่วน จากนั้นนำดินใส่ในกระถางปลูก แล้วนำต้นหอมมาตัดตั้งแต่รากขึ้นไปยังลำต้นประมาณ 1.5-2 นิ้ว ให้เหลือท่อนเล็ก ๆ ก่อนปักชำลงในกระถางที่เตรียมไว้ รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หลังจากใบงอกแข็งแรงแล้ว ให้เปลี่ยนมารดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้งก็พอ

10 วิธีปลูกมะระ

มะระเป็นพืชรสขมที่ใครๆ ก็เบือนหน้าหนี แล้วรู้หรือไม่ว่ามะระนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่เราคิด แถมยังปลูกง่ายและโตไวด้วย เพียงนำเมล็ดพันธุ์ 1-2 เมล็ด มาปลูกลงในกระถางที่มี ดินร่วนผสมปุ๋ยคอก ดูแลรดน้ำวันละ 1 ครั้ง และเมื่อต้นเริ่มงอกก็อย่าลืมหาไม้หลักมาปักให้ต้นเลื้อยด้วยนะคะ

การปลูกพืชผักสวนครัวไม่ยากอย่างที่ใครหลายๆคนคิดเ ท่านี้ก็จะสามารถช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่าย หากใครที่มีพื้นที่เยอะๆ สามารถเพาะปลูกขายเพื่อเป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับตัวคุณได้ ได้ผลดียังไงอย่าลืมกลับมาบอกกันด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : home.kapook