เปิดภาพ เสือดำ สัตว์ป่าหายากโผล่ที่อุ้มผาง ตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของธรรมชาติ

เจ้าหน้าที่จับภาพเคลื่อนไหวของ เสือดำ 1 ใน 10 สัตว์เฝ้าติดตามได้บริเวณถนนระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง หลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าป่าเริ่มกลับมาสมบูรณ์

          วันที่ 20 มีนาคม 2560 นายมงคล คำสุข หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถใช้กล้องดักจับบันทึกภาพวิดีโอของ เสือดำ 1 ใน 10 สัตว์ที่อยู่ระหว่างการติดตามได้บริเวณถนนเส้นคลองลาน-อุ้มผาง หรือถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1117 ซึ่งเป็นถนนที่อยู่ระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง และจากการพบ เสือดำ เช่นนี้เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าธรรมชาติบริเวณดังกล่าวเริ่มกลับมาสมบูรณ์ดังเดิม เพราะสัตว์ที่อยู่บนห่วงโซ่อาหารเริ่มกระจายตัวมากขึ้นและควรเพิ่มการอนุรักษ์หลังจากปิดใช้ถนนเส้นดังกล่าวในปี 2520

          หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง กล่าวต่อว่า นอกจากเสือดำแล้ว ยังสามารถบันทึกภาพครอบครัวของเสือโคร่งที่มี 4 ตัว ซึ่งพบเมื่อ 3 ปีก่อนได้ แสดงให้เห็นว่าสัตว์ป่าเริ่มมีการขยายอาณาเขตจากอุทยานแห่งชาติมาแม่วงก์มายังอุ้มผาง จึงควรให้ความสำคัญกับป่าอุ้มผางเช่นเดียวกัน ซึ่งพบว่า ป่าอุ้มผางมีพื้นที่กว่า 1.6 ล้านไร่ แต่มีเจ้าหน้าที่ในการดูแลเพียง 170 คน จากความต้องการจริง 320 คน

เสือดำ

เสือดำ



ภาพและข้อมูลจาก