เปิดภาพวินาที “สาวกะเหรี่ยงคอยาว” ถอดห่วงออกจากคอ บอกได้คำเดียวว่า #ลูกตาแทบถลน ออกมาทีเดียว!!

ว่าด้วยเรื่องชนเผ่า วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องแปลกที่เราไม่ได้พบเห็นได้โดยทั่วไป เป็นเรื่องแปลกของ ชาว “กะเหรี่ยงคอยาว” พูดถึง กะเหรี่ยงคอยาว เพื่อนๆคงจะเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้างแล้วเป็นแน่ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ชนเผ่ากะเหรี่ยงคอยาวนั้นพวกเค้านิยมใส่ห่วงหลายๆห่วงที่คอ ซึ่งมองดูแล้วไม่น่าเชื่อเลยว่าคนเราจะสามารถมีคอที่ยาวได้ขนาดนั้น

โดยแท้จริงแล้ว ชนเผ่ากะเหรี่ยงเค้านับถือผีบรรพบุรุษและภูตผีเป็นอย่างมาก จึงมีความเชื่อดังว่า ถ้าภูตผีไม่พอใจจะส่งเสือมาขย้ำคอ จึงเกิดความหวาดกลัวอย่างมากในชนเผ่ากะเหรี่ยงคอยาว และโดยเฉพาะผู้หญิงมักจะกลายเป็นเหยือของภูติผี จึงต้องใสห่วงไว้ หรืออีกความเชื่อก็คือ การใส่ห่วงเพื่อเสริมสร้างบารมี
ที่สามารถแสดงฐานะและตำแหน่งได้

ชาวกะเหรี่ยงที่ใส่ห่วงดูเหมือนคนที่คอยาวกว่าคนปกติทั่วไป แต่ความจริงแล้วไม่ได้ยาวขึ้นหรือยาวกว่าแต่อย่างใด เพียงแต่ไหล่ของพวกเขานั้นถูกกดทับลงต่างหาก ทำให้กล้ามเนื้อที่ประคองส่วนหัวได้ทำงานเปลี่ยนไป ซึ่งเมื่อพวกเธอถอดห่วงออกแล้ว ก็จะไม่สามารถประคองหัวตัวเองให้ตั้งตรงได้เหมือนคนทั่วไป

แต่ที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้น เราจะพาเพื่อนๆมาดูคอที่เห็นกันว่ามันยาวๆนั้น แต่พอเวลาถอดห่วงออกแล้วจะเป็นอย่างไร วันนี้เรามีภาพและคลิปมาฝากกัน

โห! น่าเหลือเชื่อ
เริ่มแล้วไง
น่ากลัว
ขนาดนี้เลยเหรอ
กระดูกคอขนาดนี้เลยหรอ
ดูกันชัดๆ