ดื่มกาแฟดำกับประโยชน์ 10 อย่างที่คุณอาจยังไม่รู้

ดื่มกาแฟดำกับประโยชน์ 10 อย่างที่คุณอาจยังไม่รู้

กาแฟดำใครที่ชอบดื่มหรือมักจะดื่มเป็นประจำอยู่แล้ว ต้องขอชื่นชมเลยเพราะว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยกลัวความขมของกาแฟ บางคนนั้นทานไม่ได้เลยแต่ว่าหากพ ย า ย ามทานบ่อย ๆ จะเริ่มชินกับรสชาติไปเอง จากนั้นก็จะรู้ว่ากาแฟขม ๆ นั้นก็อร่อยเหมือนกัน สำหรับบทความนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของการ ดื่มกาแฟดำ ให้กับทุกคนได้อ่านกันแล้วจะเห็นว่ามันดีมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ๆ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1 ช่วยลดการเป็นเบาหวาน

ซึ่งสามารถช่วยลดได้มากถึง 60 % เลยทีเดียว สำหรับเรื่องนี้ก็ได้มีงานวิจัยจากทางมหาวิทย าลัยฮาร์วาร์ดรองรับแล้วว่า คนที่ดื่มกาแฟดำวันละ 4 แก้ว นั้นจะลดการเป็น เ บ า ห ว า นได้มากกว่า เพราะว่าจะมี ส า ร ต้ า น อ นุ มู ล อิ ส ร ะเหมือนกับในองุ่นเลย แล้วการดื่มกาแฟนี้ให้คุณค่าต่อร่างกายมากกว่าการทานผลไม้ตระกูลเบอรี่อีกด้วยนะ ใครที่ เ สี่ ย งจะเป็น เ บ า ห ว า น แต่ยังต้องการกาแฟต้องเปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำเลย

2 ลดการปวดไมเกรน

คนที่เป็นไมเกรนกาแฟช่วยได้เนื่องจากในกาแฟนั้นมีคาเฟอีน ที่จะช่วยทำให้ ห ล อ ด เ ลื  o ด มีการขย ายตัวและทำให้ระบบการไหลเวียน เ ลื  o ด ทำงานดีนั่นเอง ซึ่งก็จะเป็นตัวช่วยในการระงับความเครียดลงไปได้ คนที่เป็นไมเกรนบอกเลยว่าเหมาะกับกาแฟดำเอามาก ๆ เลย

3 ลดการเกิด นิ่ วใน ถุ ง น้ำดี

คนที่ดื่มกาแฟดำวันละ 4 แก้ว/สัปดาห์ หรือว่าอาจจะมากกว่านี้จะลดการเป็น นิ่ วในถุ ง น้ำ ดีได้มากถึง 50% แน่นอนว่าเรื่องนี้ก็มีงานวิจัยออกมารองรับแล้วเหมือนกัน โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับ โ ร ค นิ่ ว ใน ถุ ง น้ำ ดี การดื่มกาแฟดำจะมาช่วยลดการเกิด โ ร ค นี้ได้นะ

4 ลดความเครียด

มีหลายคนมากใช้กาแฟเป็นตัวช่วยเวลาเครียด ๆ พอได้ดื่มกาแฟสักแก้วจะทำให้อารมณ์ดีขึ้น เพราะว่าในกาแฟมีคาเฟอีนเป็นตัวทำให้ ส ม อ งรู้สึกผ่อนคลาย โดยดื่มวันละ 1-3 แก้วลดคลายเครียดได้มากถึง 15% เลยทีเดียว แต่ถ้าหากดื่มประมาณ 4 แก้วขึ้นไปจะลดความเครียดได้มากถึง 20 % เลยด้วย ก็มีปริมาณของ ค า เ ฟ อี นเพิ่มขึ้นนั่นเอง เวลาที่รู้สึกอารมณ์ไม่ดี หงุดหงิด เหงา เศร้า เครียด ก็ลองมาใช้กาแฟดำเป็นตัวช่วยทำให้รู้สึกดีขึ้นได้

5 ทำให้มีความอดทนได้นานขึ้น

สำหรับคนที่จะต้องใช้พลังงานจากร่างกายค่อนข้างเยอะ ได้ทำอะไรที่จะต้องใช้ความอดทนกาแฟดำก็ช่วยได้เยอะเลย เช่น การเล่นกีฬา การออกกำลังกาย กาแฟจะทำให้ความเ จ็ บ ป ว ดลดลง 40 % ลดความเมื่อยความล้าลงไปได้ถึง 50 % กันเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ถึงกับดื่มเยอะ ๆ จนจุกและเป็นอุปสรรคในการทำงานหรือออกกำลังกายนะ

