วิธีเก็บเงินแบบสตีฟ จ็อบส์ เส้นทางสู่การเป็นมหาเศรษฐี

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Saving advice

          ถึงแม้ สตีฟ จ็อบส์ หัวเรือใหญ่ของบริษัทแอปเปิล และเป็นผู้นำเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตจะลาจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ความเก่งกาจของชายผู้นี้ยังคงถูกนำมากล่าวถึงอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้กระทั่งเคล็ดลับวิธีเก็บเงินที่ช่วยส่งให้เขาติดทำเนียบมหาเศรษฐีระดับโลก ทั้ง ๆ ที่ไม่จบมหาวิทยาลัยอย่างใคร ๆ ด้วยซ้ำ ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการความมั่นคงทางการเงิน เพื่อรองรับทุกความต้องการของตัวเองแล้วล่ะก็ เชื่อว่าวิธีเก็บเงินแบบฉบับ สตีฟ จ็อบส์ จากเว็บไซต์ Saving advice จะต้องช่วยคุณได้อย่างแน่นอน
1. จ่ายเพื่อสร้างประสบการณ์

          สิ่งแรกที่ สตีฟ จ็อบส์ แตกต่างไปจากคนอื่น ๆ ก็คือ ความคิดที่ว่าการจ่ายเงินก็เหมือนกับการสร้างประสบการณ์อย่างหนึ่งของเขา โดยเห็นได้จากการที่เขายอมสูญเสียเงินมากมายไปกับการสร้างสรรค์ผลงาน ที่ถึงแม้จะขายไม่ได้เลยก็ตาม ในขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่มีใครที่จะยอมเสี่ยงลงทุนแบบเดียวกันกับเขา ทั้งที่จริงมันก็ไม่ต่างอะไรกับการเสียค่าโง่ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองทำพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก

2. ไม่ขอยืมเงินจากคนอื่น

          สตีฟ จ็อบส์ บอกว่า การยืมเงินจากคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่เคยอยู่ในความคิดของเขาเลย เพราะการยืมเงินจากคนเหล่านั้นนอกจากจะทำให้สถานะทางการเงินของคุณย่ำแย่กว่าที่เป็นแล้ว ยังเท่ากับว่าพวกเขานำเงินในอนาคตของคุณไปพร้อมกันด้วย แต่ถ้าหากคุณจำเป็นต้องขอยืมเงินจากคนอื่นจริง ๆ ควรจะขอยืมในจำนวนเงินที่คุณมีศักยภาพมากพอที่จะจ่ายคืนในอนาคตได้

3. เรียนรู้จากผู้อื่น

          เพราะประสบการณ์ของพวกเขาจะเป็นบทเรียนที่ดีให้ตัวคุณเอง โดยที่คุณไม่ต้องลงทุนลงแรงเลยสักนิด และถ้าหากเกิดสถานการณ์คับขันขึ้นมากับตัวเอง อย่างน้อยคุณก็มีวิธีแก้ไขอยู่กับตัว ลดความเสี่ยงได้มากกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากนี้คุณอาจจะได้คำแนะนำ เคล็ดลับเกี่ยวกับการเก็บเงิน การลงทุน จากคนที่มีความมั่นคงทางการเงินสูงด้วย

4. โฟกัสที่เรื่องสำคัญ

          นอกจากนี้ควรจะโฟกัสไปที่เรื่องสำคัญก่อนเสมอ วิธีนี้ก็จะช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้นแบบเดียวกับ สตีฟ จ็อบส์ เช่น ถ้าเป้าหมายของคุณคือ การออมเงิน ไม่ควรจะผัดวันประกันพรุ่ง หรือใช้ก่อนแล้วค่อยเก็บ เพราะจริง ๆ แล้วควรจะเก็บก่อนแล้วค่อยใช้ในส่วนที่เหลือ หรือแบ่งรายรับเป็น 3 ส่วนคือ เงินเก็บ เงินใช้ และเงินสำรองสำหรับเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น

5. ให้ความสำคัญกับการออม

          ถึงแม้การออมเงินไปพร้อมกับการที่คุณจำเป็นต้องชำระหนี้สินเป็นเรื่องยาก แต่คุณก็ควรจะให้ความสำคัญกับการออมเงินเป็นอันดับแรก เพราะวิธีนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณเดินไปถึงเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองในระยะยาวด้วย

