ใครว่างงาน ตกงาน ลาออก เลิกจ้าง สามารถขอรับเงินได้สูงสุด 45000

ใคร ว่างงาน ตกงาน ลาออก เลิกจ้าง สามารถขอรับเงินได้สูงสุด 45000

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่คนที่เป็นลูกจ้างควรต้องรู้เอาไว้ ใครที่ตกงาน ถูกเลิกจ้าง ลาออก สามารถขอรับเงินได้สูงสุดถึง 45,000 บาท เพียงทำตามขั้นตอนวิธีง่ายๆ เริ่มต้นจากการเตรียมเอกสาร แค่เดินไปที่สำนักงานประกันสังคมที่ใกล้บ้านคุณ

สิทธินี้มีครอบคลุมถึงแรงงานต่างด้าวในระบบที่ส่งประกันสังคมไม่น้อยกว่า 6 เดือนด้วย อย่าลืมบอกให้เพื่อนๆร่วมงานได้รู้ถึงสิทธิประโยชน์ดีๆแบบนี้

1 สำหรับลูกจ้าที่รักออกหรือว่าถูกบังคับให้ลาออก ลูกจ้างจะได้รับเงินก้อนนี้เพียง 13,500 บาทเท่านั้น ประกันสังคมจะจ่าย 30 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน แต่สูงสุดไม่เกินยอดเงินเดือน 15,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือน

2 สำหรับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างหรือไล่ออกโดยไม่มีเหตุผล ลูกจ้างจะได้รับสิทธิเงินก้อนนี้สูงสุดถึง 45,000 บาทเลยทีเดียว ทางประกันสังคมจะจ่ายให้ 50% ขอเงินเดือน แต่ไม่เกินยอดเงินเดือน 15,000 บาทเป็นระยะเวลา 6 เดือน
สำหรับหลักฐานที่จะต้องใช้ บัตรประชาชน รูปถ่ายจำนวน 1 นิ้ว 1 รูป สมุดบัญชีธนาคารเงินฝากเท่านั้น ถ้ามีหนังสือเลิกจ้างก็นำไปใช้ด้วย แต่ถ้าหากไม่มีก็ไม่เป็นไร และที่สำคัญจะต้องยื่นเรื่องภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ตกงาน ถ้าช้าก็ตัดสิทธิ์โดยทันที

 

กรณีว่างงาน หลักฐานและแก้ไข

1 จ่ายเงินสมทบมาแล้วเป็นเวลา 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนการว่างงานกับนายจ้างรายสุดท้าย หรือว่ากรณีผู้ประกันตนว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัย

2 มีระยะเวลาในการว่างงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป

3 ผู้ประกันตนจะต้องทำการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานผ่านอินเตอร์เน็ต ทางสำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ลาออกหรือว่าถูกเลิกจ้าง หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง จึงมีสิทธิที่จะได้รับการทดแทน ในกรณีว่างงานนับตั้งแต่วันที่ 8 ของการว่างงาน

4 จะต้องทำการรายงานตัวกำหนดนัดผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ทางเว็บ empui.doe.go.th ของสำนักงานการจัดหางานไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1 ครั้ง

5 ต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการทำงาน และพร้อมที่จะทำงานที่เหมาะสมตามที่จัดให้

6 ต้องไม่ปฏิเสธการฝึกงาน

7 ผู้ว่างงานจะต้องไม่ถูกเลิกจ้างในกรณีดังต่อไปนี้

– ทุจริตต่อหน้าที่ ทำผิดกฎทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่ผู้จ้าง

– จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย

– ผิดข้อบังคับ หรือกฎระเบียบที่เกี่ยวกับการทำงาน

– ละทิ้งการทำหน้าที่เป็นเวลา 7 วันติดกัน โดยไม่มีเหตุอันควรให้ทราบ

– ประมาท เป็นเหตุให้นายจ้างได้รับความเสียหายอย่างมาก

– ได้รับโทษตามคำพิพากษา

– ต้องไม่ใช่ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ

เงินทดแทนในระหว่างการว่างงาน ดังต่อนี้

1 กรณีถูกเลิกจ้าง : ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาทตัวอย่างเช่น ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 5,000 บาท (รายละเอียดย่อย ตามด้านบน)

2 กรณีลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างตามกำหนดระยะเวลา : ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน ในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ตัวอย่างเช่น ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 3,000 บาท

3 ในกรณียื่นคำขอรับเงินทดแทนกรณีว่างงานเพราะเหตุถูกเลิกจ้าง หรือเหตุถูกเลิกจ้างและลาออกหรือ สิ้นสุดสัญญาจ้างเกินกว่า 1 ครั้ง ภายใน 1 ปีปฏิทินให้มีสิทธิได้รับเงินทดแทนทุกครั้ง รวมกันไม่เกิน 180 วัน แต่ในกรณียื่นขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเพราะเหตุลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง เกินกว่า 1 ครั้ง ภายใน 1 ปีปฏิทิน ให้มีสิทธิได้รับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 90 วัน
สถานที่ยื่นเรื่อง

1 ผู้ประกันตนต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานและรายงานตัวผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

(เว็บไซต์ empui.doc.go.th) ของสำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ถูกเลิกจ้างหรือลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง และรายงานตัวตามกำหนดนัด เพื่อมิให้เสียสิทธิในการรับเงินทดแทน

2 ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7) ได้ที่สำนักงานประกันสังคม

กรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้น สำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรสายด่วน 1694 ในวันและเวลาราชการ 08.30-16.30 น.

หลักฐานที่ต้องใช้เพื่อขอรับประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงาน

1 แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)

2 หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตนออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส. 6 -09) กรณีที่ไม่มีสำเนา สปส.6-09 ก็สามารถไปขึ้นทะเบียนกรณีว่างงานได้

3 หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน (ถ้ามี)

4 หนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัยกรณีเป็นผู้ประกันตนกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย

5 สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ประกันตน ผ่าน 11 ธนาคาร ดังต่อไปนี้

1) ธนาคารกรุงไ ท ย จำกัด (มหาชน)

2) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

3) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

4) ธนาคารไ ท ยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

5) ธนาคารกสิกรไ ท ย จำกัด (มหาชน)

6) ธนาคารท ห า ร ไ ท ย จำกัด (มหาชน)

7) ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)

8) ธนาคารซีไอเอ็มบีไ ท ย จำกัด (มหาชน)

9) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไ ท ย

10) ธนาคารออมสิน

11) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

หากใครสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ : 1694 ในวัน เวลาราชการ 08.30-16.30 น. เท่านั้น

แหล่งที่มา : postsara.com