ไม่กินข้าวเย็น ต้องรู้เอาไว้ ส่งผลลัพธ์กับร่างกายมาก

หลายคนคงเคยจะได้ยินเรื่องนี้ผ่านๆมากันบ้างแล้วใช่ไหม แต่หลายคนก็ยังคงไม่รู้ว่า การที่เราอดอาหารมื้อเย็นนั้นมันคือเรื่องดีจริงๆนะ ไม่กินข้าวเย็น ดีไหม งงกันใช่ไหมว่าทำไมถึงเป็นเรื่องดี ในวันนี้เราหาคำตอบให้เพื่อนๆทำความเข้าใจกัน

ทำอย่างไรจึงจะไม่แก่ ไม่อ้วน และมีอายุยืน

คำตอบที่แท้จริงก็คือการ “กินสายกลาง” นั่นเอง

กินสายกลาง คือ การกินอาหารมื้อเช้ามื้อเที่ยงและงดมื้อเย็น นั่นก็หมายความว่า เราควรที่จะกินอาหารในมื้อเช้า และใช้พลังงานให้หมดในมื้อกลางวัน และรับประทานอาหารในมื้อกลางวัน ใช้พลังงานให้หมดจนถึงตอนเย็น

หลายคนก็คงสงสัยว่า แล้วทำไมไม่กินตอนเย็น แล้วใช้พลังงานให้หมดในตอนนอนถึงตอนเช้าล่ะ

คำตอบก็คือ ในช่วงตอนเย็นร่างกายของเราต้องการการพักผ่อน การทำงานต่างๆในระบบร่างกายนั้น ก็จะช้าลง หากเราเลือกที่จะรับประทานอาหารในมื้อเย็นหรือมื้อค่ำเป็นมื้อหนัก และมากปริมาณ ก็ยิ่งทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานหนักมากขึ้นเป็น 2 เท่า ทั้งนี้ ร่างกายของคุณก็จะเสื่อมถอยลงทุกๆวัน

สมมุติว่าในวันนี้เรากินข้าวมันไก่ไป 1 จาน ซึ่งข้าวมันไก่ 1 จานจะให้พลังงานประมาณ 250 ถึง 350 แคลอรี่ นั่นก็เท่ากับว่าเราจะต้องใช้พลังงานนี้ให้หมดภายใน 1 วัน ซึ่งเทียบเท่ากับการปั่นจักรยานอยู่กับที่ 2 ชั่วโมง

แล้วจะเป็นอย่างไรล่ะ ถ้าหากรับประทานข้าวมันไก่เข้าไปแล้ว หลังจากนั้นคุณไม่ได้ออกกำลังกายในช่วงระหว่างวัน คำตอบก็คือ แคลอรี่นั้นก็จะสะสมไปวันต่อไป ถ้าคุณทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ หน้าท้องของคุณก็จะเริ่มใหญ่ขึ้น แขนขาคุณก็จะเริ่มใหญ่ขึ้น

แน่นอนว่าเมื่อคุณสะสมถึง 7700 แคลอรี่ นั่นก็เทียบเท่ากับว่าคุณเพิ่มน้ำหนักตัวไปอีก 1 กิโล

ฉะนั้นแล้ว ถ้าหากคุณกินมื้อเช้ามื้อเที่ยง จนถึงมื้อเย็น ยังไงก็แล้วแต่พลังงานก็ยังเหลือแน่นอน ไม่จำเป็นจะต้องไปเติมพลังงานในมื้อเย็นมากนัก ควรเลือกผักผลไม้ก็พอแล้ว พวกคาร์โบไฮเดรตงดไปเลยจะดีกว่า

เพราะว่าเวลาที่เรานอนนั้น ร่างกายจะนำพลังงานที่เหลือส่วนหนึ่งไปเก็บในที่ต่างๆ โดยตับจะเป็นผู้ทำงานในส่วนนี้ ถ้าพลังงานเหลือเยอะมาก ในส่วนของตับที่เก็บไม่พอ ก็จะส่งผลไปให้ส่วนอื่นๆเก็บแทน ซึ่งทำให้อ้วนนั่นเอง

และแน่นอนว่าถ้าหากเก็บไม่หมดเป็นจำนวนมากๆหลายๆครั้ง ก็จะเกิดพวกไขมันตัวโตๆติดค้างตามหลอดโลหิต และยังคงสะสมมากไปเรื่อยๆ หลอดโลหิตของเราก็จะเล็กลงทุกวัน โลหิตที่จะไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆก็จะน้อยลง ความจำของเราก็จะแย่ลง หลายสิ่งหลายอย่างก็จะพัฒนาการช้า เสื่อมถอยลงทุกวัน และสุดท้ายก็จะทำให้เรานั้นร่างกายแก่เร็ว

แล้วถ้าวันดีคืนดีเกิดอุดตันล่ะ ถ้าอุดตันที่สมองแล้วจะเป็นอย่างไร ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะว่ามีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการกินมากเกินไปเรื่องนี้อยู่แล้ว มากเกินไปก็ไม่ดี ส่งผลให้อุดตันในเรื่องของไต กล้ามเนื้อต่างๆ ไม่มีโอกาสได้สั่งได้ลาใครเลย อยู่ๆจะไปก็ไป

การกินมื้อเย็นนั้นเป็นมื้อที่เร่งกระบวนการเสื่อมของทุกอวัยวะในร่างกาย ทำให้ร่างกายนั้นจะต้องใช้พลังงานในการจัดการกับอาหารที่เข้ามามาก

ฉะนั้นแล้ว ใครที่ยังไม่ขอแก่ก่อนวัย ก็บอกเลยว่างดมื้อเย็นไปจะดีที่สุด เลือกทานในปริมาณน้อย เลือกทานผักผลไม้ งดแป้งงดคาร์โบไฮเดรตและของมันของทอด วิธีนี้ยังช่วยชะลอความแก่ได้อีกด้วย และยังช่วยในเรื่องของความจำที่ดีเยี่ยม แต่ก็ต้องฝึกให้กระเพาะชินกับการรับประทานแบบนี้

ไข่ดาว ไข่เจียว งดไปเลยนะ

4 วิธีการฝึก ไม่กินข้าวมื้อเย็น

1 เริ่มต้นก็ให้เราค่อยๆลดปริมาณอาหารเย็นทีละน้อย จากปกติกินข้าว 2 จาน ก็เหลือ 1 จาน ทำแบบนี้เรื่อยๆสัก 1 เดือน โดยมีข้อแม้ว่า หลังอาหารเย็นแล้วห้ามรับประทานอาหารใดเลย ยกเว้นน้ำเปล่า ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ 1 เดือนแล้วค่อยไปทำในข้อที่ 2

2 หากเราเริ่มทำข้อที่ 1 ได้ ต่อไปเราก็เริ่มร่นระยะเวลาในการกินอาหารเย็น จากปกติกิน 20:00 น ก็เปลี่ยนมาเป็นกิน 19:00 น แทน พอผ่านไป 1 เดือนก็เลื่อนเป็น 18:00 น 17:00 น แล้วก็กินผักผลไม้ตามปกติ

3 กินเม็ดแมงลักแทนมื้อเย็น การกินเม็ดแมงลัก 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน ผสมกับกับข้าว หรือว่าข้าวระหว่างวันก็ได้ แล้วดื่มน้ำตามมากๆ วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณนั้นผอมเร็ว นั่นเป็นเพราะว่าเม็ดแมงลักจะทำให้คนนั้นอิ่มเร็ว ทำประมาณ 1 เดือนก็เห็นผลแล้วว่าน้ำหนักควรจะลดไปถึง 7 กิโล

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับความรู้ที่เรานำมาฝากในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะเข้าใจกับการงดอาหารมื้อเย็น นอกจากจะทำให้คุณสุขภาพแข็งแรงแล้วนั้น ยังทำให้คนหุ่นดี น้ำหนักก็จะลดลงได้อีกด้วยนะคะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod