เปิด 12 คอนโดแต่งบิวท์อินสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องเล็ก ๆ ให้มีฟังก์ชั่นครบ !

   สำหรับคนที่มีคอนโดขนาดเล็กหรือห้องพักพื้นที่จำกัด มาดูไอเดียการตกแต่งห้องที่จะทำให้ห้องเล็ก ๆ ของคุณเพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่น ของใช้ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

          เนื่องจากคอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์ห้องใหญ่ ๆ มักจะมีราคาแพงมาก จนหลายคนสู้ไม่ไหว ต้องหันไปซื้อคอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็กที่มีราคาถูกกว่าแทน ฉะนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวมการตกแต่งคอนโดขนาดเล็กเจ๋ง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ช่วยให้ห้องดูเป็นสัดส่วน และช่วยให้ห้องมีฟังก์ชั่นการทำงานที่ครบครันได้เหมือนกับคอนโดขนาดใหญ่ ๆ มาฝากกันค่ะ



แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก icosadesign และ contemporist

1. Domino Loft System 


          ไอเดียของ Peter Suen และ Charles Irby นักออกแบบจาก ICOSA โดยทำเป็นเฟอร์นิเจอร์แปลงร่างที่ประกอบไปด้วยแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป ไม้ระแนง และตู้วางของ ซึ่งเมื่อขยับขยายแยกร่างชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ ก็จะทำให้ได้เป็นพื้นที่สำหรับกินข้าว ทำงาน และนั่งเล่นในชั้นด้านล่าง ส่วนด้านบนก็จะเป็นห้องนอนสไตล์ลอฟท์ พร้อมเสาค้ำสำหรับดูหนัง ซึ่งบอกได้เลยว่านอกจากจะเป็นการใช้งานพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าแล้ว เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ยังช่วยทำให้ต่างคนต่างมีมุมส่วนตัวได้อีกด้วย

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก behance

2. Sleeping Box

          ด้วยความที่ห้องแห่งนี้มีขนาดแค่ 35 ตารางเมตร Studio Bazi ผู้เป็นนักออกแบบอยู่แล้ว จึงได้ทำการรีโนเวทให้ห้องโล่ง ๆ ธรรมดา ๆ ของเขา ให้กลายเป็นห้องที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง พร้อมห้องนอนส่วนตัวซะเลย โดยเข้าได้ทำการสร้าง Sleeping box ซึ่งเป็นกล่องสี่เหลียมเล็ก ๆ ยกสูงติดเพดาน เพื่อใช้เป็นห้องนอนส่วนตัว ส่วนพื้นที่ที่เหลือด้านล่างก็ใช้เป็นพื้นที่ใช้สอยได้อย่างกว้างขวาง พร้อมมีที่เก็บดี ๆ ของซ่อนอยู่เพียบ ทั้งระหว่างบันไดและใต้ Sleeping box รวมถึงบริเวณตู้โชว์วางโทรทัศน์ ที่ก็เป็นตู้เก็บของแบบปิด เพื่อป้องกันไม่ให้ห้องดูรกด้วย

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก L'atelier miel

3. Appartment M

          Elodie Gaschard และ Michaël Martins Alfonso สถาปนิกชาวฝรั่งเศสได้เนรมิตกำแพงสารพัดประโยชน์ขึ้นมาสำหรับห้องห้องหนึ่งที่มีขนาดเพียง 45 ตารางเมตร โดยต้องบอกเลยว่ากำแพงนี้ไม่ได้แค่เป็นชั้นเก็บของเท่านั้น แต่ยังเลื่อนออกมาเป็นโต๊ะกินข้าว โต๊ะทำงาน และมีห้องเล็กซ่อน ๆ อยู่ที่มุมกำแพง ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายเลยล่ะ

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก aajv

4. Micro Apartment Conversion

          ห้องขนาด 25 ตารางเมตรแห่งนี้ เคยเป็นที่อยู่อาศัยของดอร์แมนคนหนึ่งมาก่อน ก่อนที่ Jérôme Vinçon จะทำการออกแบบใหม่ให้กลายเป็นห้องของเพื่อนรัก 2 คน โดยเขาได้ออกแบบพื้นที่แห่งนี้มีถึง 4 ชั้น เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น รวมถึงยังเป็นการปล่อยให้แสงแดดจากธรรมชาติสาดส่องเข้ามาด้วย โดยในชั้นแรกที่เข้ามาก็จะเป็นห้องนั่งเล่น ถัดไปด้านล่างเป็นห้องครัว และห้องนอน ส่วนด้านบนของห้องรับแขก ก็เป็นพื้นที่ห้องสำหรับห้องน้ำ เรียกได้ว่าเป็นดีไซน์การแปลงโฉมห้องเล็ก ๆ ที่ทำเอาทึ่งไปเลยทีเดียว

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก livezoku

5. Zoku

          โรงแรมในอัมสเตอร์ดัมที่มีชื่อว่า Zoku เป็นอีกหนึ่งไอเดียการแต่งห้องพักขนาดเล็กออกมาได้คุ้มค่าและน่าอยู่มาก ๆ ซึ่งในส่วนของการออกแบบห้องพักในโรงแรมนี้ มีที่มาจากความต้องการที่จะผสมผสานพื้นที่ทำงานและพื้นที่พักผ่อนเอาไว้ด้วยกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่มาทำงานต่างประเทศสามารถพักผ่อนและทำงานได้แบบสบาย ๆ โดยภายในจะประกอบไปด้วย ห้องครัว โต๊ะกินข้าว โต๊ะทำงาน และพื้นที่สำหรับแขกหรือคุยงานร่วมกัน รวมถึงยังมีบันไดขึ้นไปห้องนอนด้านบน เพื่อความเป็นส่วนตัวด้วย   

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก一葉藍朵設計家飾所 A Lentil Design

6. A Lovely Tiny Space


          A Lentil Design นักออกแบบชาวไต้หวัน ได้ทำการแปลงโฉมห้องห้องแคบ ๆ มืด ๆ แห่งหนึ่ง ด้วยการทุบกำแพงออก แล้วเพิ่มการตกแต่งแบบลอฟท์เข้าไปแทน เพื่อช่วยขยายให้ห้องมีพื้นที่สำหรับคู่รักและแมวมากขึ้น ซึ่งการออกแบบแบบนี้ช่วยให้ห้องดูกว้างและสว่างขึ้นมาก แถมนักออกแบบยังซ่อนลูกเล่นด้วยการทำตู้เก็บของเป็นบันไดขึ้นไปยังห้องเก็บของด้านบน ซึ่งในอนาคตสามารถปรับเป็น ห้องนอนลูก ได้ด้วย 

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก zooco

7. Modulor


          ถืออีกหนึ่งไอเดียแต่งห้องขนาดเล็กที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะพวกเขาออกแบบพาร์ทิชั่นที่เป็นได้ทั้งที่นั่งเล่น พื้นที่ทำงาน พื้นที่แต่งตัว และห้องนอนในที่เดียวกันได้ โดย Zooco ผู้ออกแบบก็ยังได้เพิ่มจุดเด่นอีกหนึ่งจุด ซึ่งอยู่ที่การติดตั้งกระจกไว้ในฝั่งด้านข้าง เพื่อให้สะท้อนการตกแต่งในห้องห้อง ทำให้มองดูกว้างขึ้น จนเรียกได้ว่าเป็นห้องขนาด 34 ตารางเมตร ที่ดูดี น่าอยู่ และมีสไตล์เอามาก ๆ 

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก orisystems

8. Ori

          เป็นเฟอร์นิเจอร์สารพัดประโยชน์สุดไฮเทคที่สามารถพับ แยก ขยาย กางออก และเคลื่อนย้ายได้ แถมยังตั้งค่าให้มันทำงานเองได้อีกด้วย โดย Ori เป็นผลงานการออกแบบของ Fuseproject และ MIT's Media Lab ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมสำหรับห้องที่มีขนาดเล็กอยู่ไม่น้อย เนื่องจากใน Ori ประกอบไปด้วยตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บของ ชั้นวางโทรทัศน์ โต๊ะและเตียงที่สามารถพับเก็บได้ในตอนเช้าเพียงแค่กดปุ่ม จึงน่าเหมาะกับห้องที่มีพื้นที่จำกัดมากเลยทีเดียว 

