แชร์บอกเพื่อนด่วน!! แกงค์ต้มตุ๋นหลอกโอนเงินกลับมาระบาดอีกแล้ว

ระวังแกงค์ต้มตุ๋นหลอกโอนเงินกลับมาระบาดอีกครั้ง ในรูปแบบกล่าวหาว่าคุณฟอกเงิน เป็นเรื่องของคุณแม่เรา ที่เจอมากับตัวเมื่อครู่นี้เองค่ะ มีเบอร์โทรศัพท์โทรมา 2 สาย โดย

สายแรก อ้างว่าเป็นพนักงานไปรษณีย์ มีการส่งพัสดุไปรษณีย์ถึงแม่เรา ชื่อ และนามสกุล ถูกต้อง แต่ที่อยู่ไม่ถูกต้อง โดยอ้างว่า ส่งไปที่เขตประเวศ แล้วไม่มีคนรับ เลยตีกลับไปที่ พรมพิราม พิษณุโลก และบอกว่า ในกล่องนั้นมีเงินอยู่ 100,000 บาท พร้อมด้วยสมุดบัญชีธนาคาร 30 เล่ม และได้สอบถามที่อยู่ของแม่ไป แม่ก็เลยให้ที่อยู่ไป สักพักมีสายที่สองเข้ามา

สายที่สอง อ้างว่าเป็นตำรวจ โดยใช้โทรศัพท์พื้นฐาน ไม่ใช่เบอร์มือถือโทรเข้ามา บอกยศและชื่อเรียบร้อย (แถมท้าทายว่าเอาเบอร์ไปตรวจสอบกับองค์การโทรศัพท์ได้เลย) และกล่าวหาว่า แม่ของเราเกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติด และการฟอกเงิน จะทำการอายัดบัญชี และบอกว่า แม่เราไปเปิดบัญชีที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาพหรมพิรามไว้ จากนั้นก็ถามเกี่ยวกับบัญชีอื่นๆของแม่ว่า แม่มีเงินอยู่ในบัญชีธนาคารอะไรบ้าง และจำนวนเงินเท่าไหร่ แม่เราด้วยความกลัวว่าจะถูกอายัด จึงบอกแต่จำนวนตัวเลข และรายได้แต่ละเดือนไป แต่โชคดีที่แม่จำเลขที่บัญชีไม่ได้

แล้วทางนั้น ก็ถามว่า คุณสะดวกที่จะโอนเงินไหม คุณแม่ได้บอกว่า ไม่สะดวกเพราะกำลังขายของอยู่ และอยู่ไกลจากธนาคารมาก ประกอบกับลูกค้ากำลังเยอะพอดี ทางนั้นจึงวางสายไป

หลังจากนั้นเราได้ขอเบอร์ของคนที่อ้างว่าเป็นนายตำรวจ มาค้นหาในเว็บไซต์ของทีโอที ก็เจอว่าเบอร์นั้นเป็นเบอร์ของ "ตำรวจภูธรภาค 6 พรหมพิราม พิษณุโลกจริง" เราเกิดข้อสงสัย เพราะเท่าที่ฟังแม่เล่าแล้ว น่าจะเป็นมิจฉาชีพแน่ๆ จึงลองโทรไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางนั้นได้แจ้งว่า ช่วงนี้ระบบโทรศัพท์ของพื้นที่นั้นมีปัญหา มิจฉาชีพอาจจะแฮกเบอร์ และใช้เบอร์นั้นโทรเข้ามาได้ และทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แนะนำว่า

"เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ธนาคาร ถึงจะระดับสูง ก็ไม่มีอำนาจที่จะแจ้งอายัดบัญชีได้ จะต้องมีหมายศาลเท่านั้นค่ะ ดังนั้นอย่ากังวล และอย่าไปหลงเชื่อโอนเงินให้เด็ดขาด"

และถ้าหากดันมีหมายศาลส่งมาที่บ้านเพื่อเพิ่มความเนียน และเราบริสุทธิ์จริงๆ แนะนำให้แจ้งความไว้ก่อนเลยค่ะ อาจจะเป็นหมายศาลปลอมได้

จากการที่เราได้พูดคุยกับพี่ที่ออฟฟิส พบว่าทางญาติของพี่เค้าก็โดนเช่นกัน เราจึงรีบเข้ามาเตือนเพื่อนๆสมาชิก เราว่าช่วงนี้น่าจะกำลังระบาดในรูปแบบนี้ อาจจะต้องรอจนกว่าเค้าจะแก้ไขเรื่องการแฮกเบอร์โทรศัพท์ได้

บอกเลยว่า คราวนี้มิจฉาชีพมาเนียนกว่าเดิมจริงๆค่ะ แถมมาทำกับกลุ่มคนอายุ 55 ปีขึ้นไปด้วย บางทียิ่งผู้มีอายุมาก ก็เกิดอาการตกใจ จนทำอะไรไม่ถูก จนหลงเชื่อ และยอมโอนเงินให้ ยังไงก็ฝากเพื่อนๆทุกคน ช่วยเตือนญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงของเราด้วยนะคะ ว่าต้องมีสติตลอดเวลา ในการรับเบอร์แปลกๆ หรือท่องไว้ว่า อย่าโอนให้บัญชีคนที่เราไม่รู้จักเด็ดขาดค่ะ อ้างไปเลยค่ะ ว่าขอคุยกับทนายก่อน หรือตัดสายทิ้งไปเลยค่ะ

ขอบคุณที่มากระทู้พันทิป  - MysteryGirl