6 ลดควา มเ สี่ ย งการเป็น โ ร ค เ กา ต์ ได้

โ ร ค เ กา ต์ นั้นทรมานมากทีเดียวเพราะเวลา เ จ็ บเ ก า ต์ แต่ละทีนั้นเหมือนแทบจะขาดใจเลย และถ้าใครอย ากจะลดการเป็น โ ร ค  นี้ก็ให้เปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำ โดยเฉพาะคนอายุ 40 ปีขึ้นไป อย ากให้ดื่มกาแฟดำเป็นประจำ วันละ 3 – 6 แก้ว จะดีมาก ๆ และลดการเกิดเกาต์ได้ถึง 60% เลย แล้วก็ยังช่วยลดกา ร อั ก เ ส บ ของข้อได้อีกด้วย

7 ร่างกายตื่นตัวเสมอพร้อมสำหรับทุกงาน

คนทำงานนั้นมักจะขาดกาแฟไม่ได้ เพราะว่ายิ่งทำงานไปนานหลายชั่ วโมง ส ม อ ง จะรู้สึกล้า กาแฟจะมาเป็นตัวช่วยกระ ตุ้ นให้ร่างกายและ ส ม อ งตื่นตัวและพร้อมสำหรับการทำงานได้ โดยเฉพาะในช่วงบ่าย จากที่ง่วง ๆ เพลีย ๆ จะกลับมาสดชื่นอีกครั้ง ต า ส ว่ า ง ทันทีเลย

8 ลดการเป็นโ ร ค หั วใ จ

คนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำนั้นลดการเป็น โ รค เกี่ยวกับ หั ว ใ จ ได้มากถึง 25% เลยทีเดียว แต่ว่าจะต้องดื่มไม่เกินวันละ 5 แก้ว ซึ่งมีงานวิจัยออกมารองรับและเผยว่าลดความเ  สี่ ย งการเ กิ ด โ ร ค เกี่ยวกับหั ว ใ จได้ กาแฟจะเป็นตัวลดระดับของคอเลสเตอรอลใน เ ลื o ด ทำให้ เ ลื o ด ยังปกติดีอยู่

9 ช่วยให้ความจำดี

คนที่เริ่มหลง ๆ ลืม ๆ แล้ว กาแฟจะช่วยทำให้ส ม อ ง มีความจำที่ดีขึ้นมาได้ ซึ่งคนที่ดื่มกาแฟวันละ 5 แก้ว นั้นช่วยทำให้ความจำดีได้ ใครความจำสั้นต้องหันมาดื่มกาแฟดำเลย ซึ่งส่วนมากจะมักเกิดกับวัยกลางคืนขึ้นไปเพราะมีเรื่องให้คิดเยอะ บางทีสมองมันก็คัดทิ้งบางเรื่องที่เราดันยังไม่อย ากลืมเสียอย่ างนั้น ซึ่งกาแฟจะมาช่วยพัฒนาการทำงานข องส ม อ งและทำให้ความดีกว่าคนไม่ดื่มกาแฟด้วย

10 ลดการเกิด ม ะ เ ร็ ง ได้

กาแฟนั้นยังเป็นตัวที่ช่วยลดการเกิด ม ะ เ ร็ ง ได้เป็นอย่ างดี โดยการดื่มกาแฟ 3 แก้ว/วัน จะช่วยได้เยอะเลยสำหรับผู้หญิง แต่ถ้าเป็นชายนั้นควรดื่มวันละ 6 แก้ว/วัน จะลดการเป็น ม ะ เร็ ง ต่ อ ม ลู ก ห ม า ก ได้ ดีมากเลย อย่ าลืมว่าจะต้องดื่มเป็นกาแฟดำเท่านั้น เวลาที่ดื่มควรเป็นตอนกลางวัน หากดื่มเย็นหรือกลางคืนอาจจะทำให้นอนไม่หลับได้

กาแฟดำยังมีประโยชน์อีกมากมายเลย สำหรับใครที่อย ากจะดื่มกาแฟแล้วได้ประโยชน์ต่อร่างกาย จากการดื่มกาแฟปกติที่มีน้ำตาลลองมาเพียว ๆ แบบไม่ต้องมีน้ำตาลหรือมีอะไรมาผสมเลยลองดู สำหรับคนดื่มครั้งแรกมันจะเป็นงานย ากสักหน่อยเพราะว่ากาแฟดำนั้นมันขมเอามาก ๆ เลย แต่เพื่อให้ร่างกายได้รับส ารอาหารในกาแฟอย่ างเต็มที่นั้นก็ต้องกาแฟดำเท่านั้น ดื่มไปเรื่อย ๆ จะเริ่มชินและอร่อยไปเองในที่สุด

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay