9 ผลไม้ช่วยปรับฮอร์โมนเพศหญิง เติมเอสโตรเจนให้สวยสะพรั่ง

ปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงด้วยวิธีธรรมชาติ อย่างการรับประทานผลไม้ช่วยเพิ่มเอสโตรเจนให้ร่างกาย สาวเล็กสาวใหญ่ก็มีสุขภาพดี ฮอร์โมนเพศคงที่แถมยังช่วยเพิ่มความสวยแบบรวยสุขภาพ

          สาว ๆ หลายคนอยากแก้ปัญหาฮอร์โมนเพศหญิงต่ำ แต่ก็กังวลว่าหากปรับฮอร์โมนเพศหญิงด้วยยาคุมกำเนิดจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพระยะยาวหรือไม่ ถ้าอย่างนั้นเพื่อความสบายใจเราขอนำเสนอ 9 ผลไม้ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง กินทุกวันก็ช่วยให้สุขภาพสาว ๆ ดีขึ้นจริง แถมไฟเบอร์และวิตามินจากผลไม้ยังจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้เราอีกต่างหาก ว่าแต่ผลไม้ที่มีเอสโตรเจน ช่วยปรับฮอร์โมนเพศหญิงให้สมดุลได้ จะมีผลไม้ชนิดใดบ้าง มาส่องกันค่ะ


ผลไม้เพื่อสุขภาพ

1. น้ำมะพร้าว


          น้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน ช่วยกระชับผิวพรรณให้เต่งตึง มีความยืดหยุ่น ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย อีกทั้งน้ำมะพร้าวยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกาย คล้ายกับการทำดีท็อกซ์ จึงช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส

          นอกจากนี้ความเป็นด่างของน้ำมะพร้าวยังช่วยปรับสมดุลของร่างกายในช่วงที่มีความเป็นกรดสูง ทำให้กลไกการทำงานของระบบภายในร่างกายเป็นปกติ ส่งผลให้มีสุขภาพดีทั้งภายในและภายนอกเลยล่ะค่ะ แต่หากยังมีข้อสงสัยว่าเป็นประจำเดือนจะดื่มน้ำมะพร้าวได้ไหม เราก็มีคำตอบมาให้ด้วย


          อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่น้ำมะพร้าวเท่านั้นนะคะที่ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้สาว ๆ ได้ เพราะในน้ำมันมะพร้าวก็มีกรดไขมันลอริก (Lauric Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดดีที่มีส่วนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศของสาว ๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้กรดไขมันดีจากน้ำมันมะพร้าวยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินอี ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยลดคอเลสเตอรอล แถมยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใครลดน้ำหนักอยู่ก็อย่าลืมกินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นบ้างนะคะ

ผลไม้เพื่อสุขภาพ
ภาพจาก pixabay

2. องุ่น และผลไม้ตระกูลเบอร์รี
          องุ่นและผลไม้ตระกูลเบอร์รี อย่างสตรอว์เบอร์รี กีวี บลูเบอร์รี ราสป์เบอร์รี ผลไม้ทุกชนิดนี้มีสารเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งการศึกษาจาก Experimental and Therapeutic Medicine พบว่า สารเรสเวอราทรอลมีหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน มีวิตามินซีสูง ดีต่อสุขภาพผิว และเป็นผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วนด้วยล่ะ
ผลไม้เพื่อสุขภาพ
3. ลูกพรุน

          ในลูกพรุนมีไฟโตเอสโตรเจน สารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงอยู่พอสมควร แถมยังเปี่ยมไปด้วยไฟเบอร์ ที่จะช่วยในเรื่องการขับถ่าย การปรับสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด จะจัดเป็นของว่างอาหารคลีนที่กินแล้วไม่ต้องกลัวอ้วนก็เวิร์ก หรือกินเพื่อเติมฮอร์โมนเอสโตรเจนเข้าไปปรับสมดุลร่างกายก็เด็ด


ผลไม้เพื่อสุขภาพ

4. อะโวคาโด
          อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีกรดไขมันดีค่อนข้างสูง มีส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมอาหารและเปลี่ยนรูปสารอาหารไปใช้ประโยชน์ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่สำคัญอะโวคาโดก็เป็นผลไม้ไฟเบอร์สูงใช่ย่อยนะคะ นี่ยังไม่นับประโยชน์จากวิตามินอี วิตามินบี และกรดไขมันโฟลิก (Folic Acid) ที่ล้วนแต่มีประโยชน์ต่อการหลั่งฮอร์โมนของร่างกาย ช่วยบำรุงผิว บำรุงผม รวมไปถึงสุขภาพอื่น ๆ ได้อีก

ผลไม้เพื่อสุขภาพ

5. ลูกพลับ


          ลูกพลับเป็นผลไม้สีเหลืองซึ่งมีสารฟลาโวนอยด์และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ อีกหลายชนิด ทั้งยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายสาวน้อย สาวใหญ่ ที่สำคัญลูกพลับยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่าย ช่วยบำรุงกระเพาะอาหารและลำไส้ และบรรเทาอาการเจ็บคอได้อีกด้วย

          อ๊ะ ! แต่หากใครอยากมีผิวสวยใสดูอ่อนกว่าวัย กินลูกพลับเป็นประจำก็ช่วยได้ไม่น้อยค่ะ เนื่องจากลูกพลับมีวิตามินหลากหลายชนิดที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า ช่วยลดความตึงเครียด และยังมีลูทีนที่ช่วยบำรุงสายตาให้ใสปิ๊งอีกด้วยนะ

ผลไม้เพื่อสุขภาพ

6. มะขาม


          มะขามไม่เพียงแต่จะเป็นสมุนไพรขัดผิวเท่านั้นนะคะ แต่ในเนื้อมะขามมีวิตามินซีสูงมาก และยังมีไบโอฟลาโวนอยด์ สารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสารสำคัญที่ช่วยปรับความสมดุลของระบบฮอร์โมนในร่างกาย ช่วยควบคุมระดับเอสโตรเจนได้อีกทาง

ผลไม้เพื่อสุขภาพ

7. ผลไม้ตระกูลส้ม


          ไม่วาจะเป็นส้มเขียวหวาน ส้มพันธุ์อื่น ๆ ส้มโอ หรือแม้แต่มะนาว ก็เป็นผลไม้ที่เราไม่อยากให้สาว ๆ พลาดค่ะ เพราะผลไม้ตระกูลส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์ มีส่วนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง ลดอาการร้อนวูบวาบ และอาการวัยทองอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะมีสารอาหารในส่วนที่ช่วยควบคุมฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่นั่นเอง

ผลไม้เพื่อสุขภาพ

8. ฝรั่ง

          ฝรั่งไม่มีรสเปรี้ยว แต่ก็เปี่ยมไปด้วยวิตามินซีสูงไม่แพ้ผลไม้ตระกูลส้มหรอกนะคะ และนอกจากวิตามินซี และไบโอฟลาโวนอยด์แล้ว ฝรั่งยังมีดีต่อสุขภาพสาว ๆ มากขึ้นด้วยปริมาณวิตามินอีที่มีอยู่ในผลฝรั่ง ซึ่งจะช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส ช่วยสนับสนุนการทำงานของคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง บรรดาริ้วรอยก่อนวัยอะไรพวกนี้ก็เอาอยู่หมดเลยจ้า

ผลไม้เพื่อสุขภาพ

9. กล้วย


          กล้วยช่วยเติมเต็มความสวยให้ผู้หญิงได้ทุกวัย เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี แมกนีเซียม โพแทสเซียม และก็แน่นอนว่ากล้วยยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกกันว่า ไบโอฟลาโวนอยด์ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นความเครียดที่เกิดจากภาวะหมดประจำเดือน หรืออาการ PMS ในช่วงวันนั้นของเดือน รวมไปถึงความเปล่งปลั่งผุดผ่องของผิวพรรณ ทุกอย่างที่ว่ามานี้กล้วยช่วยได้หมดเลย

          แม้ว่าฮอร์โมนเพศหญิงจะเปลี่ยนแปลงขึ้น-ลงได้ด้วยหลายปัจจัย แต่หากเราดูแลสุขภาพด้วยการกินผลไม้ที่มีส่วนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงเหล่านี้ ความแปรปรวนของฮอร์โมนเพศก็น่าจะทุเลาเบาบางลงนะคะ

          อีกทั้งใครที่อยากมีผิวพรรณสดใส อยากหายจากอาการ PMS และอาการวัยทอง ก็ควรกินผลไม้ทั้ง 10 ชนิดนี้บ่อย ๆ ด้วย ที่สำคัญ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การดื่มน้ำสะอาดให้มากเท่าความต้องการของร่างกาย และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนและการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ดังนั้นมาดูแลสุขภาพตามที่เราแนะนำกันดีกว่าเนอะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง
โรงพยาบาลเปาโล
mindbodygreen
healthyandnaturalworld
vacuumsealeradviser
prevention
naturallivingideas
organicfacts