เกลือมะนาว ช่วยบรรเทาให้ 9 อาการเหล่านี้ดีขึ้นได้

เกลือมะนาว ช่วยบรรเทาให้ 9 อาการเหล่านี้ดีขึ้นได้

ถ้าพูดถึงเกลือมะนาวพริกไทยทุกคนคงนึกถึงการนำมาปรุงอาหารแต่3อย่างนี้ไม่ได้มีดีแค่การประกอบอาหารเท่านั้นแต่ยังมีสรรพคุณทางสมุนไพรนำมารักษาอาการต่างๆของเราได้มากมายอีกด้วยอย่ารอช้าจดสูตรไว้แล้วไปทำตามกันได้เลย

สรรพคุณทางยา

มะนาว(Lime)หนึ่งในผลไม้ตระกูลส้มใกล้ตัวที่นอกจากจะนำมาปรุงอาหารเพิ่มรสเปรี้ยวแล้วยังมีการใช้ผลเปลือกน้ำและน้ำมันจากมะนาวเพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคนานาชนิด

เกลือเกลือประกอบด้วยโซเดียมและคลอไรด์คนทั่วไปมักใช้ประโยชน์ในการประกอบอาหารและการถนอมอาหาร พริกไทยมีแคลเซียมในปริมาณที่สูงมากโดยเฉพาะในพริกไทยอ่อนซึ่งแคลเซียมเป็นส่วนสำคัญในการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงอยู่เสมอและยังสามารถป้องกันการเกิดภาวะกระดูกพรุนได้อีกด้วย

1.บรรเทาอาการคัดจมูก

มีส่วนผสมดังนี้พริกไทยดำ,อบเชย,ยี่หร่าและเมล็ดกระวานนำมาบดเป็นผงให้ละเอียดใส่ในอัตราส่วนเท่าๆกันจะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้

2.ช่วยรักษานิ่วได้

โดยการเป็นนิ่วจะเกิดจากการสะสมของเหลวในถุงน้ำดีและไปกีดขวางระบบทางเดินอาหารเกิดอาการปวดบางรายถึงขั้นต้องผ่าตัดออกแต่คุณสามารถทำให้หายได้ด้วยวิธีธรรมชาติเพียงแค่ใช้น้ำมันมะกอกน้ำมะนาวและพริกไทยอย่างละ1ส่วนก็สามารถละลายนิ่วให้หายไปได้(เป็นการบำบัดด้วยตัวเองเบื้องต้นหากอาการไม่ดีขึ้นต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล)

3.ช่วยรักษาแผลในปาก

ใช้เกลือหิมาลายัน1ข้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่นและบ้วนปากหลังอาหารจะช่วยรักษาเยื่อเมือกในช่องปากและยังช่วยกำจัดแบคทีเรียได้อีกด้วยรับรองว่าหมดปัญหาแผลในปากแต่ถ้าใครเป็นร้อนในบ่อยๆก็ควรดื่มน้ำเยอะๆป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุจะดีกว่านะ

4.ช่วยให้น้ำหนักลดได้

โดยใช้ส่วนผสมดังนี้พริกไทยดำป่น4ช้อนชาน้ำมะนาวสด2ช้อนโต๊ะและน้ำผึ้ง1ช้อนโต๊ะใส่ลงไปในน้ำหนึ่งแก้วและคนให้เข้ากันสูตรนี้จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายของคุณเพราะในน้ำมะนาวจะมีสารพอลิฟีนอลเป็นตัวเร่งความไวของอินซูลินซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในกระบวนการย่อยสลายไขมันทั้งปลอดภัยจากธรรมชาติและยังประหยัดอีกด้วย

5.แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน

นำน้ำมะนาว1ช้อนโต๊ะมารวมกับพริกไทยดำ1ช้อนชาคนผสมให้เข้ากันในแก้วน้ำอุ่นและค่อยๆจิบพริกไทยดำและกลิ่นหอมของมะนาวจะช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้เป็นอย่างดี

6.ช่วยแก้ปวดฟันได้ดี

โดยใช้ส่วนผสมดังนี้พริกไทยป่นครึ่งช้อนชาและน้ำมันกานพลูครึ่งช้อนชามาผสมให้เข้ากันสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันของคุณได้แต่จะให้ดีควรดูแลรักษาความสะอาดให้ดีแปรงฟันหลังอาหารใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำและหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นกรดและน้ำตาลเท่านี้ก็หมดปัญหาปวดฟันแล้ว

7.ช่วยรักษาไข้หวัด

หากคุณเป็นไข้หวัดมะนาวก็สามารถช่วยรักษาได้เช่นกันโดยการบีบน้ำมะนาวครึ่งลูกลงไปในถ้วยน้ำอุ่นนอกจากนี้คุณยังสามารถใช้มะนาวครึ่งลูกแช่ทิ้งไว้ในน้ำ10นาทีจากนั้นนำมะนาวออกมาและเติมน้ำผึ้งลงไปหนึ่งช้อนโต๊ะคนให้เข้าใช้ดื่มบรรเทาอาการจนกว่าอาการของคุณจะดีขึ้นทานได้เรื่อยๆตามที่ต้องการเลย

8.แก้อาการกำเดาไหล

ช่วงอากาศร้อนๆแบบนี้คนกำเดาไหลได้ง่ายมากแต่เรามีวิธีแก้ง่ายๆโดยการแช่เศษผ้าฝ้ายบางๆหรือสำลีไว้ในน้ำมะนาวที่แช่เย็นและนำไปอุดในจมูกเพียงเท่านี้อาการกำเดาไหลจะค่อยๆดีขึ้น

9.แก้เจ็บคอ

เวลาเกิดอาการเจ็บคอวิธีนี้หลายๆคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดีโดยการนำน้ำมะนาวสดพริกไทยและเกลืออย่างละ1ช้อนชามาผสมให้เข้าในแก้วน้ำอุ่นจากนั้นนำไปใช้บ้วนปากหลายๆรอบหรือจะจิบน้ำมะนาวอุ่นๆก็ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและอาการไอได้ดีมาก

รู้อย่างนี้แล้วคงต้องมีเกลือมะนาวพริกไทยติดบ้านไว้ตลอดแล้วแหละเรียกได้ว่าเป็นสูตรสมุนไพรในครัวเพราะนอกจะมีประโยชน์ในการนำมาทำอาหารแล้วยังมีสรรพคุณทางยานำมารักษาอาการต่างๆได้อีกมากมายมีประโยชน์ครบเครื่องจริงๆ

แหล่งที่มา : bitcoretech.com