6. ผลักดันตัวเองไปสู่เป้าหมาย

          สตีฟ จ็อบส์ ไม่มีทางได้ก้าวขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งผู้นำของวงการเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เลย ถ้าหากในอดีตเขาไม่ขวนขวายหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกันกับคุณที่มีเป้าหมายในการเก็บออม หากคุณไม่ขยันทำงาน จ่ายเงินให้กับเรื่องที่จำเป็น ซื้อของในราคาเต็มตลอด ก็ไม่มีกลายเป็นเศรษฐีได้อย่างที่ตั้งใจไว้อย่างแน่นอน

7. น้อยคือมาก

          คำกล่าวที่ว่า น้อยคือมาก เป็นคติที่ สตีฟ จ็อบส์ มักจะท่องเอาไว้ในใจเสมอ ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากสินค้าที่เขาออกแบบมักจะมาพร้อมกับดีไซน์ที่เรียบง่าย แต่เน้นไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งานมากกว่า ซึ่งไม่ต่างอะไรกับสถานการณ์ทางการเงิน แทนที่คุณจะกระจายเงินออมไว้หลาย ๆ บัญชี คุณควรจะรวบเงินทั้งหมด แล้วนำไปเก็บเอาไว้ในบัญชีเดียวกัน ก็จะทำให้คุณจัดการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น

8. ยอมรับความผิดพลาด

          การยอมรับความผิดพลาดของตัวเองเป็นอีกหนึ่งวิธีของการเก็บเงินในแบบฉบับของ สตีฟ จ็อบส์ เพราะเขาถือว่าความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องน่าอายอย่างที่ใคร ๆ คิด อีกทั้งบางครั้งคุณยังได้บทเรียนใหม่ ๆ ให้กับชีวิตจากความผิดพลาดเหล่านั้นด้วย อย่างเช่น ถ้าคุณตัดสินใจพลาดหรือเผลอหยิบเงินออมมาใช้ อย่าโยนความผิดให้กับผู้อื่น แต่ควรจะยอมรับ พร้อมทั้งหาทางแก้ไขด้วยตัวเอง

9. ยึดมั่นในการตัดสินใจของตัวเอง

          ความสำเร็จของ สตีฟ จ็อบส์ ไม่ได้เกิดได้ภายในเวลาข้ามคืน และความลังเลที่เกิดขึ้นภายในใจ บางครั้งต้องรอเวลาให้ถึงจังหวะที่พอเหมาะ พร้อมกับการตัดสินใจที่เด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องการเงิน หากคุณเกิดความลังเลเมื่อไหร่ สิ่งที่คุณสูญเสียนั้นจะมีจำนวนมากกว่าการที่คุณคาดไว้อย่างแน่นอน

10. เวลามีค่ากว่าเงิน

          คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญไปที่เรื่องเงินมากกว่า ในขณะที่ สตีฟ จ็อบส์ กลับมองตรงกันข้ามกับคนเหล่านั้น และไม่เห็นว่าจะมีอะไรที่มีค่ามากไปกว่า "เวลา" ของเขา อีกทั้งเขาไม่เคยตีค่าสิ่งที่เขาชอบเป็นเม็ดเงินเลยแม้แต่น้อย เพียงแค่ตั้งใจทำในสิ่งที่รัก และทำให้ทุกนาทีให้เกิดประโยชน์สูงสุด แค่นี้ทั้งเงินและความสุขก็จะถาโถมเข้ามาหาคุณเอง

          ถึงแม้คุณจะเป็นคนเก่ง สามารถหาเงินได้มากมาย แต่ถ้าคุณรับซ้ายจ่ายขวาโดยไม่ยั้งคิดแล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะมีเงินถุงเงินถังมากมายแค่ไหนก็หมดได้ในสักวันหนึ่ง ถ้าหากคุณไม่รู้จักที่จะเริ่มอดทนกับรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และออมเอาไว้เป็นเงินสำรองสำหรับอนาคตของตัวเอง เช่นเดียวกับ สตีฟ จ็อบส์ ที่คอยเก็บหอมรอมริบ จนกระทั่งก้าวมายืนอยู่ในระดับเดียวกับมหาเศรษฐีระดับโลก