กรมอุตุฯประกาศเตือน เตรียมตัวรับมือ จังหวัดที่จะโดน พายุฤดูร้อนถล่มหนัก

ในข่วงวันที่ 20 ถึง  23 มีนาคม 2563 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ขอให้ประขาชนที่อยู่บริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ในวันที่ 21 ถึง 23 มีนาคม 2563 มีดังนี้

ภาคเหนือ จังหวัดตาก , กำแพงเพชร , สุโขทัย , แพร่ , ลำพูน , ลำปาง , น่าน , อุตรดิตถ์ , พิษณุโลก , พิจิตรและเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย , หนองบัวลำภู , หนองคาย , อุดรธานี , บึงกาฬ , สกลนคร , นครพนม , มุกดาหาร , ขอนแก่น , ชัยภูมิ , นครราชสีมา , มหาสารคาม , กาฬสินธุ์ , ร้อยเอ็ด , ยโสธร , อำนาจเจริญ , บุรีรัมย์ , สุรินทร์ , ศรีสะเกษ  และอุบลราชธานี

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก , ปราจีนบุรี , สระแก้ว , ฉะเชิงเทรา , ระยอง , จันทบุรี และตราด

ภาคกลาง จังหวัดกาญจนบุรี , สุพรรณบุรี , อุทัยธานี , ชัยนาท , สิงห์บุรี , อ่างทอง , นครสวรรค์ , ลพบุรี , สระบุรี และพระนครศรี

ทั้งนี้เนื่องจากคลื่นอากาศในกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะนี้ประเทศไทยตอนบนมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุม ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

แหล่งที่มา : กรมอุตุฯ
เรียบเรียงโดย : love3th.com