อาจารย์หมอ รพ.ศิริราช โพสต์ภาพตัวอย่างทัพหน้า ช่วยผู้ป่วยโควิด

ในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม เพจ ข่าวชาวบ้าน – Thai TV Social ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อาจารย์หมอ รพ. ศิริราช ทำเราน้ำตาซึม โพสต์ภาพตัวอย่างให้รู้ทัพหน้าช่วยผู้ป่วยโควิด จากสถานการณ์โรคปอดอักเสบชนิดรุนแรงที่เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ ไวรัสโควิด 19 ที่กำลังระบาดในจีน

โดยเริ่มมีการรายงานว่าพบผู้ป่วยโรคนี้ครั้งแรกเมื่อเดือน ธค ปี 2562 ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ตอนกลางของประเทศจีน จนตอนนี้โรคไม่ได้จำกัดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

แต่ยังกระจายไปทุกมณฑลและเขตการปกครองอื่น ๆ ของจีน และหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 308000 คน และผู้เสีຢชีวิตแล้วกว่า 13000 คน และมีท่าทีว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 กระทรวงสาธารธสุข โดย นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 10 ได้แจ้งยอดผู้ป่วยล่าสุดว่า มีผู้ป่วยกลับบ้านเพิ่ม 1 ราย ผู้ป่วยเพิ่ม 188 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 599 ราย

ล่าสุด รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า แม้จะเป็นวันหยุด เราก็ต้องใช้หมอ 2 คน พยาบาล 7 คน ผู้ช่วยพยาบาล 2 คน และเจ้าหน้าที่อีก 2 คน ต่อเวร 8 ชั่วโมง

สำหรับดูแลคนไข้โควิดวิกฤต 3 คน ของป้องกันตัวบางครั้งขาดมือต้องใช้ถุงพลาสติกธรรมดาหุ้มเท้าแทนถุงกันน้ำ แต่เราจะถอดบทเรียนให้มากที่สุด เพื่อส่งต่อให้เพื่อนเราที่ต่างจังหวัด

ซึ่งจะต้องเจอโควิดวิกฤตประปรายต่อจากกรุงเทพในอีก 1ถึง2 สัปดาห์ข้างหน้า นอกจากนี้ รศ นพ นิธิพัฒน์ ยังโพสต์อีกว่า ยามศึก (ส่วนใหญ่) เรารบ ยามสงบ (ส่วนน้อย) เรากิน วันหน้าจะมีให้เลือกกินแบบนี้อีกหรือเปล่ายังไม่รู้” โดยมีชาวเน็ตเข้ามาให้กำลังใจเหล่าแพทย์และพยาบาลเป็นจำนวนมาก

เป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านด้วยครับ

ทำงานหนัก

สู้ ๆ นะครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ

กำลังสำคัญของพวกเราชาวไทย

ทำหน้าที่อย่างแข็งขัน อย่างไรก็ตามพวกเราคนไทยทุกคนขอเป็นกำลังใจให้กับทีแพทย์และพยายาลทุกท่านทั่วประเทศ เราจะผ่านมันไปด้วยกัน

แหล่งที่มา: นิธิพัฒน์ เจียรกุล ข่าวชาวบ้าน Thai TV Social

เรียบเรียงโดย ยิ้มสยาม