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก llabb

9. Riviera Cabin

          llabb สถาปนิกชาวอิตาเลียน ได้ทำการแปลงโฉมห้องสตูดิโอโล่ง ๆ ที่มีขนาด 35 ตารางเมตร ให้กลายเป็นคอนโดขนาดเล็ก 2 ห้องนอน ที่มาพร้อมกับพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางและชั้นเก็บของดี ๆ เพียบ โดยการกั้นผนังห้องเพิ่ม แต่ต้องบอกเลยว่าผนังนี้ไม่ธรรมดา เพราะเมื่อเปิดบานพับออกมาก็จะมีห้องนอนซ่อนอยู่ด้านในถึง 2 ห้องทั้งชั้นบนและห้องชั้นล่าง ส่วนช่องอื่น ๆ ก็เป็นบานพับตู้ไว้เก็บของได้เพียบเลย (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : แต่งคอนโด 35 ตร.ม. สุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องสตูดิโอ เป็น 2 ห้องนอนได้แค่ผนังกั้น)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก planair

10. Taaac Apartment

          ไมโครอพาร์ตเมนต์ (Taac Micro Apartment) ห้องพักขนาดเล็กสุดเจ๋งจากอิตาลี ออกแบบโดย Planair ที่มาพร้อมกับกำแพงเคลื่อนที่ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถจัดสรรพื้นที่ต่าง ๆ ให้ลงตัวได้ตามความต้องการ โดยจริง ๆ แล้วห้องแห่งนี้มีขนาดแค่เพียงแค่ 29.5 ตารางเมตรเท่านั้น แต่บอกได้เลยว่าภายในมีครบหมดทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องกินข้าว ห้องนั่งเล่น และห้องทำงาน ซึ่งเมื่อไรที่เราอยากได้ห้องไหน ก็แค่ขยับกำแพงไปไว้อีกฝั่ง แล้วเปิดเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินที่ซ่อนอยู่ด้านในกำแพงออกมา เท่านี้ก็พื้นที่ใช้งานตามความต้องการแล้ว (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : เล็ก ๆ แต่ไม่ธรรมดา ! ไมโครอพาร์ตเมนต์สุดเจ๋ง แค่ขยับผนังก็เพิ่ม-ลดห้องได้เองตามใจชอบ)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Beriot, Bernardini Arquitectos

11. Reforma LOFT DUQUE DE ALBA

          ออฟฟิศเก่าขนาด 28 ตารางเมตร ก็สามารถเปลี่ยนเป็นห้องพักขนาดเล็กที่มีออปชั่นครบครันได้ โดย Beriot, Bernardini Arquitectos ได้ทำการเนรมิตห้องต่าง ๆ เช่น ห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องแต่งตัว และห้องกินข้าว ขึ้นมาในสไตล์ที่คล้ายกับเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินชิ้นใหญ่ ซึ่งเพียงแค่เราเปิดประตูแต่ละบานก็ได้พบกับลูกเล่นที่น่าสนใจมากมาย ใครที่มีพื้นที่จำกัด แต่ต้องการการใช้งานที่คุ้มค่าจริง ๆ ลองเอาไอเดียนี้ไปปรับใช้ได้ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ห้องเล็กออปชั่นแน่น รีโนเวทจากออฟฟิศเก่า)

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก

แต่งคอนโดขนาดเล็ก
ภาพจาก  Raanan Stern

12. Studio for an artist

          แม้มองข้ามห้องที่มีพื้นที่เพียงแค่ 15 ตารางเมตรเชียว เพราะ Raanan Stern ได้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์สุดเจ๋งที่เหมาะกับห้องขนาดน้อย ๆ ขึ้นมาแล้ว โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ว่าก็คือตู้เก็บของที่มองเผิน ๆ ก็เหมือนตู้ธรรมดาทั่วไป ทว่าที่จริงแล้วตู้เก็บของบิวท์อินนี้มีฟังก์ชั่นการใช้งานแสนคุ้มค่าซ่อนอยู่ ทั้งลิ้นชักหลากหลายขนาดเพื่อให้เราเก็บของได้แบบเต็มที่ ชั้นวางของแบบโปร่งสำหรับตั้งโชว์ แพ็กบอร์ดที่เปลี่ยนเป็นที่แขวนสิ่งของได้ รวมถึงเมื่อเลื่อนแพ็กบอร์ดมาทางซ้าย ก็จะเจอกับเตียงไม้ที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโซฟาใช้รับแขกซ่อนอยู่ด้วย (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : บิวท์อินคอนโดเจ๋ง ๆ ตู้ลิ้นชัก เตียงพับได้ แคบแค่ไหนก็เอาอยู่ !)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก treehugger, contemporist และ behance