วาสนาตรงกัน จะไม่เลื่อนผ่านไป ใจคุณแคบหรือใจคุณกว้าง อยู่ที่เลือกเป็น

หยุดก่อนนะ ไม่เลื่อนไปนะ สำหรับในวันนี้เรามีบทความดีๆ เป็นบทความที่สามารถสอนใจคุณผู้อ่านได้ ขอให้เข้าใจจนจบและอย่าเพิ่งเลื่อนไป สำหรับคนที่ใจแคบ มักจะแปรเจตนาคำพูดของผู้อื่นไปในทิศทางที่ติดลบอยู่เสมอ

ความคิดของคนเรานั้นเป็นสิ่งที่แตกต่างกันออกไป และความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นแล้วหาชีวิตของคนเลือกที่จะมองคนอื่นในทางแคบ ก็ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวไปเถอะ

ใจของคนนั้นกว้างเท่าใด โลกของคุณก็ย่อมกว้างตามคุณเท่านั้น ใจที่คับแคบ มักจะแปรเจตนาคำพูดของคนอื่นไปในทางที่ผิดอยู่เสมอ ใจที่กว้างใหญ่ มักจะแปรเจตนาคำพูดของผู้อื่นไปในทิศทางที่ดีอยู่เสมอ สำคัญอยู่ที่ว่าเราเลือกที่จะเป็นใคร

ใจคุณแคบหรือใจกว้าง คุณมองเห็นคนรอบข้างเป็นเหมือนผักเหมือนปลาหรือเปล่า หากคุณมองผู้อื่นเป็นเหมือนผักเศษหญ้า ชีวิตของคนก็จะถูกผักถูกหญ้าปกคลุม คุณก็คือกระถางหญ้าดีๆนี่เอง

หากคุณเห็นคนรอบข้างเป็นเพชรนิลจินดาแล้วแล้วก็ ชีวิตของคุณก็จะถูกปกคลุมด้วยของล้ำค่า คุณก็คือพาลใส่เพชรนิลจินดา

ชีวิตของคนเรานั้น ต้องรู้จักเลือกที่จะมอง มองข้อดีข้อเด่นของคนอื่นบ้าง ชื่นชมในข้อดีของเขาบ้าง ลืมเรื่องราวข้อด้อยของเขาลงไปบ้าง

ใจคุณนั้นกว้างเท่าใด โลกก็ย่อมกว้างตามคุณไปเท่านั้น

ถ้าหากชีวิตของคุณรู้จักกันให้ ให้โดยไม่ต้องหวังสิ่งตอบแทนใดๆ ชีวิตของคุณจะต้องดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนค้นหาตัวตนที่แท้จริงอะไรมากมาย แค่เป็นในสิ่งที่เป็นอยู่ก็เพียงพอแล้ว ไม่รู้จะดิ้นรนหาเหตุผลไปทำไม

คนเรารู้จักเหตุก็สร้างเหตุขึ้นมา คนมันก็เกิดตามขึ้นมาเอง แต่ถ้าหากคนเราไม่ทำอย่างนั้น ส่วนมากแล้วต้องการแต่สิ่งดีๆ แต่ไม่สร้างความดี แล้วมันจะเกิดจากไหนได้

มันก็พบแต่สิ่งที่ไม่ดีนั่นแหละ เมื่อสิ่งใดที่ไม่ดีเข้ามาในชีวิตจิตใจของเรา ใจมันก็จะเกิดแต่เรื่องทุกข์ร้อนขึ้นมาในทันที

เหนือกว่าเงิน

ควรที่จะฝึกตัวเองให้เป็น ฝึกให้รู้ว่าตัวเองนั้นเหนือกว่าเงิน นั่นก็หมายความว่า เราต้องรู้จักพอใจในสิ่งที่ตัวเรามีอยู่ ไม่ต้องไปต้องการมีเหมือนผู้อื่น รถยนต์ใช้อะไรก็ได้ขอแค่มันไปถึงจุดมุ่งหมายก็พอ

นาฬิกาจะใส่อะไรก็ได้สุดท้ายก็ดูแค่เวลา เสื้อผ้าจะใส่อะไรก็ได้ อยู่ที่เราหัดพอใจกับมันได้มากแค่ไหน

หากคนเรานั้นอยู่ใต้อำนาจของเงิน สุดท้ายแล้วชีวิตก็จะไม่มีความสุข มีแต่เรื่องให้คิดมากมาย วันนี้ต้องพยายามทำอะไรให้ได้เงินมาก พรุ่งนี้จะต้องวางแผนอะไรเพื่อให้ได้เงินมาก แล้วชีวิตมันจะไปมีความสุขอะไร

ต้องเริ่มต้นจากการรู้จักเพียงพอซะก่อน เมื่อเรารู้จักพอแล้ว ชีวิตของเราก็ใช้เงินน้อยลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเงินไม่สำคัญ เงินนั้นน่ะสำคัญ แต่ต้องเลือกที่จะใช้ในยามที่จำเป็น เมื่อชีวิตไม่ต้องการเงิน คุณลองคิดดูสิว่า ชีวิตนี้คุณจะทำอะไร

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod