สรรพคุณเพียบ “คะน้าเม็กซิโก” รีบหามาปลูก รีบหามากิน

ต้น คะน้าเม็กซิโก หรือชื่ออื่นๆที่เรารู้จักและเคยได้ยิน นั่นคือ ผักไชยา ผักชายา ผักโขมต้น ต้นผงชูรส ต้นมะละกอกินใบ นั่นเองค่ะ หลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกันในชื่อเหล่านี้มากกว่า และหลายคนก็ชื่นชอบในการรับประทาน

พืชชนิดนี้มีรสชาติที่อร่อย มีความกรอบ ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว และไม่มีรสขม นิยมนำมาประกอบในเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย แต่คุณรู้หรือไม่นอกจากความอร่อยที่มีอยู่แล้ว ยังมีคุณค่าทางอาหารที่สูงมากๆต่อสุขภาพร่างกายของเรา

สรรพคุณของสมุนไพรชนิดนี้ที่จะทำให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และชอบการทานผักมากขึ้น บางพื้นที่อาจจะหาซื้อยาแต่ว่าเชื่อว่าหลายๆ ห้างสรรพสินค้านั้นมีขายแน่นอน

คะน้าเม็กซิโก เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน วิตามิน แคลเซียม โพแทสเซียม และเหล็ก และยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของสา รต้านอนุมูลอิสระ ใบคะน้าเม็กซิโกยังมีระดับสา รอาหารสูงกว่าผักใบเขียวชนิดใดๆ ที่ปลูกบนดิน จากการศึกษาคุณค่าทางอาหารพบว่า คะน้าเม็กซิโกมีโปรตีน 8.25% ในขณะที่ถั่วอัลฟาฟามีเพียง 3.66% และผักโขมมีเพียง 2.00% จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมใบของคะน้าเม็กซิโกจึงมีรสชาติอร่อย เพราะมีปริมาณโปรตีนสูงนั่นเอง

วิธีปรุงดั้งเดิมอย่างหนึ่ งในเม็กซิโกและอเมริกากลางจะนำใบไปแช่น้ำแล้วต้มไฟอ่อนประมาณ 20 นาที จากนั้นเสิร์ฟกับน้ำมันหรือเนย นอกจากนี้ ยังมีการนำใบที่หั่นและทำให้สุกแล้วไปคลุกข้าวรับประทานกับอาหารรสจัด หรือนวดผสมกับมันฝรั่งบดแล้วทอด นวดผสมกับแป้งข้าวโพดแล้วนำไปจี่หรือปิ้งหรือนึ่งก็ได้

ส่วนผสมในการทำชาจากสมุนไพรผักชายา

1 ใบชายา 6 ใบ

2 น้ำ 2 ถ้วย

วิธีทำชาจากใบชายา

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการตั้งหม้อ เติมน้ำลงไปต้มน้ำให้เดือด จากนั้นให้เราใส่ใบชายาลงไป เคี่ยวทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที

2 จากนั้นกรองด้วยตะแกรงหรือผ้าขาวบาง ยกลงมาเทใส่แก้ว

3 รอให้อุ่นแล้วเสริฟดื่มได้เลย

เครื่องดื่มสมุนไพรชนิดนี้ หากจะได้ผลลัพธ์ที่ดีให้ดื่มวันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร 1 ถ้วย ทานบ่อยๆร่างกายจะได้รับสา รอาหารมากมาย ทั้งโปรตี น วิตามินโพแทสเซียม แคลเซียม และธาตุเหล็ก ซึ่งมีความจำเป็นและสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของเรามากเลยทีเดียว เป็นส ารอาหารที่ให้เยอะมาก เมื่อเทียบเท่ากับผักชนิดอื่นๆ หรือใครจะนำไปประกอบในเมนูอาหารที่ชื่นชอบก็ได้ประโยชน์มากเช่นกัน

แหล่งที่มา : postsara.com

เรียบเรียงโดย : item2day.com