วิธีง่ายๆ ห้ามข้าวบูดเร็ว ทำแล้วเห็นผลดีจริง

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาสำหรับแม่บ้านทั้งหลาย หากเราเคยทำข้าวบูดในหม้อครั้งหนึ่ งแล้ว ต่อให้เราล้างสะอาดอย่างไ รเมื่อนํากลับมาหุงใหม่ก็ยังจะบูดเร็วเหมือนเดิม บางทีหุงข้าวในตอนเช้า อากาศร้อนๆไม่ทันเที่ยงก็มีกลิ่นไม่ดีกินไม่ได้ซะแล้ว

เราจะทำยังไงกับปัญหานี้ที่เกิดขึ้น จะซื้อหม้อข้าวใบใหม่ก็เปลืองเงิน ลองใช้วิธีไหนก็ยังไม่ได้ผล แล้ววันนี้เราได้มีหาวิธีที่จะช่วยในการจัดการกับปัญหาข้าวบูดเร็ว ลองทำแล้วเห็นผลได้ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ เรามาดูกันเลยว่ามีวิธีอะไรบ้าง

วิธีที่ 1

ให้เราใช้น้ำยาล้างจานและน้ำสะอาด ทำความสะอาดตามปกติ 1 ครั้ง จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อหุงข้าวประมาณ 2 ถ้วย และกดปุ่มข้าวตั้งหม้อปกติ เป็นระยะเวลา 15-20 นาที น้้ำยาจะสามารถทำลายเชื้ อตกค้างที่อยู่ด้านใน จะสามารถช่วยแก้ปัญหาข้าวบูดได้เป็นอย่างดี

วิธีที่ 2

ให้เรานำหม้อหุงข้าวล้างทำความสะอาดและนำไปตากแดดแรงๆไว้ 1 แดด ตั้งแต่เช้าจนถึงบ่าย จากนั้นให้เรานำหม้อข้าวมาล้างทำความสะอาดปกติ ธีนี้จะช่วยทำให้ข้าวของเราไม่บูดได้ง่ายเช่นกัน

วิธีที่ 3

หม้อข้าวที่เคยบูดให้เรานำไปล้างน้ำให้สะอาด ใส่เกลือแกงและเกลือป่น ทาในหม้อให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชม.แล้วนำหม้อมาล้างให้สะอาด นำไปหุงข้าวได้ตามปกติ และครั้งต่อไปที่เราจะล้างหม้อให้เราผสมเกลือกับน้ำยาล้างจานตามปกติ ล้าง 1-2 ครั้ง สังเกตได้ว่าข้าวของเราจะไม่บูดเร็วเหมือนในตอนแรก

วิธีที่ 4

นำหม้อข้าวของเราไปล้างให้สะอาด ใส่น้ำเปล่า 1 ส่วน 3 ของหม้อ แล้วให้เติมน้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ตั้งหม้อข้าวรอให้น้ำเดือดพล่านประมาณ 5 นาที แล้วนำหม้อออกมาล้างน้ำสะอาด แล้วนำไปหุงข้าวได้ตามปกติ

วิธีที่ 5

เวลาที่เราหุงข้าวนั้นให้เราเติมน้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 1 ช้อนชา แล้วก็ให้กดหุงข้าวได้ตามปกติ เคยลองหุงข้าว 2 ถ้วยรสชาติของข้าวนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ไปไม่มีรสเปรี้ยว ยังเป็นรสชาติของข้าวเหมือนเดิม วิธีนี้จะช่วยไม่ให้ข้าวของเราแ ฉะและไม่บูดได้เร็ว

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับ 5 วิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หากเพื่อนๆคนไหนที่กำลังเจอกับปัญหาเหล่านี้อยู่ ลองเลือกนำเคล็ดลับทั้ง 5 ข้อไปใช้กันดู รับรองว่าจะช่วยแก้ปัญหาของคุณได้เป็นอย่างดี

เขียน / เรียบเรียง : postsod